Hủy
Doanh Nghiệp

Tại sao HAI sao tăng vốn gấp 6 lần nhưng kế hoạch lãi chỉ gấp đôi?

Chủ Nhật | 09/11/2014 17:08

Theo Chủ tịch HAI, việc huy động vốn mới vào sản xuất kinh doanh là trong nhất thời còn việc mở rộng quy mô sản phẩm không đơn giản.
 

ĐHĐCĐ bất thường của CTCP Nông Dược H.A.I (mã HAI) đã thông qua phương án phát hành thêm gần 85 triệu cp tăng vốn điều lệ từ 174 tỷ đồng lên 1.020 tỷ đồng để rót vốn đầu tư vào dự án nông nghiệp.

Theo đó, HAI sẽ dành 17,4 triệu cổ phiếu để thưởng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1; chào bán 52,2 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành 15 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược.

Dự kiến số tiền thu được đợt phát hành, HAI sẽ sử dụng như sau:

Bước vào thảo luận nhà đầu tư đã đặt một số câu hỏi cho ban điều hành.

Trước khi diễn ra Đại hội, Tổng giám đốc HAI có chia sẻ về việc triển khai mảng nông sản. Vậy chiến lược, kế hoạch và hiệu quả mang lại cho công ty trong mảng kinh doanh mới như thế nào?

Ông Quách Thành Đồng, Tổng giám đốc HAI: Đây là lĩnh vực không mới - sản phẩm ngô, nhưng hàng năm nước ta vẫn phải chi hàng tỷ USD nhập khẩu hàng triệu tấn. Có những lúc người ta còn ví rằng chúng ta xuất khẩu gạo để lấy tiền nhập ngô, vậy thì tại sao chúng ta lại không dùng gạo để chế biến thay ngô. Nguyên nhân chủ yếu là trong nước chưa đáp ứng đủ nguyên liệu cho sản xuất thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, do hệ thống thu gom, bảo quản của các địa phương không đủ tiêu chuẩn nên khi mang đến nhà máy thì không đảm bảo chất lượng để làm nguyên liệu chế biến. Điều này cho thấy, chúng ta thiếu cả về mặt số lượng lẫn chất lượng.

Dưới góc nhìn của công ty, đây là lĩnh vực công ty có thể tham gia được và tiềm năng. Cộng với một lợi thế rất lớn là công ty đã chính thức tham gia lĩnh vực phân phối hạt giống ngô. Vừa cung cấp giống cây trồng và cung cấp các sản phẩm bảo vệ thực vật. Sau đó công ty sẽ tiến hành thu mua sản phẩm sau thu hoạch và sơ chế, bảo quản để đạt tiêu chuẩn như ngô nhập khẩu. Công ty sẽ chuyển toàn bộ số lượng này cho nhà máy thức ăn chăn nuôi. Điều này sẽ tạo ra một chuỗi khép kín và mang lại cho công ty lợi nhuận ở nhiều công đoạn khác nhau.

Từ lĩnh vực này, HAI sẽ vừa gia tăng doanh thu từ ngô giống vừa gia tăng sản lượng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón đồng thời tìm được chênh lệch từ việc chuyển cho nhà máy thức ăn chăn nuôi.

Vì vậy, công ty đã trình ra phương án phát hành huy động vốn xây dựng các nhà máy ở ba khu vực gồm: Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và khu vực miền núi phía Bắc. Nếu được thông qua, dự kiến các nhà máy sẽ đi vào hoạt động ngay trong năm 2015.

Tại sao HĐQT trình kế hoạch tăng vốn lên 1.020 tỷ đồng nhưng chỉ đưa ra kế hoạch doanh thu tăng 1,5 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 2 lần?

Ông Doãn Văn Phương, Chủ tịch HĐQT: Định hướng của HĐQT là phát triển bền vững, không tăng trưởng nóng. Việc huy động được nguồn vốn mới nếu thành công thì thời gian áp dụng chỉ trong vòng 6-7 tháng nằm trong niên độ tài chính.

Đặc biệt, việc huy động vốn mới vào sản xuất kinh doanh là trong nhất thời còn việc mở rộng quy mô sản phẩm không đơn giản nên trong 2015, công ty không đặt nặng vấn đề doanh thu, lợi nhuận. Đây là năm bản lề cho công ty phát triển trong những năm tiếp theo. Theo chiến lược dài hạn của H.A.I phấn đấu lọt vào Top 3 thị phần nông dược trên cả nước vào năm 2016.

Tại sao trong Báo cáo tài chính kiểm toán của HAI, giá trị hàng tồn kho lại lớn?

Ông Quách Thành Đồng: Kinh doanh nông dược có đặc thù riêng, có sự lệ thuộc lớn về tình hình thời tiết và tình hình thiệt hại cây trồng. Riêng HAI có sản phẩm thuốc trừ bệnh cho cây lúa, hàng năm chiếm 30% doanh số. Tuy nhiên, sản phẩm này lại có nhược điểm là chỉ có thể trừ được bệnh đạo ôn trên cây lúa. Hàng năm công ty bán sản phẩm này rất tốt nhưng do năm 2014 bệnh có xuất hiện nhưng không lớn, áp lực không cao nên đây là nguyên nhân khiến giá trị tồn kho của công ty năm trước còn lớn, chủ yếu rơi vào sản phẩm trên. Năm nay, công ty sẽ tập trung phân phối dòng sản phẩm này ra nhiều địa bàn hơn để tăng sản lượng bán ra cái sản phẩm này.

Tại sao Công ty không tự sản suất giống ngô, mà lại đi nhập khẩu giống ở nước ngoài?

Ông Doãn Văn Phương: Về điều này ban điều hành đã nghĩ tới, tuy nhiên về nguyên tắc kinh doanh, khi chúng ta sử dụng các sản phẩm có sẵn mà hiệu quả hơn, chi phí ít hơn đồng thời ít rủi ro hơn thì đương nhiên sẽ tốt hơn khi chúng ta đầu tư vào một lĩnh vực mới, xây dựng trung tâm nghiên cứu mới mà chúng ta sẽ không kiểm soát được rủi ro. Đồng thời, các sản phẩm chúng ta làm ra không biết có tốt hơn sản phẩm chúng ta đang phân phối. Trong tương lai, với điều kiện vốn, con người, công nghệ, HAI cũng sẽ tự sản suất và cung cấp ra thị trường.

Ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch đạt 78 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2015?

Trong năm 2014 (NĐTC từ 1/10/2013 đến 30/9/2014), HAI đạt 38.5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất, doanh thu thuần 897 tỷ đồng. EPS đạt 2,212 đồng.

Với kết quả này, năm 2015 công ty đặt kế hoạch doanh thu đạt 1,400 tỷ đồng, tức tăng 56% so với năm 2014, đồng thời mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 78 tỷ đồng tăng hơn 100%.

Là công ty có hoạt động kinh doanh từ năm 2006 đến nay khá ổn định và không có nhiều biến động, các chỉ số tài chính của HAI luôn ở mức an toàn. Đặc biệt EPS không dưới 1,000 đồng và đã có lúc vượt ngưỡng 5,000 đồng. ROE chỉ riêng năm 2008 ở mức 1 con số, còn lại đều từ 10 đến 32%. Cổ tức hàng năm được duy trì từ 20-30% bằng tiền mặt.

Trao đổi trực tiếp với ông Doãn Văn Phương - Chủ tịch HĐQT HAI cho biết, với việc góp vốn để thành lập Công ty FLC&YAO Việt Nam vừa qua sẽ tạo điều kiện rất tốt hỗ trợ HAI phát triển trong thời gian tới. Tỉnh Nam Định được dự kiến sẽ là nơi triển khai dự án đầu tiên trong chương trình hợp tác này. Với trình độ, công nghệ và kinh nghiệm của YAO (Israel) sẽ giúp HAI nhanh chóng chiến lĩnh được các lĩnh vực tiềm năng trong nông nghiệp.

Nguồn Vietstock


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới