Hủy
Doanh Nghiệp

Sẽ nâng cấp MobiFone thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone

Thứ Hai | 27/10/2014 19:45

Việc này nhằm đảm bảo quy hoạch có từ 3 - 4 tổng công ty viễn thông mạnh, hình thành thế chân vạc thị trường viễn thông.
 

Bộ TT&TT đã trình Thủ tướng Chính phủ về mô hình tổ chức và đổi tên Công ty Thông tin di động thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Việc hình thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone nhằm đảm bảo quy hoạch có từ 3 - 4 tổng công ty viễn thông mạnh, hình thành thế chân vạc trên thị trường viễn thông.

Trả lời giới truyền thông chiều ngày 27/10, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho biết, theo Quyết định 888/QĐ-TTg, Bộ TT&TT đã tiến hành tái cơ cấu Tập đoàn VNPT trong đó tách Công ty thông tin di động (MobiFone) về Bộ TT&TT, đồng thời trình Thủ tướng Chính phủ về mô hình tổ chức và đổi tên Công ty Thông tin di động thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, việc trình đề án thành lập Tổng công ty MobiFone được dựa trên Quy hoạch 32/2012/QĐ-TTg đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến năm 2020, trong đó ghi rõ mục tiêu tái cơ cấu thị trường viễn thông là sẽ hình thành 3 - 4 tập đoàn, tổng công ty mạnh, hoạt động theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa, sử dụng hiệu quả cơ sở hạ tầng, nguồn lực và tài nguyên viễn thông từng bước làm chủ thị trường trong nước và vươn ra quốc tế. Hiện thị trường viễn thông đã có 2 tập đoàn rất mạnh là Viettel và VNPT, do đó nếu để MobiFone theo mô hình công ty sẽ rất khó cạnh tranh với 2 tập đoàn này. Việc hình thành Tổng công ty Viễn thông MobiFone nhằm đảm bảo quy hoạch có từ 3 - 4 tổng công ty viễn thông mạnh, hình thành thế chân vạc trên thị trường viễn thông.

Theo Nghị định 69/2014/NĐ-CP của Chính phủ thì tiêu chí thành lập các tập đoàn và tổng công ty nhà nước, các tổng công ty mới phải có vốn điều lệ 1.800 tỷ đồng trở lên, doanh nghiệp phải 3 năm làm ăn có lãi. Trong khi đó, MobiFone có vốn điều lệ 12.000 tỷ đồng, liên tục nhiều năm liền nằm trong top các doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam. Vì vậy, MobiFone có đủ điều kiện để hình thành Tổng công ty theo quy định của Chính phủ.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng, MobiFone hiện có quy mô lớn, có mạng lưới trên toàn quốc, thị trường cung cấp dịch vụ trải dài khắp đất nước, cung cấp dịch vụ di động và các dịch vụ giá trị gia tăng. MobiFone cũng cung cấp dịch vụ ở nước ngoài và có 3 công ty con. Quy mô thị trường lớn và tầm hoạt động rộng, nếu để theo mô hình công ty là "chiếc áo" quá chật,

Vẫn theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, khi còn trực thuộc Tập đoàn VNPT, MobiFone sử dụng nhiều hạ tầng mạng lưới của VNPT trong hoạt động sản xuất kinh doanh và chủ yếu kinh doanh dịch vụ di động. Khi tách ra khỏi VNPT thì MobiFone cần được cấp thêm giấy phép để cung cấp những dịch vụ khác như hạ tầng truyền dẫn, các dịch vụ vệ tinh, dịch vụ giá trị gia tăng khác để MobiFone có đủ điều kiện cạnh tranh nganh bằng với các tập đoàn viễn thông khác. Hiện nay, hoạt động dưới mô hình Tập đoàn, VNPT và Viettel có nhiều công ty kinh doanh chuyên biệt, do đó cũng phải tổ chức MobiFone theo mô hình tương tự.

"Tổ chức MobiFone với mô hình Tổng công ty thì khi cổ phần hóa sẽ làm tăng giá trị thương hiệu MobiFone. Ở nước ngoài, giá trị giấy phép viễn thông có khi lên đến hàng tỷ USD, do đó khi MobiFone được cấp thêm các giấy phép sẽ giúp giá trị thương hiệu được đánh giá tốt hơn, giá trị doanh nghiệp được nâng cao hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho MobiFone khi cổ phần hóa", Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định, Bộ TT&TT đang bắt tay xây dựng kế hoạch cổ phần hóa MobiFone, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án thành lập Tổng công ty Viễn thông MobiFone, Bộ TT&TT sẽ trình đề án cổ phần hóa theo đúng tiến độ.

Trả lời câu hỏi của giới truyền thông về tình hoạt động kinh doanh của VNPT và MobiFone sau khi tiến hành tái cơ cấu, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết, 9 tháng đầu năm 2014, bước đầu việc tách MobiFone và VNPT đang mang lại hiệu quả hoạt động tốt hơn cho cả hai doanh nghiệp. Cả MobiFone và VNPT đều hoạt động hiệu quả, hoàn thành vượt mức kế hoạch năm, các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận đều tăng trưởng tốt. Cụ thể, VNPT đã đạt danh thu 57.800 tỷ đồng, hoàn thành 75,4% kế hoạch và đạt lợi nhuận 1.926 tỷ đồng. MobiFone cũng đạt doanh thu 26.030 tỷ đồng, hoàn thành 72% kế hoạch và đạt lợi nhuận 5.766 tỷ đồng.

Nguồn ICTnews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới