Hủy
Doanh Nghiệp

Tại sao Habeco hoãn họp cổ đông bán cổ phần cho Carlsberg?

Thứ Ba | 22/01/2013 09:49

Nguyên nhân do Habeco phải hoàn tất một số động tác kỹ thuật do Bộ Công thương yêu cầu để có thể chính thức bán tiếp 13% vốn điều lệ cho Carlsberg.
 

Đầu tháng 11/2012, Bộ Công thương đã có thông báo chấp thuận việc bán tiếp 13% vốn điều lệ Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cho Tập đoàn Carlsberg Breweries A/S với giá bán cổ phần là 50.015 đồng/cổ phần.

Để chuẩn bị cho việc mua lại 13% vốn điều lệ này của Habeco, Tập đoàn Carlsberg cũng đã chuyển số tiền cần thiết vào Việt Nam. Tuy nhiên, Đại hội đồng cổ đông bất thường mà Habeco dự tính triệu tập vào ngày 7/12/2012 cũng bị hoãn đột ngột.

Theo tìm hiểu, sở dĩ đại hội đồng cổ đông bất thường của Habeco, cũng như giao dịch giữa hai bên chưa thể diễn ra là do Bộ Công thương yêu cầu Habeco và Tập đoàn Carlsberg ngồi lại với nhau để tiến hành đàm phán một hợp đồng hợp tác dành cho đối tác chiến lược, nhằm thể chế hóa các hoạt động tiếp theo giữa hai bên. Hợp đồng hợp tác chiến lược này cũng là điểm khác biệt giữa cổ đông chiến lược với các nhà đầu tư thông thường.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng yêu cầu Habeco có báo cáo đánh giá quá trình hợp tác giữa 2 bên trong 5 năm qua, kể từ khi Tập đoàn Carlsberg ký thỏa thuận, trở thành đối tác chiến lược của Habeco, tham gia quá trình cổ phần hoá và trở thành một cổ đông quan trọng của Habeco hồi tháng 9/2007 tại Hà Nội.

Trong báo cáo về quá trình hợp tác 5 năm qua, Habeco cũng phải đưa ra được các nội dung công việc sẽ triển khai tiếp khi Carlsberg nâng tỷ lệ sở hữu lên 30%.

Sau khi các công việc trên hoàn tất, việc tiến hành đại hội đồng cổ đông bất thường của Habeco mới diễn ra.

Trả lời về các bước mà Habeco triển khai, ông Trần Tuấn Phong, Chủ tịch HĐQT Habeco cho biết, Habeco đang làm theo đúng các chỉ đạo của Bộ Công thương.

Cho tới thời điểm này, Habeco đã có báo cáo với Bộ Công thương về quá trình hợp tác giữa 2 bên trong 5 năm qua, trên các phương diện đào tạo nhân lực, marketing, trợ giúp vay vốn, giới thiệu các đối tác cung cấp nguyên liệu với sự trợ giúp từ Carlsberg, như thỏa thuận đã được ký.

Ngoài ra, Carlsberg cũng đang dự thảo Hợp đồng hợp tác chiến lược với Habeco. Theo lộ trình, bản dự thảo này sẽ được gửi tới Bộ Công thương xem xét, trước khi chính thức hoàn tất việc mua bán 13% vốn điều lệ.

“Không có chuyện ngãng ra trong việc bán cổ phần của Habeco cho Tập đoàn Carlsberg như một số nhận xét gần đây, sau khi Đại hội đồng cổ đông bất thường của Habeco đã bị hoãn lại đột ngột. Câu chuyện hiện nay là làm theo đúng các quy định của pháp luật để tránh những rắc rối không đáng có sau này. Việc Carlsberg trở thành cổ đông chiến lược của Habeco đã được chính phủ hai bên thỏa thuận và không có chuyện Bộ Công thương hay Habeco ngãng ra”, một nguồn tin nhận xét.

Hiện tại, Carlsbergs đang sở hữu 17,23% cổ phần Habeco. Sau khi mua xong 13% cổ phần tiếp theo, tỷ lệ sở hữu của Carlbergs tại Habeco tăng lên 30,23% vốn điều lệ.Ngoài phần sở hữu tại Habeco, hiện Carlsberg sở hữu 60% cổ phần tại Công ty Bia Đông Nam Á với nhãn hàng Halida, sở hữu 100% tại Công ty Bia Huế với nhãn hiệu Huda, nắm 30% tại Công ty Bia Hạ Long và nắm 55% cổ phần tại Công ty cổ phần bia Hà Nội - Vũng Tàu (với nhãn hiệu Carlsberg và Habeco).Năm 2012, sản xuất của Carlsberg tại Việt Nam chưa được 300 triệu lít, vẫn xếp thứ 4 trong số các công ty bia đang hoạt động trên thị trường Việt Nam, sau Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), Habeco và ABP (với nhãn hàng chính là Heineken và Tiger).Habeco hiện là nhà sản xuất bia đứng thứ 2 trên thị trường Việt Nam, với sản lượng tiêu thụ năm 2012 vượt mốc 600 triệu lít.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới