Hủy
Doanh Nghiệp

Thành Công sẽ thu hồi được 40% khoản phải thu từ Sears?

Minh Anh Thứ Ba | 19/03/2019 16:57

Nếu kế hoạch tái cơ cấu của Sears không thay đổi, Thành Công sẽ thu hồi được một phần khá lớn khoản phải thu từ đối tác này.
 

→ Chút hy vọng từ Sears cho Dệt may Thành Công

Sự phá sản của Sears, một đối tác của Công ty cổ phần Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công ( Thành công; HoSE: TCM), đã khiến nhà xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam gặp nhiều phen lao đao.

Trước đó, Sears thông qua 2 công ty con là Roebuck và Kmart trực tiếp mua hàng của TCM từ nhiều năm nay. Theo đó, hãng này chiếm khoảng 7% doanh thu hằng năm cho TCM. Chẳng hạn, năm 2017, TCM ghi nhận doanh thu 3.200 tỉ đồng thì hai công ty này chiếm khoảng 220 tỉ đồng. TCM cho biết công ty đã trích lập dự phòng cho các khoản phải thu của Sears lên đến khoảng 78,6 tỉ đồng (tổng khoản phải thu của Sears khoảng 105 tỉ đồng).

Dù vậy, gần đây việc bán Sears cho ESL với giá 5,2 tỉ USD đã được phê duyệt. Và thương vụ này có nghĩa là không phải tất cả các cửa hàng Sears sẽ thanh lý.

Thanh Cong se thu hoi duoc 40% khoan phai thu tu Sears?
 

Hiện tại, TCM đã thuê luật sư đại diện cho công ty để làm làm việc với Sears và tại tòa án Mỹ. Ông Trần Như Tùng, Thành viên HĐQT của TCM, chia sẻ rằng: "Trong trường hợp mà tòa án phán quyết Sears phải trả lại cho TCM bao nhiêu tiền thì khoản tiền đó sẽ đóng góp vào lợi nhuận trong năm 2019 của công ty". Ông Tùng tiết lộ rằng các luật sự đánh giá khả năng thu hồi có thể lên đến 40%. Tuy nhiên, điều này còn phải chờ vào kết quả công bố cuối cùng vào tháng 6.2019 tới đây.

Xét trong ngành, TCM là doanh nghiệp đầu ngành và sở hữu lợi thế chuỗi sản xuất khép kín sợi – vải – may thành phẩm. Luỹ kế, doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2018 của Thành Công lần luợt đạt 3.664 tỉ đồng và 360 tỉ đồng, tương ứng tăng trưởng 14% và 35% so với năm trước.

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo trong các năm 2019, 2020 và 2021, doanh thu sẽ đạt tăng trưởng lần lượt 4,7%, 6,8% và 5,3% và LNST sau lợi ích CĐTS sẽ đạt tăng trưởng lần lượt -0,5%, 13% và 7,1%, vì công ty chứng khoán này dự báo TCM sẽ duy trì tăng trưởng doanh thu từ xuất khẩu dệt may sang Hàn Quốc và Nhật Bản tại mức tăng trưởng trung bình 12%/năm trong giai đoạn này, cũng như tiếp tục phần nào thu hẹp mảng sợi, vốn có biên lợi nhuận thấp.

Lợi thế cạnh tranh của TCM đến từ chuối giá trị tích hợp từ kéo xơ đến sản xuất sản phẩm may mặc, cũng như mối quan hệ với E-Land Group, một tập đoàn bán lẻ hàng may mặt có trụ sở chính tại Hàn Quốc và cũng là cổ đông lớn nhất và khách hàng lớn nhất của TCM.

VCSC cũng nhận định thêm yếu tố hỗ trợ cho TCM thời gian sắp tới là thâm nhập thành công vào các thị trường xuất khẩu mới, việc hợp nhất theo chiều dọc tiếp tăng cường khả năng sinh lời, phát triển thành công các dự án BĐS và thu hồi nợ từ Sears. Rủi ro cho TCM là nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu chính thấp hơn so với dự kiến, năng suất cải thiện chậm hơn so với dự kiến.

Nguồn VTV/Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới