Hủy
Doanh Nghiệp

Thành Thành Công tính đầu tư 1 tỷ USD vào ngành điện mặt trời

Thứ Năm | 08/06/2017 14:49

TTC đang tìm kiếm các nhà đầu tư cho 10-20 dự án điện mặt trời.
 

Thành Thành Công (TTC), một tập đoàn đa ngành chuyên về lĩnh vực đường, năng lượng, bất động sản và du lịch, đang dự tính chi 1 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng loạt dự án điện mặt trời lớn nhất Việt Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng đang gia tăng.

Ông Thái Văn Chuyện, CEO của TTC, trả lời phỏng vấn Bloomberg rằng: "Ngành điện mặt trời hiện đang phát triển nóng, bởi giá điện do chính phủ định ra hiện đã hợp lý hơn, chi phí xây dựng cũng thấp hơn trong khi các nhà máy điện than hiện đang gây ra nhiều mối lo ngại".

"Việt Nam luôn cần thêm nhiều điện mỗi năm bởi nền kinh tế đang phát triển", ông nói.

Theo đó, TTC đang tìm kiếm các nhà đầu tư cho 10-20 dự án điện mặt trời mà công ty kỳ vọng sẽ đi vào vận hành vào năm 2018. Tập đoàn của ông Đặng Văn Thành sẽ góp 30% và hiện đang đàm phán với phía ngân hàng, các tổ chức tài chính cho phần vốn còn lại của dự án. Tổng công suất các dự án này vào khoảng 1.000 MW, ông Chuyện cho biết.

Hiện nay, nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam đang dựa khá nhiều vào thủy điện. Việt Nam hiện cũng đang đối mặt với việc thiếu điện và dự kiến sẽ đầu tư tới 74 tỷ USD vào các nhà máy điện than, khí, gió, mặt trời và thủy điện cho đến năm 2025 nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lên gấp đôi.

Để giải quyết tình trạng thiếu điện, chính phủ cho biết sẽ tăng công suất lắp đặt điện năng 14% mỗi năm trong giai đoạn 2015 - 2030.

Theo ông Chuyện, Công ty điện Gia Lai (mã cổ phiếu GEG) thuộc TTC sẽ giám sát các dự án điện có tổng công suất 800 MW. Cụ thể, công ty con này đang tìm kiếm các thương vụ M&A trong ngành thủy điện và phong điện nhằm đứng đầu ngành năng lượng sạch vào năm 2020.

Ông Chuyện cho biết Công ty điện Gia Lai dự tính cũng sẽ bỏ trần sở hữu 49% của khối ngoại nhưng không tiết lộ thời điểm cụ thể. Hiện tại Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) và công ty quản lý quỹ Armstrong Asset Management đang nắm 36% cổ phần Điện Gia Lai.

Điện Gia Lai cũng dự tính sẽ mua 51% cổ phần của một dự án điện gió có công suất 40 MW ở miền Trung.

Cổ phiếu GEG hiện đang được giao dịch trên UPCoM, dự kiến sẽ chuyển niêm yết sang sàn HOSE vào năm 2020 và sẽ tăng vốn điều lệ gấp 6 lần lên 4.100 tỷ đồng trước năm 2020.

Công ty phụ trách mảng mía đường TTC Sugar (Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh - mã SBT) đang có kế hoạch niêm yết tại Singapore trong vòng hai năm tới. Công ty này cũng sẽ phát triển một dự án điện mặt trời 200 MW, ông Chuyện cho biết.

Trường Văn

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới