Hủy
Doanh Nghiệp

Quảng cáo trà C2: Nghi ngờ cây Ô Long trồng ở Thái Nguyên

Thứ Hai | 14/07/2014 11:58

Một độc giả phân tích, cây trà Ô Long trồng ở vùng khí hậu ôn đới và miền núi có độ cao trên 500 m, nên không thể trồng ở Thái Nguyên.
 

Phóng viên VTC News đã có cuộc điều tra ngọn nguồn về cái được quảng cáo là "trà Ô Long đích thực,từ những búp trà Ô Long tươi ngon Thái Nguyên".

Độc giả bóc mẽ quảng cáo

Mới đây, một đoạn video clip quảng cáo sản phẩm Trà xanh C2 Ô Long hoa hồng với nội dung"Chuyên gia trà C2 khám phá bí quyết tạo nên trà Ô Long đích thực, từ những búp trà Ô Long tươingon Thái Nguyên được lên men cẩn thận để lưu giữ hàm lượng polypenol, giúp hạn chế hấp thu chấtbéo, được ủ và đóng chai trong cùng một ngày, tạo nên C2 Ô Long Hoa hồng cho bạn sức khỏe căngtràn" đã xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông.

trà xanh, trà ô long, trà C2, trà xanh C2 ô long hoa hồng
Trà xanh C2 ô longhoa hồng có đúng như quảng cáo

Đoạn video clip đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng bởi lẽ sản phẩm trà ôlong không chỉ là sản phẩm trà tốt cho sức khỏe mà còn là một loại sản phẩm được đánh giá là antoàn trong vấn đề vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, đối với đoạn video clip quảng cáo sản phẩm Trà xanh C2 Ô Long hoa hồng vừa qua, nhiềuđộc giả cho rằng đoạn quảng cáo đang "dối trá" để lừa bịp người tiêu dùng.



Tôi cho rằng đoạn clip quảng cáo trà C2 Ô Longhoa hồng hoặc là cố tình lừa người tiêu dùng, hoặc là những người làm đoạn quảng cáo của C2 quá ẩuvà thiếu hiểu biết
Độc giả
Phản ánh lên báo điện tử VTC News, một độc giả phân tích: cây trà Ô Long được trồng ở vùng khí hậuôn đới và miền núi có độ cao trên 500 m. Thái Nguyên là một tỉnh trung du thấp, nên không thể trồngđược loại cây này hoặc có trồng cũng chỉ là nhỏ lẻ và chất lượng không tốt.

"Thái Nguyên không thể có trà Ô Long. Giống trà Ô Long và trà Thái Nguyên là hai giống hoàn toànkhác nhau. Ở Việt Nam, hiện theo tôi biết thì chỉ có một số nơi có trà Ô Long như Bảo Lộc (LâmĐồng) và Yên Bái", độc giả này bình luận.

Ngoài ra, theo độc giả này, để thành trà Ô Long thì búp chè tươi hái về phải ủ, lên men qua nhiềucông đoạn và tối thiểu cũng phải mất 30 tiếng. Vì vậy, không thể có chuyện vừa ủ vừa đóng chaitrong cùng một ngày được.

"Tôi cho rằng đoạn clip quảng cáo trên hoặc là cố tình lừa người tiêu dùng, hoặc là những người làmđoạn quảng cáo của C2 quá ẩu và thiếu hiểu biết", độc giả nhấn mạnh.

Trà xanh C2 Ô Long hoa hồng là một sản phẩm của công ty TNHH URC Việt Nam thuộc tập đoàn URC(Universal Robina Corporation).

Đây là công ty 100% vốn nước ngoài, với ban quản lý chủ yếu là các chuyên gia tới từ Ấn Độ và cácnước trong khu vực, đã có mặt tại Việt Nam từ 2003, có trụ sở tại KCN Việt Nam - Singapore I. Côngty URC hiện có 2 nhà máy được đánh giá đạt tiêu chuẩn quốc tế hoạt động tại Bình Dương và HàNội.

Sự thật nguồn gốc trà Ô Long

Để tìm hiểu cụ thể về bí quyết tạo nên trà Ô Long đích thực, có phải "từ những búp trà Ô Long tươingon Thái Nguyên" hay không, phóng viên báo điện tử VTC News đã tìm gặp những chuyên gia trong lĩnhvực trà Ô Long. Tuy nhiên, tất cả các câu trả lời đều khẳng định trà Ô Long khó có thể trồng được ởThái Nguyên và nếu có trồng ở Thái Nguyên thì chất lượng cũng không cao bằng các vùng khác.

Ông Phạm Đồng Quảng - Phó Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) chohay, trước đây, Việt Nam phải nhập hoàn toàn nguyên liệu sản xuất trà Ô Long từ một số nước như:Đài Loan, Trung Quốc,…bởi lẽ giống chè truyền thống của mình không phù hợp sản xuất chè ÔLong.

Tuy nhiên, gần đây, Việt Nam đã bắt đầu nhập một số giống chè Ô Long về trồng tại những vùng đất cóđiều kiện khí hậu phù hợp.

"Các giống này có được trồng ở Thái Nguyên hay không thì tôi chưa được nghe", ông Quảng khẳngđịnh.

Còn theo ông Lê Văn Đức - Tiến Sỹ, Trưởng Phòng Cây Công Nghiệp, Cây Ăn Quả - Cục Trồng Trọt - BộNông Nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện Việt Nam đã nhập một số giống chè Ô Long tốt như: KimHuyền, Ngọc Thúy, Ô Long Thanh Tâm.

Như vậy, nguồn nguyên liệu sản xuất trà Ô Long của Việt Nam hiện trong nước đã có thể cung cấp.Doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu tham gia phát triển và xuất khẩu.

Tuy nhiên, trồng cây chè Ô Long đòi hỏi yêu cầu rất cao, phải trồng ở vùng cao, khí hậu mátvà dùng phân bón hữu cơ, vì vậy không phải vùng nào cũng phù hợp để phát triển loại trà này.



Thái Nguyên không phải là nơi thuận lợi để pháttriển cây chè Ô Long.
ÔngNguyễn Hữu Tài - Chủ tịch Hiệp hộichè Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc - Tổng công ty chè Việt Nam
Trà Ô Long hiện nay mới chỉ yếu được trồng tập trung tại Lâm Đồng và Sơn La, một phần ở Yên Bái vìđây là những nơi có khí hậu và độ cao thuận lợi cho sự phát triển của cây trà Ô Long.

"Riêng Thái Nguyên chúng ta không khuyến khích phát triển chè Ô Long vì đây là vùng thấp. Tại TháiNguyên cũng có một số đơn vị thử nghiệm làm chè nhưng chất lượng không cao.

Nếu nơi nào cũng trồng được chè Ô Long, cả những vùng thấp cũngphát triển được thì nhiều nơi làm được", ông Đức nhấn mạnh.

Cũng theo ông Đức, "chè Ô Long trồng ở Lâm Đồng uống chắc chắn sẽ có vị thơm, ngon hơn. Còn chè từThái Nguyên thì thú thực tôi chưa bao giờ được uống", ông Đức cho hay.

Trong tài liệu về trà Ô Long mà phóng viên VTC News tìm kiếm cũng không hề có tài liệu nào có nhắcđến trà Ô Long được trồng tại Thái Nguyên. Như vậy, có thể thấy, Thái Nguyên rõ ràng không phải lànơi có điều kiện phù hợp để trồng loại trà này.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc Thái Nguyên có trồng trà Ô Long không, đại diện Hợp tác xã chèTân Hương (Thái Nguyên) cũng khẳng định: "Thái Nguyên chưa làm trà Ô Long, Cao Bằng mới cung cấpnguyên liệu chè làm chè Ô Long".

Tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Hữu Tài - Chủ tịch Hiệp hội chè Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc - Tổngcông ty chè Việt Nam, ông Tài cũng khẳng định, Thái Nguyên không phải là nơi thuận lợi để pháttriển cây chè Ô Long.

chè thái nguyên
Thái Nguyên là vùngthấp nên khí hậu không thích hợp với việc phát triển cây chè Ô Long (Ảnh minh họainternet)

"Chè Ô Long phát triển chủ yếu ở những nơi có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ từ 20 - 25 độ C là tốt nhất.Nhiệt độ chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm càng lớn thì chè càng ngon", ông Tài cho hay.

Ông Tài cũng tiết lộ, hiện ở Thái Nguyên chỉ có 1 vùng nhỏ ở Tân Cương có trồng loại trà Ô Long nàydo bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc của Công ty Cổ phần sản xuất - chế biến trà an toàn Vạn Tài (TháiNguyên) phát triển. Ngoài doanh nghiệp này cung cấp ra hiện Thái Nguyên không có đơn vị nào trồngloại trà Ô Long.

Tuy nhiên, khi được VTC News liên hệ, bà Hương khẳng định: "Ở Thái Nguyên chỉ có công ty bà cótrồng loại trà Ô Long này nhưng không cung cấp nguyên liệu cho bất cứ đơn vị nào khác".

Bà Hương cũng cho biết không biết Công ty TNHH URC Việt Nam - chủ của nhãn hàng trà xanh C2 Ô Longhoa hồng là đơn vị nào.

Như vậy, bước đầu đã có thể khẳng định, trà xanh C2Ô Longhoa hồng được công ty TNHH URC Việt Nam quảng cáo trên truyền hình làm từ "Những búp trà Ô Longtươi ngon Thái Nguyên" là lừa dối khách hàng.

Câu hỏi này có lẽ chỉ có Công ty TNHH URC Việt Nam mới có thể trả lời được cho người tiêu dùng.Hiện phóng viên VTC News đã liên hệ với đơn vị này nhưng vẫn chưa có hồi âm.

Ngoài nguồn gốc xuất xứ, trong video quảng cáo sản phẩm này còn khẳng định trà xanh C2 TNHH URCViệt Nam hoa hồng "Được ủ và đóng chai trong cùng một ngày". Sự thật về nội dung này đến đâu?

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả.

Nguồn VTC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới