Hủy
Doanh Nghiệp

Sacombank bán 80 triệu cổ phần cho 2 nhà đầu tư cá nhân, thu 1.668 tỷ đồng

Thứ Năm | 04/04/2013 08:48

Giá bán ra là 20.900 đồng/cổ phiếu và Sacombank đã nhận tiền đặt cọc. Chậm nhất đến ngày 31/5, Sacombank sẽ thu về khoản tiền này.
 

Ngày 2/4 vừa qua, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - mã STB) công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2012.

Thông tin đáng chú ý nhất trong báo cáo là việc Sacombank đã thỏa thuận với ông Đặng Văn Thành và ông Đặng Hồng Anh để dùng 80 triệu cổ phiếu siết nợ với giá trị 1.600 tỷ đồng.

Sacombank đã gửi công văn báo cáo về giao dịch thỏa thuận với ông Đặng Văn Thành và ông Đặng Hồng Anh lên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vào ngày 12/3 nhưng công văn báo cáo này bị thất lạc

Trả lời phỏng vấn báo Người Lao Động, ông Phạm Hữu Phú, Chủ tịch Sacombank, cho biết, Sacombank đã ký hợp đồng bán toàn bộ số cổ phiếu trên cho 2 nhà đầu tư cá nhân theo phương thức thỏa thuận với giá 20.900 đồng/cổ phiếu và bên mua đã đặt cọc.

“Chậm nhất là đến ngày 31/5, Sacombank sẽ thu về hơn 1.668 tỷ đồng bao gồm cả vốn và lãi của số tiền đã cho nhóm công ty thuộc gia đình ông Thành vay” - ông Phú nói.

Theo ông Phạm Hữu Phú, các doanh nghiệp gia đình và doanh nghiệp liên quan đến ông Đặng Văn Thành đã từng vay của ngân hàng này 7.000 tỷ đồng.

Liên quan đến khoản vay này, báo Người Lao Động dẫn kết luận của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước: Các khoản vay liên quan đến công ty gia đình ông Thành và nhóm công ty liên quan đến Công ty Thành Thành Công đều trái quy định.

Nguyên nhân là do Luật Các tổ chức tín dụng không cho phép một ngân hàng cho nhóm công ty liên quan đến thành viên HĐQT vay quá 25% vốn điều lệ của ngân hàng đó. Trong khi đó, số tiền mà Sacombank cho các công ty gia đình ông Thành và nhóm công ty liên quan đến Công ty Thành Thành Công vay đã lên tới 7.000 tỷ đồng, tương đương hơn 51% vốn điều lệ của ngân hàng này (10.700 tỷ đồng)

Vì thế, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị đến hết tháng 12/2013, Sacombank phải giảm tỷ lệ cho vay đối với nhóm công ty liên quan đến ông Thành và Công ty Thành Thành Công về mức 25% vốn điều lệ.

Theo Sacombank, hiện các nhóm công ty liên quan đến Công ty Thành Thành Công còn nợ 3.900 tỷ đồng, bao gồm tiền cho vay và đầu tư trái phiếu vào nhóm công ty này, trong đó có các khoản vay đã đến hạn phải trả và còn thời hạn vay.

Nguồn Người Lao Động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới