Hủy
Doanh nghiệp

Thị trường đồ chơi trẻ em thiếu “người chơi”

Thứ Hai | 20/07/2009 12:04

Với hơn 36% dân số dưới 14 tuổi, thị trường đồ chơi trẻ em Việt Nam hứa hẹn là sân chơi tiềm năng cho những “người chơi” nhiệt huyết.

Hiện nay, 80% thị phần đồ chơi trẻ em Việt Nam đang bị hàng Trung Quốc chiếm lĩnh nhờ có mẫu mã đa dạng và giá rẻ. Đây cũng là nhận định chung của các nhà phân phối đồ chơi. Chính vì thế, cuộc chơi cho các nhà đầu tư Việt Nam chỉ còn 20% ở phân khúc trung và cao cấp. Song phân khúc này đang bị bỏ ngỏ do chỉ có một vài doanh nghiệp tham gia như Đức Thành (với thương hiệu Win Win Toys) hay Veesano và sắp tới là Nam Hoa.

Đồ chơi trẻ em của Trung Quốc đang tràn ngập thị trường Việt Nam, nhưng chỉ ở phân khúc giá rẻ.


Khủng hoảng vẫn tăng trưởng

Theo Tạp chí Playthings (tạp chí chuyên về đồ chơi của Mỹ), mặc dù kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, doanh thu của ngành công nghiệp đồ chơi toàn cầu năm 2008 vẫn đạt xấp xỉ 55,1 tỉ USD. Tạp chí này cũng dự đoán, đến năm 2013, tổng doanh thu của thị trường đồ chơi thế giới sẽ đạt hơn 62 tỉ USD.

Và thị trường đồ chơi trẻ em Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Theo chị Lê Hải Liễu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Đức Thành, doanh thu tại thị trường Việt Nam trong năm 2008 của nhãn hàng đồ chơi Win Win Toys khoảng hơn 2 tỉ đồng, nhưng năm 2009 ước đạt 5-7 tỉ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, Công ty đã hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. “Ngày trước, chúng tôi không dám sản xuất số lượng lên đến hàng ngàn cho một mặt hàng để cung ứng cho thị trường trong nước, vì mức tiêu thụ ít sẽ ít bị lỗi mốt. Nhưng nay, do sức tiêu thụ mạnh, chúng tôi đã sản xuất nhiều để lưu kho khi nào thị trường cần là có hàng ngay”, chị Liễu cho biết.

Cùng ý kiến trên, anh Lưu Văn Quảng, Tổng Giám đốc Công ty Veesano, cho hay: “Mức tăng trưởng bình quân của Veesano khoảng 20%/năm. Nếu nâng tầm quy mô sản xuất thì có thể tăng lên khoảng 25-30%/năm”. Giải thích về khả năng tăng trưởng trên, anh Quảng nói: Mô hình gia đình 4 -2 -1 (ông bà hai bên nội ngoại, bố mẹ và một con) ngày càng phổ biến. Do đó trẻ em ngày càng được quan tâm chăm sóc kỹ ngay từ bé. Cha mẹ sẽ không tiếc tiền mua đồ chơi cho con.

Hiện nay, đa phần đồ chơi dành cho trẻ em của Việt Nam được làm bằng gỗ. “Xu hướng cho trẻ chơi đồ chơi gỗ, truyền thống đang quay trở lại tại nhiều nước trên thế giới vì chúng an toàn và kích thích được sự sáng tạo của trẻ”, anh Nguyễn Thanh Vũ, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Nam Hoa, cho hay.

Để đầu tư cho sản xuất, kinh doanh đồ chơi thông minh thì vốn là hết sức quan trọng. “Lượng vốn ban đầu rất lớn, có thể lên tới cả triệu USD tùy vào quy mô và mức độ đầu tư của doanh nghiệp”, anh Vũ chia sẻ. Tất nhiên, cũng có số ít doanh nghiệp như Đức Thành, là doanh nghiệp gỗ, nên tận dụng được cả nguồn nguyên liệu và một số máy móc khi sản xuất đồ chơi trẻ em.

Trong đó, việc đầu tư cho R&D (nghiên cứu và phát triển) luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. “Đầu tư cho R&D chiếm khoảng 20% tổng vốn đầu tư của Nam Hoa”, anh Vũ khẳng định. Lý do mà các doanh nghiệp quan tâm nhiều đến R&D là vì đồ chơi cho trẻ luôn phải có nhiều màu và mẫu mã thay đổi thường xuyên vì trẻ rất nhanh chán. Tuy đã tung ra thị trường hơn 500 mẫu đồ chơi nhưng anh Quảng, Veesano, cho biết, Công ty sẽ cho ra đời thêm vài chục mẫu mới trong năm 2009.

Để làm tốt khâu này, ngoài đội ngũ thiết kế tay nghề cao, hầu hết các nhà sản xuất đều có mối quan hệ mật thiết với các cô giáo mầm non để hiểu thêm về tâm lý trẻ nhỏ và nhu cầu của các cô trong việc dạy học. Đồng thời, đó cũng là kênh marketing cho sản phẩm của doanh nghiệp.

 

5-7 TỈ ĐỒNG LÀ DOANH THU ƯỚC ĐẠT TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM TRONG NĂM 2009 CỦA NHÃN HÀNG đồ chơi trẻ em WIN WIN TOYS.


Sân chơi nội: chưa dễ chơi

Đại diện Công ty Đức Thành cho biết, tiêu chí ban đầu của Công ty là sản xuất phục vụ trẻ em trong nước nên từ khi mới ra đời đến nay, sản phẩm của Công ty đã chiếm 40-50% tổng thị phần đồ chơi trẻ em Việt Nam. Trong khi đó, một số doanh nghiệp khác thời điểm này mới bắt đầu quan tâm tới thị trường nội địa. Anh Vũ, Công ty Nam Hoa, khẳng định: “Trong 6 tháng cuối năm 2009, chúng tôi sẽ triển khai việc giới thiệu sản phẩm ra thị trường nội địa thông qua các nhà phân phối với khoảng 30 mẫu sản phẩm. Dự kiến doanh thu tại thị trường nội địa sẽ chiếm 10% tổng doanh thu của Nam Hoa”.


 

Một sản phẩm đồ chơi dành cho trẻ em của Công ty Nam Hoa.

Giải thích cho việc sau bao nhiêu năm sản xuất đồ chơi xuất khẩu đến nay Nam Hoa mới bắt đầu triển khai thị trường nội địa, anh Vũ cho biết: Hiện nay vẫn còn một số bậc phụ huynh chưa nhận thức được hết tác dụng của đồ chơi gỗ. Họ thường mua đồ chơi theo sở thích của con. Vì thế, mức tiêu thụ của thị trường nội địa chưa cao, giá sản phẩm theo đó không thể thấp được. Ví dụ như bao bì, khi xuất khẩu thì do hàng đặt với số lượng lớn nên giá thành rẻ, còn cung ứng trong nước thì số lượng ít nên giá thành cao.

Một lý do khác mà nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn khi có ý định đầu tư là đồ chơi trẻ em cần đạt quá nhiều tiêu chuẩn. “Đồ chơi không được nhỏ quá, rơi nhiều lần không vỡ, khi vỡ thì không được sinh ra những đầu nhọn, nếu có dây thì không được quá dài... Hơn nữa, kinh doanh ngành này không phải là siêu lợi nhuận vì khách hàng là trẻ em, các doanh nghiệp không thể làm bừa” chị Liễu, Công ty Đức Thành, nói thêm.

Tuy thế, việc kinh doanh đồ chơi trẻ em vẫn là sân chơi cho những nhà đầu tư nhiệt huyết bởi nhu cầu của khách hàng đang tăng dần. Chị Nguyễn Phương Chi, một khách hàng ở quận 3 TP.HCM, chia sẻ: “Tôi thường tranh thủ những chuyến công tác nước ngoài để mua đồ chơi cho con, nhưng rất đắt tiền lại làm hành lý nặng thêm. Mà không phải bố mẹ nào cũng có điều kiện như thế. Do đó, những sản phẩm trong nước là hết sức cần thiết để trẻ em Việt Nam khỏi thiệt thòi”. Chưa kể, so với hàng ngoại nhập, hàng nội có nhiều ưu thế như sản phẩm phù hợp với văn hóa của Việt Nam (ví dụ sản phẩm học tiếng Việt có đầy đủ thanh, dấu), giá cả cũng phù hợp hơn.

80%

Thị phần đồ chơi trẻ em Việt Nam đang bị hàng Trung Quốc nắm giữ.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật