Hủy
Doanh Nghiệp

Quốc Cường Gia Lai dự kiến thu 500 tỷ đồng bán dự án 6 tháng cuối năm

Thứ Hai | 20/08/2012 13:05

Bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết, QCG đã cơ cấu lại hoạt động theo hướng bán bớt một số dự án bất động sản, hạn chế vay vốn.
 

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai QCG nằm trong số những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang đương đầu với nhiều khó khăn, đặc biệt là về dòng tiền. Báo Đầu tư chứng khoán có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc QCG về vấn đề này.Nhìn từ báo cáo tài chính riêng lẻ quý II/2012, dường như QCG đang gặp những khó khăn nhất định về dòng tiền?

Nếu nhìn từ báo cáo tài chính, tôi nghĩ chúng ta nên nhìn từ báo cáo tài chính hợp nhất của nhiều doanh nghiệp bất động sản để có so sánh, phân tích đúng nhất về bản chất. Hiện tại, hoạt động kinh doanh của QCG nói riêng và nhiều doanh nghiệp bất động sản Việt Nam nói chung gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng tôi nghĩ, khó khăn này cũng là thử thách cho những doanh nghiệp đủ sức mạnh để tồn tại. Nếu chỉ riêng ngành bất động sản thì tôi nghĩ rất khó vượt qua. Và nếu doanh nghiệp bất động sản không có những sản phẩm da dạng, ở nhiều vị trí, theo nhiều nhu cầu của khách hàng thì rất khó có thanh khoản tốt.

Với QCG thì sao?

QCG đã cơ cấu lại hoạt động theo hướng bán bớt một số dự án bất động sản, hạn chế vay vốn. Chỉ dự án bất động sản nào đã đàm phán xong với các đối tác, cần vay vốn để hoàn thiện và giao cho đối tác thì chúng tôi mới vay, nhưng xác định vay ít để hoàn thành và bàn giao. Chúng tôi tin, với sự đa dạng nguồn thu từ chuyển nhượng dự án lẫn bán sản phẩm bất động sản, công ty có khả năng trả nợ và hoàn thiện một số dự án còn dở dang và phát triển thêm ngành cao su, thủy điện.

Xin bà nói rõ hơn về hoạt động chuyển nhượng bất động sản ở QCG?

Giống như các doanh nghiệp bất động sản khác, QCG cũng đang phải tìm cách chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ một số dự án. Dù chuyển nhượng thời điểm này thì phải chịu giá thấp hơn so với trước đây, nhưng QCG vẫn phải bán để giảm dư nợ và tránh áp lực lãi vay. Các dự án đang đàm phán gồm 24 Lê Thánh Tôn, dự án 13E Phong Phú, Hồ Ngọc Lãm và Hải Âu và vài tiểu khu của dự án Phước Kiển... Chúng tôi đang đàm phán và hy vọng sẽ thành công để giảm một phần dư nợ bất động sản trong năm 2012.

Nhà đầu tư vẫn muốn biết chi tiết nguồn thu nào sẽ được đem về cho QCG trong 6 tháng cuối năm 2012?

QCG dự kiến sẽ thu khoảng trên 500 tỷ đồng từ chuyển nhượng một số dự án. Với kinh doanh bất động sản, QCG dự kiến ghi nhận thêm nguồn thu từ bán đất nền khoảng 30 tỷ đồng. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, số tiền này sẽ giúp QCG trả bớt khoảng 300 tỷ đồng nợ của bất động sản. Còn lại, QCG sẽ đầu tư hoàn thiện các dự án dở dang và cố gắng bán tiếp để trả bớt dư nợ bất động sản.

Thực tế, 2 mảng thủy điện, cao su là nguồn bổ sung, là động lực để toàn thể cán bộ công nhân viên QCG hoạt động không lo bị mất việc hoặc giảm biên chế. Hiện thủy điện ước góp 90 tỷ đồng. Từ năm 2013, QCG sẽ có thêm nguồn thu từ mủ cao su với bình quân nguồn thu khoảng 300 tỷ đồng/năm, đủ trả lãi và nợ gốc cho các khoản vay ngắn hạn, trang trải chi phí cũng như dành vốn cho đầu tư. QCG vẫn cần vay vốn cho đầu tư cao su, thủy điện.

Giải ngân của ngân hàng cho QCG trong 6 tháng đầu năm 2012 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Liệu QCG có huy động vốn cho những dự án như cao su, thủy điện?

Giải ngân từ ngân hàng giảm mạnh là do chủ trương của công ty không tiếp tục nhận nợ cho những dự án chưa bán được. Công ty chỉ tiếp tục vay để triển khai dự án, để hoàn thành khi có đối tác đàm phán. Có thể tháng 8 này, chúng tôi sẽ tiếp tục nhận nợ vay để phát triển dự án Phước Kiển và 24 Lê Thánh Tôn.

QCG càng xác định tập trung vào thủy điện và cao su, sàng lọc và lựa chọn các dự án khả thi cao để có sự ổn định. Do chúng tôi đã biết chớp cơ hội và tham gia đầu tư vào cao su, thủy điện từ 3-4 năm trước nên dù quỹ đất cấp mới cho hai lĩnh vực này đã bị hạn chế, chúng tôi vẫn có dự án để đầu tư và khai thác. Điểm nổi bật khác của QCG còn là chúng tôi am hiểu về đất đai và điều kiện tổ chức bộ máy ở vùng sâu vùng xa, nên chúng tôi biết cách giảm chi phí, tăng doanh thu, lợi nhuận.

Với vị thế này, chúng tôi tin gọi vốn đầu tư vào cao su, thủy lợi không khó. Nếu lãi suất cho vay giảm về 10%-12% môt năm thì đầu tư vào lĩnh vực này càng ổn định. Hiện có nhiều đối tác rất muốn mua lại các dự án đã hình thành của chúng tôi, họ sẵn sàng mua ngay, lợi nhuận 100% so với mức QCG đầu tư nhưng chúng tôi không bán vì sắp đến lúc khai thác và vì đây là toàn bộ công sức của toàn thể cán bộ công nhân viên.

Có phải dự án thủy điện Lagrai I của QCG đã xong đầu tư và có thể đưa vào vận hành trong năm nay? Dự kiến nguồn thu từ thủy điện sẽ đóng góp như thế nào trong cơ cấu doanh thu, lợi nhuận?

Dự án Lagrai 1 đã hết thời gian chạy thử và chính thức thu tiền phát điện vào ngày 7/8/2012. Dự kiến, doanh thu mỗi tháng trên 7 tỷ đồng.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới