Hủy
Doanh Nghiệp

Sếp bị bắt, Chứng khoán Đại Việt sẽ ra sao?

Thứ Năm | 31/07/2014 11:24

Sau "sự cố" ngày 29/04 liên quan đến Tập đoàn Thiên Thanh cùng sự "lung lay" trong HĐQT DVSC cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công ty này.
 

Trong nguyên 3 lãnh đạo của Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) cũng là những thành viên cao cấp liên quan đến Tập đoàn Thiên Thanh vừa bị tạm giam, có 2 nhân vật cũng nắm giữ những chức vụ quan trọng tại CTCP Chứng khoán Đại Việt (DVSC) là ông Mai Hữu Khương và ông Phan Thành Mai.

Chủ tịch và Thành viên HĐQT cùng bị bắt

Chủ tịch HĐQT DVSC là ông Mai Hữu Khương. Theo báo cáo thường niên 2013, ông Khương được bổ nhiệm chức vụ này từ đầu năm 2014. Trước đó, ông Khương từng là chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp Ngân hàng Phát triển TPHCM, Quyền Trưởng phòng tín dụng hội sở Ngân hàng Bản Việt… Và ông Khương là thành viên HĐQT kiêm Giám đốc khối kinh doanh Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam trước ngày bị bắt.

Đến sáng ngày 31/07, Chứng khoán Đại Việt chính thức thông báo quyết định khởi tố của Bộ Công an và quyết định bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐQT đối với ông Mai Hữu Khương và bầu bà Lê Thị Bích Thủy là Chủ tịch HĐQT và là người đại diện pháp luật của công ty.

Trước ông Khương không lâu, vào cuối năm 2013, ông Phan Thành Mai được bổ nhiệm Thành viên HĐQT của DVSC. Ông là Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) trước ngày bị bắt.

Danh sách ban lãnh đạo của DVSC trước khi thayđổi

Theo đánh giá của giới chuyên môn khi đó, việc DVSC có sự tham gia của các thànhviên thuộc Ngân hàng VNBC sẽ mang lại cơ hội và tiềm lực để giúp Chứng khoán Đại Việt phục hồi trởlại sau khi thua lỗ nặng ở năm 2008. Đặc biệt trước đó, DVSC dính đến hàng loạt vụ việc về lừa đảochiếm đoạt tiền của khách hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhà đầu tư kêu bị mất tiền trong tàikhoản hay DVSC bị phạt do không báo cáo…

Tuy nhiên, chỉ hơn nửa năm sau, chiều 29/07/2014, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã bắttạm giam 3 cá nhân, trong đó có ông Mai Hữu Khương và ông Phan Thành Mai.

Cuối đường hầm khó tìm ánh sáng

Năm 2008, DVSC gây bất ngờ với khoản lỗ gần 228 tỷ đồng và hậu quả cho đến hôm nayvẫn còn hiệu hữu khi lỗ lũy kế đến cuối quý 2/2014 vẫn gần 175 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng phải nói rằng kể từ năm 2008, DVSC đã có bước chuyển nhẹ theohướng tích cực trong kết quả kinh doanh. Riêng năm 2013, tổng doanh thu của Công ty đạt 21.4 tỷđồng, vượt 7% kế hoạch. Doanh thu môi giới đạt hơn 4.5 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch nhưng chỉ bằng87% so với năm 2012. Doanh thu hoạt động đầu tư chứng khoán, góp vốn là 6.7 tỷ đồng, vượt 27% kếhoạch. Việc tái cơ cấu danh mục trong năm 2013 cũng đã giúp đảm bảo tính thanh khoản, bổ sung nguồnlực tài chính cho Công ty. Kết quả, lợi nhuận trước thuế của DVSC năm 2013 là 3.8 tỷ đồng,vượt 26% kế hoạch.

Kết quả kinh doanh DVSC trong những năm gần đây:


Trong kế hoạch năm 2014, HĐQT DVSC cho biết sẽ đặt trọng tâm vào nâng cao năng lựctài chính; ổn định hệ thống, phát triển thêm nhiều tiện ích mới cho khách hàng; nghiên cứu giớithiệu nhiều sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Theo đó, dự kiến đạt lợinhuận khoảng 20 tỷ đồng trong năm 2014.

Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2013 vừa tổ chức vào cuối tháng 12/2013, cổ đôngcũng đã thống nhất các phương án nhằm "hồi sinh" DVSC, trong đó có kế hoạch tăng vốn lến 370 tỷđồng và cả việc "thay máu" mới HĐQT từ việc tham gia của các nhân vật đến từ Tập đoàn ThiênThanh.

Theo đó, trong nội dung tăng vốn điều lệ lên 370 tỷ đồng, HĐQT DVSC kỳ vọng độingũ HĐQT, Ban kiểm soát, Ban điều hành mới sẽ đảm bảo công ty hoạt động hiệu quả nhất.

Song, sau "sự cố" ngày 29/04 liên quan đến Tập đoàn Thiên Thanh cùng sự "lung lay"trong HĐQT DVSC cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công ty này.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, DVSC chỉ đạt gần 883 triệu đồng lợi nhuận do lỗ 280triệu đồng trong quý 2 (quý 1 lãi hơn 1 tỷ đồng), giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn kếtquả này chủ yếu đến từ hoạt động tự doanh của DVSC. So với kế hoạch, sau nửa năm, kết quảDVSC đạt được cũng chỉ mới thực hiện được 4% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Rõ ràng đây là kếtquả không như mong đợi khi thị trường chứng khoán giai đoạn nửa đầu năm 2014 tích cực hơn nhiều sovới thời gian vừa qua.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới