Hủy
Doanh Nghiệp

PV GAS sẽ liên doanh với đối tác Nhật phát triển LNG

Thứ Ba | 12/07/2016 12:39

Công ty Tokyo Gas (Nhật Bản) đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động sang Việt Nam nhằm tận dụng nhu cầu khí đốt đang gia tăng.
 

Theo trang tin Nikkei của Nhật, Tokyo Gas sẽ thành lập một liên doanh với Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và một số đối tác ngay trong tháng 7. Dự kiến, công ty năng lượng Nhật này sẽ đầu tư vài trăm triệu yen để nắm từ 10-20% cổ phần trong liên doanh mới thành lập.

Trong khi đó, PV GAS sẽ nắm cổ phần đa số. Đối tác còn lại dự kiến là một công ty xây dựng tại Việt Nam. Tokyo Gas dự kiến cũng sẽ cử đại diện tham gia vào Hội đồng quản trị trong liên doanh.

Trước đó vào cuối tháng 5, bên lề Hội nghị Đối thoại chính sách kinh tế cấp cao Việt Nam – Nhật Bản tại Nhật, đại diện Tokyo Gas mong muốn được hợp tác với PV GAS, đặc biệt trong việc phát triển chuỗi giá trị LNG (liquefied natural gas - khí thiên nhiên hóa lỏng) tại Việt Nam. 

Hai bên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác thành lập công ty kinh doanh LNG tại Việt Nam, kế hoạch đầu tư xây dựng và vận hành dự án kho cảng LNG Thị Vải, cũng như việc đầu tư mở rộng, quản lý cơ sở hạ tầng kho chứa LNG, phát triển thị trường LNG của Việt Nam trong tương lai.

Theo Nikkei, trước mắt, liên doanh này sẽ tiến hành nghiên cứu khả thi dự án xây dựng kho chứa LNG và đường ống dẫn khí. Trong tương lai, quy mô của liên doanh này có khả năng sẽ được mở rộng nếu triển vọng thị trường khả quan.

Hiện Việt Nam đang tiêu thụ khoảng 10 tỷ m3 khí đốt tự nhiên vào năm 2014, chưa bằng 1/10 so với Nhật Bản. Mặc dù vậy, mức tiêu thụ này tại Việt Nam đã tăng 5% so với năm trước đó. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về điện, Việt Nam đang thành lập thêm các nhà máy điện chạy khí ngoài các nhà máy thủy điện và nhiệt điện than.

Bên cạnh đó, LNG cũng đang là một loại nhiên liệu chính cho các khu công nghiệp tại TPHCM.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới