Hủy
Doanh Nghiệp

Reuters: Techcombank có thể chào sàn HoSE với giá 128.000đ/ cổ phiếu

Như Mai Thứ Năm | 26/04/2018 10:48

Quý Hòa

Mức định giá của Techcombank nhấn mạnh nhu cầu lớn lao trong các đợt phát hành cổ phần ở Việt Nam.
 

Đợt IPO lớn nhất từ trước tới nay của Việt Nam

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chuẩn bị thực hiện đợt chào bán cổ phần quy mô toàn cầu ở mức giá rất cao. Nếu đợt đấu giá này thành công, ngân hàng này sẽ có thể huy động khoảng 922 triệu USD và là đợt IPO lớn nhất của Việt Nam, theo nguồn tin của Reuters.

Mức định giá của Techcombank nhấn mạnh nhu cầu lớn lao trong các đợt phát hành cổ phần ở Việt Nam khi chính phủ tăng tốc việc tư nhân hóa và sự bùng nổ mạnh mẽ của khu vực tư nhân Việt Nam. Chỉ số VN-Index đã tăng 50% để trở thành chỉ số tốt nhất châu Á vào năm ngoái.

Reuters: Techcombank co the chao san HoSE voi gia 128.000d/ co phieu
 

Theo nguồn tin của Reuters, Techcombank, ngân hàng có dư nợ cho vay tới khu vực tư nhân lớn nhất tại Việt Nam, dự kiến ​chào bán 164 triệu cổ phiếu hay 14,1% vốn chủ sở hữu ở mức 128.000 đồng, Techcombank từ chối bình luận về thông tin này. Các nhà đầu tư lớn như quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC, Fidelity Management and Research và Dragon Capital có thể mua tới 76% lượng cổ phần chào bán trong đợt IPO.

Ở mức cao nhất, đợt IPO sẽ định giá Techcombank khoảng 6,5 tỷ USD và ngân hàng này sẽ trở thành một trong 10 công ty niêm yết hàng đầu trong nước. Techcombank dự kiến sẽ niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào tháng 6 tới. Vào tháng 3, ngân hàng 25 tuổi này đã nhận một cú hích lớn khi Warburg Pincus đồng ý đầu tư hơn 370 triệu USD vào ngân hàng, và đây là trong khoản đầu tư cổ phần tư nhân lớn nhất từ ​​trước đến nay tại Việt Nam.

Triển vọng kinh doanh

Techcombank cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng cho hơn 5,4 triệu khách hàng tại Việt Nam thông qua một mạng lưới rộng lớn gồm 315 chi nhánh. Theo một công ty chứng khoán, điểm nhấn trong mô hình kinh doanh của Techcombank là sự tăng trưởng của nguồn thu phi tín dụng gồm mảng ngân hàng giao dịch và bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng (bacassurance).

Riêng hoạt động bacassurance, việc ký kết hợp đồng độc quyền 15 năm với Manulife qua đó nhận trước một khoản phí upfront 88,1 triệu USD trong năm 2017. Ngoài ra, Techcombank còn có đối tác hệ sinh thái chiến lược là Vingroup giúp ngân hàng tiếp cận được nhóm khách hàng cấp trung (mass affluent). Như dự án Vincity sắp tới, Techcombank cùng 1 ngân hàng khác sẽ là đơn vị cung cấp các khoản vay thế chấp mua nhà.

Reuters: Techcombank co the chao san HoSE voi gia 128.000d/ co phieu

Trong quý I/2018, Techcombank đạt tăng trưởng tổng lợi nhuận hoạt động 26,8% lên 4.660 tỷ đồng trong quý I/2018 so với 3.675 tỷ đồng trong quý I/2017 theo đà tăng trưởng mạnh trong năm trước nhờ vào phương châm “đặt khách hàng vào trung tâm”. Lợi nhuận của ngân hàng trong quý vừa qua đạt 2.569 tỷ đồng, gần gấp đôi so với mức 1.325 tỷ đồng trong quý I/2017.

Cổ đông lớn nhất của Techcombank tính đến thời điểm cuối năm 2017 là Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan với 174,7 triệu cổ phiếu (14,99%). Hai công ty liên quan đến ông Nguyễn Cảnh Sơn, Phó Chủ tịch HĐQT Techcombank, gồm Eurowindow Holding cùng Eurofinance lần lượt sở hữu 3,6% và 2,4% vốn với tổng cộng khoảng 70 triệu cổ phiếu.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới