Hủy
Doanh Nghiệp

Quý III, lợi nhuận PPC khó đột biến vì tỷ giá

Chủ Nhật | 15/09/2013 22:20

Hoạt động kinh doanh chính của Công ty vẫn giữ ổn định, nhưng lợi nhuận quý III của Công ty sẽ thấp hơn nhiều so với hai quý đầu năm..
 

CTCP Nhiệt điện Phả Lại (PPC) được nhiều nhà đầu tư quan tâm khi có khoản lợi nhuận "khủng" trong hai quý đầu năm nhờ biến động tỷ giá JPY/VND. Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Lê Thế Sơn, Kế toán trưởng PPC cho biết, giá trị đồng Yên hiện nay so với cuối quý II không biến động nhiều, nên chênh lệch tỷ giá quý III sẽ không lớn.

Theo giải thích của PPC, lợi nhuận trong 2 quý đầu năm đột biến là do đồng Yên giảm giá mạnh. Liệu Công ty có tiếp được hưởng lợi từ chênh lệch tỷ giá đồng Yên so với VND trong quý III này, thưa ông?
6 tháng đầu năm 2013, PPC ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1.300 tỷ đồng. Trong đó, góp phần vào lợi nhuận của Công ty ngoài khoản chênh lệch tỷ giá còn là hoạt động kinh doanh chính là sản xuất và tiêu thụ điện, bởi hai quý đầu năm là mùa khô nên các tổ máy của Công ty đều được huy động phát với công suất cao, giúp lợi nhuận từ sản xuất điện tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Tỷ giá VND/JPY hiện nay so với cuối quý II không biến động nhiều, nên chênh lệch tỷ giá quý III dự kiến sẽ không lớn. Do đó, hoạt động kinh doanh chính của Công ty vẫn giữ ổn định, nhưng lợi nhuận quý III của Công ty sẽ thấp hơn nhiều so với hai quý đầu năm.

Cũng xin lưu ý là lợi nhuận từ lãi chênh lệch tỷ giá đánh giá lại nợ vay cuối kỳ không làm dòng tiền của Công ty tăng lên. Theo quy định hiện hành của Nhà nước, lợi nhuận này không được phân phối hoặc chia cổ tức.

Thị trường vừa nhận được thông tin PPC mua thêm 15 triệu cổ phiếu của CTCP Nhiệt điện Hải Phòng do Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVN Finance) sở hữu với giá 11.500 đồng/CP. Vì sao PPC lại quyết định nâng tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại Nhiệt điện Hải Phòng, thưa ông?

Là đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực điện lực, nên PPC định hướng đầu tư vào các dự án điện. Hơn nữa, với lợi thế là đơn vị quản lý vận hành nhà máy nhiệt điện than từ những năm 1980, phát huy kinh nghiệm đó, PPC đã đầu tư vào các nhà máy nhiệt điện than như: Nhiệt điện Quảng Ninh, Nhiệt điện Hải Phòng ...

Theo đánh giá của PPC thì Nhiệt điện Hải Phòng là một trong các dự án nhiệt điện than có công nghệ tiên tiến, suất đầu tư hợp lý, đội ngũ quản lý vận hành tốt. Nhà máy đã gần xong giai đoạn xây dựng. Vì vậy, với mong muốn PPC tiếp tục phát triển bền vững và nâng cao hiệu quả nguồn tài chính của mình, Ban điều hành đã trình HĐQT mua thêm 15 triệu cổ phiếu của Nhiệt điện Hải Phòng.

Giá than đang có xu hướng tăng, điều này ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh chính của Công ty?

Giá than tăng thì giá bán điện cũng sẽ tăng theo. Tuy nhiên, giá bán điện tăng sẽ ảnh hưởng đến việc chào giá bán điện của Công ty. Hiện nay, Công ty đã đàm phán xong giá điện năm 2013 cho Nhà máy Phả Lại 1 và giá điện năm 2013 đến năm 2015 cho Nhà máy Phả Lại 2, nhưng chưa ký hợp đồng chính thức.

PPC là công ty nhiệt điện nên khi giá than tăng thì Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ thanh toán khoản chênh lệch này cho PPC. Tính từ đầu năm đến nay, giá than đã tăng 2 lần, ngày 20/4 tăng gần 40%, ngày 1/8 tăng xấp xỉ 15%, toàn bộ khoản chi phí tăng thêm này sẽ được điều chỉnh trong giá bán điện của Công ty.

Ngoài Nhiệt điện Hải Phòng thì PPC có kế hoạch tăng vốn đầu tư vào những công ty khác hay không? Ông có thể chia sẻ định hướng hoạt động của PPC trong thời gian tới?

Ngoài Nhiệt điện Hải Phòng, PPC có chủ trương nghiên cứu đầu các dự án điện khác và thực hiện đầu tư vào các dự án xây dựng nhà máy điện theo chủ trương của EVN. Ngoài ra, Công ty tiếp tục bảo đảm vận hành nhà máy ổn định, an toàn, kinh tế và tìm kiếm các cơ hội đầu tư để phát triển bền vững.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới