Hủy
Doanh Nghiệp

Sữa organic: Chiến lược mới của Vinamilk

Việt Dũng Thứ Hai | 22/08/2016 11:09

Trên thế giới, thị trường sữa hữu cơ chiếm tỉ trọng lớn trong ngành sữa với trị giá 7,7 tỉ USD.
 

Là công ty sữa đầu tiên tại Việt Nam cho ra đời sản phẩm sữa tươi organic cao cấp theo đúng tiêu chuẩn hữu cơ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tiếp tục đón đàn bò sữa organic đạt chuẩn quốc tế về Việt Nam. Mới đây, hơn 220 con bò được chuyên chở về nước bằng máy bay sau khi trải qua quá trình tuyển chọn nghiêm ngặt bởi các chuyên gia lành nghề, dày dạn kinh nghiệm của công ty Vinamilk, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn organic quốc tế. Sự kiện này một lần nữa góp phần khẳng định vị thế dẫn đầu của Vinamilk trên ngành hàng sữa với sự đầu tư quy mô, định hướng phát triển bền vững, mở đường cho thị trường thực phẩm organic cao cấp.

Dự án sữa organic của Vinamilk nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm hữu cơ đang tăng nhanh ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây, khi thực phẩm tiêu dùng hằng ngày thường được đặt dấu hỏi về xuất xứ và chất lượng. Tuy nhiên, trong khi rau, gạo hữu cơ phổ biến thì khái niệm sữa hữu cơ lại rất mới mẻ. Được Vinamilk tung ra thị trường từ giữa tháng 6 vừa qua, sữa hữu cơ đang là thử nghiệm quan trọng giúp công ty sữa số một Việt Nam này có bước tiến mới trong tương lai.

Sữa hữu cơ được hiểu là sản xuất từ một “trang trại hữu cơ”: cỏ cho bò ăn không được dùng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu và phân bón hóa học. Với đàn bò, không sử dụng những loại thuốc kích thích tăng trưởng và cuối cùng là không được sử dụng các loại cây trồng có biến đổi gen để làm thức ăn. Sản phẩm sữa tươi hữu cơ Vinamilk ra đời sau khi đảm bảo tuân thủ quy trình “3 không” như vậy.

Sua organic: Chien luoc moi cua Vinamilk
Đàn bò organic đạt chuẩn quổc tế của Vinamilk. Ảnh: Sơn Phạm

Đặc biệt, sữa hữu cơ của Vinamilk được USDA đánh giá và cấp chứng nhận, đòi hỏi phải đạt được các quy chuẩn nghiêm ngặt. Chứng nhận hữu cơ của USDA không phải là sự kiện diễn ra một lần, mà được giám sát hằng năm (kiểm tra có thể không báo trước) thông qua một tổ chức được USDA ủy quyền. Nếu phát hiện sai sót trong bất kỳ quy trình nào thì đều bị xử phạt, bao gồm cả việc đình chỉ hoặc hủy bỏ chứng nhận hữu cơ. Đi theo nền nông nghiệp với quy mô lớn và chuyên nghiệp Mỹ, Vinamilk đang hướng đến chuẩn sữa quốc tế cho tất cả sản phẩm của mình.

Trái với các thị trường phát triển, Việt Nam hiện có rất ít các nhà sản xuất thực phẩm hữu cơ thực sự, tức có giấy chứng nhận hữu cơ của các tổ chức quốc tế uy tín. Hơn nữa, sở hữu quy trình sản xuất hữu cơ cũng không đơn giản, chi phí cao trong khi thị trường Việt còn quá mới và quá nhỏ. Chính vì thế, phần lớn các sản phẩm của những công ty này lại xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Theo báo cáo của Liên đoàn Quốc tế các phong trào canh tác nông nghiệp hữu cơ (IFOAM), giá trị xuất khẩu các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam năm 2014 ước tính là 551 triệu euro, trong khi thị trường bán lẻ trong nước chỉ đạt 2 triệu euro. Theo Tạp chí Medical News Today (Anh), trái cây, rau và sữa tươi organic... đều có nguồn gốc an toàn, quy trình chế biến sạch và tập trung nhiều chất chống oxy hóa có lợi cho việc kháng ung thư và các bệnh về tim. Sữa organic có nhiều chất chống oxy hóa, axit béo omega-3, CLA và vitamin hơn so với sữa không hữu cơ.

Trên thế giới, thị trường sữa hữu cơ cũng chỉ phát triển vài năm trở lại đây nhưng chiếm tỉ trọng lớn trong ngành sữa với trị giá 7,7 tỉ USD, tương đương 11% tổng giá trị ngành thực phẩm và đồ uống hữu cơ trên toàn cầu.

Với Vinamilk, sữa hữu cơ đang là con át chủ bài chiến lược mới trên thị trường sữa nước hiện đang cạnh tranh rất khốc liệt. Bước đi này được xem là thiết yếu, khi Vinamilk hiện chiếm ưu thế lớn ở thị trường sữa Việt Nam và dẫn đầu về thương hiệu sữa chất lượng. Sữa tươi hữu cơ cũng chỉ mới là bước đi ban đầu của Vinamilk trước khi nhắm đến các sản phẩm khác từ sữa bơ, kem hay phô mai... Sự thay đổi trong quy trình sản xuất có thể trở thành đòn bẩy giúp hãng sữa tỉ đô này có thể chạy nhanh hơn trong tương lai

Tháng 6, Vinamilk cho ra mắt sản phẩm sữa tươi Vinamilk Organic, thông qua công ty con Driftwood Dairy tại Mỹ và cùng hợp tác với California Natural Products (CNP), một trong những công ty sản xuất các sản phẩm organic hàng đầu ở Mỹ. Sản phẩm được sản xuất, đóng gói tại Mỹ và được chứng nhận đạt chuẩn organic USDA Mỹ: không biến đổi gen, không sử dụng hormon tăng trưởng, không sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học. Sữa tươi Vinamilk Organic hoàn toàn thơm ngon thuần khiết và giàu các dưỡng chất tự nhiên cần thiết cho một cơ thể khoẻ mạnh.

Việt Dũng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới