Hủy
Doanh Nghiệp

Tổng Giám đốc Gaw NP Capital: “COVID-19 đang đặt ra bài toán về sự bền vững và tính linh hoạt cho thị trường văn phòng cho thuê”

Thiên Lộc Thứ Sáu | 16/04/2021 09:00

Ông Võ Sỹ Nhân, Tổng Giám đốc Gaw NP Capital.

Gaw NP Capital hợp tác với ngân hàng Vietcombank Tân Định nhằm khai thác tiềm năng của hai bên.
 

Bên lề Lễ ký kết hợp tác toàn diện với ngân hàng Vietcombank (do Vietcombank Tân Định làm đại diện), ông Võ Sỹ Nhân, Tổng Giám đốc Gaw NP Capital đã chia sẻ góc nhìn của một nhà đầu tư dài hạn trong lĩnh vực bất động sản về triển vọng của thị trường văn phòng cho thuê trước các bài toán khó của COVID-19.

Gaw NP Capital và ngân hàng Vietcombank Tân Định đã và đang hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Vì sao hai bên lại quyết định nâng cấp mối quan hệ lên tầm chiến lược trong giai đoạn này?

Đánh giá tiềm năng phát triển của lĩnh vực bất động sản cũng như nhu cầu tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam hiện nay thì việc đồng hành giữa các nhà đầu tư phát triển bất động sản, các đơn vị quản lý quỹ đầu tư cùng với các định chế tài chính, ngân hàng là một xu hướng tất yếu về lâu về dài.

Vietcombank Tân Định là đối tác cung cấp tín dụng cho nhiều dự án quan trọng của Gaw NP Capital tại Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao sự chuyên nghiệp của Vietcombank Tân Định cũng như các cam kết lâu dài để có thể cùng hợp tác phát triển. Từ những nền tảng này, chúng tôi quyết định nâng cấp mối quan hệ giữa hai bên lên tầm chiến lược, mở ra giai đoạn hợp tác chặt chẽ và cùng phát triển toàn diện nhất, qua đó, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có, mang lại lợi ích chung cho cả hai bên, và lợi ích bền vững cho khách hàng và đối tác của Gaw NP Capital.

Ông Ngô  Minh Nhựt - Đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Tân Định (bên trái) và Ông Võ Sỹ Nhân - Tổng Giám đốc Gaw NP Capital (phải) ký kết văn bản Thỏa thuận Hợp tác toàn diện.
Ông Ngô Minh Nhựt - Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Tân Định (bên trái) và Ông Võ Sỹ Nhân - Tổng Giám đốc Gaw NP Capital (phải) ký kết văn bản Thoả thuận Hợp tác toàn diện"

Gaw NP Capital đã có nền tảng vững chắc từ các đối tác đồng sáng lập về cả tiềm lực tài chính, kinh nghiệm quản lý và đầu tư bất động sản, cũng như mạng lưới quan hệ rộng lớn tại thị trường Việt Nam. Vậy việc ký kết hợp tác toàn diện với Vietcombank Tân Định sẽ mang đến thêm những trợ lực nào cho Gaw NP Capital trong thời gian tới?

Được biết, Vietcombank Tân Định là chi nhánh tiêu biểu của toàn hệ thống Vietcombank, cũng như là chi nhánh xuất sắc liên tục trong 5 năm qua với tổng tài sản sinh lời năm 2020 là 31.000 tỷ đồng và doanh số thanh toán xuất nhập khẩu xấp xỉ 1 tỉ USD. Ngoài ra, đây còn là chi nhánh chuyên thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiếp nhận nguồn vốn đầu tư nước ngoài; tư vấn các Tập đoàn tài chính, các Quỹ đầu tư nước ngoài trong quá trình rót vốn vào thị trường Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược, Vietcombank Tân Định cam kết sẽ xem xét tài trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi cho toàn dự án “Khu phức hợp Onehub Saigon” với tổng hạn mức đến 206 triệu USD. Bên cạnh đó, Vietcombank Tân Định cũng sẽ cung cấp thêm cho Gaw NP Capital các dịch vụ tài chính khác như: quản lý tiền tệ; ngoại hối và thị trường nguồn vốn; tài trợ vốn lưu động; thanh toán thẻ, thanh toán trực tuyến và ATM.

 

Ở góc nhìn của một quỹ đầu tư và một nhà phát triển dự án, thị trường bất động sản Việt Nam tuy nhiều cơ hội nhưng không phù hợp với các nhà đầu tư ngắn hạn. Mà đã cam kết dài hạn thì cần trù bị những trợ lực cần thiết, trong đó, việc hợp tác với các định chế tài chính lớn như Vietcombank Tân Định mang lại nhiều lợi thế. Thực tế đã cho thấy thị trường bất động sản có tính chu kỳ rõ rệt, bài toán thu xếp tài chính hiệu quả ngày càng phức tạp. Thời gian khó khăn vừa qua cũng đã khắc nghiệt sàng lọc những nhà đầu tư ra khỏi thị trường, trong đó có những quỹ đầu tư không huy động được nguồn vốn mới.

Nhắc đến dự án OneHub Saigon, ông có thể cho biết về lần điều chỉnh quy mô dự án gần đây cụ thể như thế nào, và có ảnh hưởng đến các chỉ tiêu quy hoạch tại Khu Công nghệ cao TPHCM?

Dự án Onehub Saigon được Gaw NP Capital đầu tư và phát triển theo mô hình phức hợp hiện đại tiêu chuẩn quốc tế. Dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào 25.9.2014 với tổng vốn đầu tư 130 triệu USD, quy mô xây dựng gồm 10 tòa nhà với tổng diện tích sàn xây dựng 214.000 m. Lần điều chỉnh này tăng quy mô xây dựng lên 11 tòa nhà với tổng diện tích sàn xây dựng 360.288 m. Tổng vốn đầu tư dự án do đó tăng tương ứng lên 169,4 triệu USD. Mặc dù tăng quy mô xây dựng nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo mật độ xây dựng 40% và các chỉ tiêu quy hoạch khác theo đúng quy hoạch 1/2000 của Khu Công nghệ cao TP. HCM.

Như nhận định của ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM, về sự cần thiết của dự án OneHub Saigon trong quy hoạch đô thị Khu công nghệ cao nói riêng và thành phố Thủ Đức nói chung, đây là dự án hiện đại, mang tiêu chuẩn quốc tế được lấy ý tưởng từ mô hình tiên tiến của Singapore và đáp ứng được 4 tiêu chí: Work, Live, Play, Learn. Dự án được cấp phép chính là bước tiến quan trọng trong tư duy lấy con người làm trung tâm, ưu tiên đảm bảo cân bằng giữa học tập, lao động và vui chơi giải trí nhằm nâng cao cuộc sống người lao động.  

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (trái).
Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP.HCM (trái).

Việc tăng quy mô dự án thể hiện sự tái khẳng định mạnh mẽ cam kết đầu tư của Gaw NP Capital ở Khu Công nghệ cao nói riêng, tại TP. HCM nói chung, đồng thời thể hiện tầm nhìn và quyết sách đúng đắn của lãnh đạo địa phương trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất và tận dụng nguồn lực tư nhân để mang đến nhiều lựa chọn phong phú hơn về địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư tại Khu Công nghệ cao, vốn đang cạn kiệt về quỹ đất.

Năm 2021 và dự kiến các năm sắp tới sẽ vẫn khá chật vật cho các doanh nghiệp Việt cũng như các nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia hoặc mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam do bối cảnh kinh tế chung toàn cầu và sự đeo bám dai dẳng của dịch bệnh. Ông đánh giá như thế nào về cung - cầu của thị trường văn phòng cho thuê hiện nay, và triển vọng của OneHub Saigon?

Năm vừa qua thật sự là thử thách với nhiều doanh nghiệp. Dù vậy, nhờ các nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh, hỗ trợ về chính sách của chính phủ, nên niềm tin của các nhà đầu tư vẫn được củng cố. Thị trường vẫn ghi nhận những dấu hiệu tích cực về nguồn cung mới, công suất văn phòng cho thuê vẫn ổn định. Tuy nhiên, dịch COVID-19 cũng đã làm thay đổi đáng kể góc nhìn của khách thuê về sự bền vững và tính linh hoạt.

Quỹ đất phát triển văn phòng cho thuê tại TP.HCM gần như không còn nữa, trong khi đó giá thuê văn phòng hạng A tại các khu trung tâm đang ở ngưỡng cao 60 USD/m/tháng. Điều này đặt ra câu hỏi bao nhiêu công ty có thể chi trả mức giá này để tồn tại một cách lâu dài, và ứng biến được với các rủi ro bất ngờ như dịch bệnh COVID-19.

Ông Võ Sỹ Nhân tại Lễ Ký kết.
Ông Võ Sỹ Nhân tại Lễ Ký kết.

Mặt khác, xu hướng sử dụng công nghệ và mua hàng trực tuyến thống lĩnh trong bối cảnh đại dịch, nên các ngành như Bán lẻ/Thương mại/Thương mại điện tử, Công nghệ thông tin và Sản xuất là ba nhóm ngành dẫn dắt nguồn cầu văn phòng cho thuê. Những doanh nghiệp trong các lĩnh vực này có xu hướng tái cơ cấu lại không gian làm việc linh hoạt theo mô hình kết hợp giữa làm việc - giải trí - học tập để kích thích sáng tạo và đảm bảo sức khỏe của nhân viên.

Theo đó, dự án OneHub Saigon có lợi thế rất lớn trong việc cung cấp môi trường làm việc có tính kết nối cao nhằm thúc đẩy sự tương tác, hợp tác và sáng tạo, nhờ hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, ổn định với Internet băng thông rộng, trung tâm lưu trữ dữ liệu (data center)... Ngoài các tháp văn phòng, OneHub Saigon còn có 02 tòa nhà văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (Work Office Home Office - WOHO) - một mô hình rất mới tại Việt Nam đảm bảo sự linh hoạt khi cần thiết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới