Hủy
Doanh Nghiệp

THỊ TRƯỜNG điện thoại di động cao cấp: vẫn “chạy” tốt

Thứ Hai | 12/01/2009 16:18

Không tăng trưởng cao nhưng vẫn giữ mức ổn định, đó là nhận định của vị đại diện HTC về thị trường điện thoại cao cấp Việt Nam trong năm 2009.
 

Sản lượng toàn thị trường điện thoại di động Việt Nam năm 2009 sẽ không tăng hoặc tăng rất ít, nhưng các dòng điện thoại di động cao cấp không bị ảnh hưởng nhiều. Đó là nhận định của anh Nguyễn Hồng Châu, Trưởng đại diện Công ty HTC tại Việt Nam, đơn vị sản xuất các dòng sản phẩm điện thoại di động PDA và điện thoại thông minh nổi tiếng thế giới.

Đánh giá của anh về tiềm năng thị trường điện thoại di động Việt Nam hiện nay?

Anh Nguyễn Hồng Châu: Rất tiềm năng! Thứ nhất, Việt Nam có khoảng 87 triệu dân, trong khi mỗi năm, thị trường chỉ mới tiêu thụ khoảng 8 triệu chiếc điện thoại di động. Thứ hai, điện thoại di động là sản phẩm cá nhân, có dòng đời ngắn, người tiêu dùng không mua một lần mà thay đổi liên tục, cho nên, thị trường này khó bảo hòa.

Phân khúc điện thoại di động cao cấp hay thấp cấp sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn trong năm sau?

Anh Nguyễn Hồng Châu: Phân khúc cấp thấp phục vụ đại trà sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Tuy nhiên, phân khúc thị trường này vào năm sau vẫn tiếp tục sôi động, đặc biệt khi các nhà cung cấp mạng tiếp tục đẩy mạnh chiến lược sử dụng thiết bị đầu cuối để mở rộng số thuê bao như gói Sumo của Viettel và Momo của MobiFone đã đưa ra trong thời gian gần đây.

Anh dự báo thế nào về thị trường điện thoại di động Việt Nam trong năm 2009?

Anh Nguyễn Hồng Châu: Tốc độ tăng trưởng của thị trường sẽ chậm lại. Theo hãng nghiên cứu thị trường của Đức, GfK, tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường điện thoại di động Việt Nam là 30-35%/năm. Năm 2008, mức tăng trưởng được dự đoán là 30%, nhưng năm 2009, mức tăng trưởng sẽ chỉ tương đương năm 2008, nghĩa là không tăng hoặc tăng nhẹ. Tuy vậy, theo đánh giá của tôi, về phân khúc sản phẩm điện thoại di động cao cấp, mức tăng trưởng và sản lượng không giảm, thậm chí tiếp tục tăng. Đặc biệt, những dòng điện thoại di động công nghệ cao sẽ phát triển khả quan.

Thị trường điện thoại di động các nước khác ở Đông Nam Á giống và khác gì so với Việt Nam, thưa anh?

Anh Nguyễn Hồng Châu: Tương tự Việt Nam, khi đồng USD tăng giá, các nước trong khu vực cũng bị ảnh hưởng về các mặt hàng nhập khẩu nói chung và điện thoại di động nói riêng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, khi phân khúc thấp cấp chiếm tỉ trọng cao (60%, theo GfK) thì sự ảnh hưởng sẽ cao hơn vì người tiêu dùng trong phân khúc này khá nhạy cảm về sự biến động giá cả.

Chuyện làm tiếp thị của các nhà kinh doanh điện thoại di động trong năm tới theo anh có thay đổi gì không?

Anh Nguyễn Hồng Châu: Năm 2009 vẫn khó khăn. Quan điểm của tôi là không phải có nhiều tiền mới làm marketing được. Nếu trước kia, các nhà kinh doanh điện thoại di động thường tiếp thị đại trà đến mọi đối tượng thì bây giờ, họ sẽ phải cân nhắc tập trung vào những sản phẩm chính với các nhóm đối tượng khách hàng chính. Bên cạnh đó, quảng cáo bằng cách truyền miệng là khá quan trọng trong các phương thức tiếp thị điện thoại di động tại Việt Nam. Chỉ cần thành công ở một số sản phẩm chính, sẽ kéo theo khả năng thành công của các dòng sản phẩm khác trong cùng một thương hiệu. Đây là yếu tố cộng hưởng mà quảng cáo truyền miệng đóng vai trò quan trọng.

2008 là năm kinh tế khó khăn, trong khi các doanh nghiệp kinh doanh điện thoại di động thu hẹp quy mô kinh doanh thì HTC đã làm nhiều sự kiện giới thiệu và cho ra đời showroom mới. Liệu mức độ đầu tư thời điểm này có tương xứng với hiệu quả kinh doanh?

Anh Nguyễn Hồng Châu: Với những nhà kinh doanh điện thoại di động đã có tên tuổi, khi gặp kinh tế khó khăn, co cụm cũng là điều hợp lý. Trong khi đó, những người đến sau như HTC thì không thể không đầu tư. Nói khác đi, đầu tư là bắt buộc, không thể đổ lỗi cho tình hình kinh tế rồi ngưng lại. Mặt khác, đây là thời điểm rất tốt để thâm nhập thị trường, chuẩn bị cho chiến lược kinh doanh dài hạn trong nhiều năm tới. Một khi sự đầu tư của HTC vào thị trường Việt Nam là dài hạn thì những khó khăn ngắn hạn trong thời gian sắp tới, chắc chắn chúng tôi sẽ tìm được cách để vượt qua, nhằm tạo nền tảng cho sự tăng trưởng mạnh vào năm 2010.

Trên thị trường có không ít “đại gia” cung cấp các dòng sản phẩm điện thoại di động cao cấp, liệu dòng sản phẩm PDA của HTC có cạnh tranh nổi?

Anh Nguyễn Hồng Châu: Hiện nay cũng như trong thời gian sắp tới, thị trường Việt Nam sẽ có nhiều dòng điện thoại cao cấp. Các dòng điện thoại này vẫn có thể có chỗ đứng trên thị trường nếu các nhà cung cấp khai thác được điểm mạnh của sản phẩm và thương hiệu của mình. Là nhà sản xuất điện thoại PDA và điện thoại thông minh nổi tiếng thế giới, HTC sẽ đẩy mạnh điểm mạnh của mình về thiết kế, giao diện TouchFlo, độ phân giải màn hình, sức mạnh của bộ xử lý, khả năng kết nối nhanh và đặc biệt là các ứng dụng hữu ích cho người sử dụng trên nền tảng Window Mobile và Android.

Anh có thể bật mí chiến lược kinh doanh của HTC trong năm sau?

Anh Nguyễn Hồng Châu: Bên cạnh hệ điều hành Window Mobile, chúng tôi còn tung ra hệ điều hành Android. Đây là hệ điều hành mạnh về mã nguồn mở, về các dịch vụ tiện ích của Google và về khả năng download khoảng 500 ứng dụng miễn phí khác trên “chợ ứng dụng” (market place) của Android. Bên cạnh đó, HTC sẽ phát triển những ứng dụng mang tính địa phương hóa để tạo sự khác biệt cho sản phẩm và tối đa hóa sức mạnh của hệ điều hành Window Mobile và Android. Mặt khác, HTC sẽ kết hợp với các nhà cung cấp dịch vụ để tung ra những gói dịch vụ tiện ích cho khách hàng.

CHÚ TRỌNG QUẢNG CÁO TRUYỀN MIỆNG


ANH NGUYỄN HỒNG CHÂU
Trưởng đại diện của công ty HTC tại Việt Nam

Quảng cáo bằng cách truyền miệng là khá quan trọng trong các phương thức tiếp thị điện thoại di động tại Việt Nam. Chỉ cần thành công ở một số sản phẩm chính, sẽ kéo theo khả năng thành công của các dòng sản phẩm khác trong cùng một thương hiệu. Đây là yếu tố cộng hưởng mà quảng cáo truyền miệng đóng vai trò quan trọng.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới