Hủy
Doanh Nghiệp

Sau Metro và Vinamilk, tỷ phú Thái muốn mua cổ phần của Sabeco?

Thứ Sáu | 14/11/2014 16:36

Trước đây, việc bán cổ phần Sabeco cho nhà đầu tư chiến lược đã nhiều lần được đề cập đến nhưng vẫn chưa được thực hiện.
 

 

Wall Street Journal đưa tin, Tập đoàn đồ uống ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã tiếp xúc với cơ quan chức năng Việt Nam để mua cổ phần của Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), doanh nghiệp đồ uống lớn nhất Việt Nam.

ThaiBev, đang sở hữu nhãn hiệu Chang Beer và trà đen Oishi tại Thái Lan, đang muốn mua cổ phần của Sabeco, hiện có giá trị khoảng 2 tỷ USD và do Bộ Công thương sở hữu 89,6% cổ phần. Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi hiện là người giàu thứ 3 Thái Lan với tài sản ròng tính đến cuối tháng 6 vào khoảng 11,3 tỷ USD, theo Forbes.

ThaiBev quan tâm đến việc mua cổ phần của Sabeco sau khi công ty con Fraser & Neave Ltd không thành công trong việc mua lại hãng sản xuất đồ uống Myanmar. Năm 2011, ông Charoen đã mua lại Fraser & Neave với giá 11 tỷ USD.

Theo Euromonitor, doanh số bán bia tại Việt Nam năm 2013 tăng 11% và dự đoán tăng 9,6% trong năm nay. Theo Sabeco, 6 tháng đầu năm Tổng công ty đã bán được 649,8 triệu lít bia, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu tăng 6% lên 14,3 nghìn tỷ đồng (680 triệu USD).

Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề bán cổ phần của Sabeco được đưa ra. Trước đây, việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược đã nhiều lần được đề cập đến nhưng vẫn chưa được thực hiện.

BJC – tập đoàn đã mua lại toàn bộ Metro Cash&Carry Việt Nam – hiện cũng nằm dưới sự kiểm soát của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi . ThaiBev thông qua công ty con là Fraser & Neave Ltd hiện đang sở hữu 11% cổ phần của Vinamilk, tương ứng lượng cổ phiếu trị giá 540 triệu USD.

Nguồn DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới