Hủy
Doanh Nghiệp

PVX giải trình và đưa ra phương án giảm lỗ khủng

Thứ Sáu | 11/10/2013 09:42

PVX sẽ triển khai công tác tái cấu trúc tổng thể theo đúng định hướng được Tập đoàn phê duyệt.
 

Tổng CTCP Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam (HNX: PVX) giải trình các lưu ý của kiểm toán đối với báo cáo soát xét bán niên 2013 và đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn cũng như giảm lỗ trong 6 tháng đầu năm 2013.

Cụ thể, lỗ của cổ đông công ty mẹ phát sinh khoảng 1.226 tỷ đồng (lỗ lũy kế tại 30/06/2013 là 2.541 tỷ đồng), lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh âm 705 tỷ đồng, dư nợ vay ngân hàng quá hạn 1.589 tỷ đồng, dư nợ các khoản vay do Tổng công ty bảo lãnh quá hạn 545 tỷ, tổng nợ phải trả ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 1.030 tỷ đồng. Theo kiểm toán, các vấn đề này ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của công ty.

Theo giải trình, PVX cho biết sẽ tích cực thực hiện công tác đấu thầu để tìm kiếm và bổ sung nguồn việc. Đồng thời PVX cũng sẽ triển khai công tác tái cấu trúc tổng thể theo đúng định hướng được Tập đoàn phê duyệt, theo hướng công ty mẹ trực tiếp tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực xây lắp, thực hiện vai trò định hướng hoạt động cho các công ty trực thuộc, thoái toàn bộ vốn đầu tư tại các đơn vị không thuộc chuỗi ngành nghề hoạt động chính của PVX.

Ngoài ra, PVX đã ký hợp đồng và đang đảm nhiệm toàn bộ thi công một loạt các công trình/dự án trọng điểm của PVN/đơn vị thành viên của PVN như Dự án nhiệt điện Thái Bình 2, Dự án nhiệt điện Quảng Trạch 1, Dự án nhiệt điện Long Phú, dự án đường ống dẫn khí Lô B Ô Môn, dự án khu liên hiệp lọc hóa dầu Nghi Sơn, Viện Dầu Khí phía Nam, dự án Âu tàu Rạch Chanh (Long An),...

Bên cạnh đó, PVX đang tích cực chuẩn bị các nguồn lực để tham gia các dự án khí áp thấp Thái Bình, LNG Thị Vải, chuỗi dự án khí mỏ Cá Voi Xanh khu vực miền Trung, dự án nhiệt điện Sông Hậu 2...

Đối với ý kiến lưu ý về hợp đồng xây dựng công trình Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, PVX đã ký hợp đồng xây dựng công trình Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 với Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam theo tổng giá trị trọn gói là 1.322 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, do có thay đổi về thiết kế và đơn giá nên phát sinh những chi phí chưa lường hết. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có công văn trình Thủ tướng về việc xử lý các phát sinh chưa lường hết của Hợp đồng EPC-Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1.

Giá trị phần phát sinh chưa lường hết đã được thẩm tra khoảng 984 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ), trong đó các hạng mục xây dựng do PVX thực hiện tăng khoảng 352 tỷ so với giá trị hợp đồng xây lắp trọn gói PVX đã ký.

Theo PVX, giá trị phát sinh ngoài hợp đồng sẽ được ký kết bổ sung và theo đó, báo cáo tài chính bán niên chưa bao gồm bất kỳ khoản điều chỉnh nào liên quan đến giá trị phát sinh ngoài hợp đồng nêu trên.

Đối với ý kiến lưu ý về chi phí xây dựng cơ bản dở dang công trình KCN Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp - Tiền Giang (KCN Soài Rạp), PVX nhận bàn giao lại KCN Soài Rạp từ PVN (do Vinashin bàn giao nguyên trạng lại cho PVN). Tiếp nhận dự án từ PVN, PVX đã thực hiện các thủ tục đầu tư và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại KCN Soài Rạp. Tuy nhiên, hiện tại tình hình tài chính của PVX tương đối khó khăn, không có khả năng triển khai tiếp dự án. Đồng thời, theo đề án Tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ và PVN phê duyệt, PVX không đầu tư vào các khu công nghiệp. Do vậy, PVX đã có công văn đề nghị PVN có phương án nhận chuyển giao dự án. Theo PVX, việc chuyển giao dự án sẽ không phát sinh bất cứ khoản lỗ nào.

Đối với ý kiến lưu ý về các khoản bảo lãnh vay vốn của PVX, công ty có cam kết bảo lãnh thanh toán cho các tổ chức cho vay khoản tiền bằng giá trị thư bảo lãnh cộng với toàn bộ các nghĩa vụ trả lãi, lãi phạt và các nghĩa vụ tài chính khác phát sinh. Tại thời điểm 30/6/2013, một số khoản vay của bên được bảo lãnh đã quá hạn, để giảm rủi ro về tài chính, PVX đã dự phòng nghĩa vụ nợ phải trả liên quan đến các khoản bảo lãnh này. Hiện tại, PVX vẫn đang đàm phán với các tổ chức cho vay về việc gia hạn thời gian trả nợ và thời gian bảo lãnh cũng như đang làm việc với các công ty được bảo lãnh để giải chấp các thư bảo lãnh.

Đối với ý kiến lưu ý về việc PVX đang trong quá trình cơ cấu, theo phương án tái cơ cấu đã được PVN phê duyệt, PVX sẽ thoái vốn một số đơn vị trong giai đoạn 2013 -2015. Hiện tại, PVX vẫn đang nghiên cứu và chưa có phương án thoái vốn tại đơn vị cụ thể nào.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới