Hủy
Doanh Nghiệp

Tổng hợp kết quả kinh doanh quý III của 99 công ty chứng khoán

Thứ Hai | 29/10/2012 16:11

Chứng khoán Thiên Việt có doanh thu môi giới lớn nhất. AGR có tổng doanh thu lớn nhất, HSC có lợi nhuận sau thuế lớn nhất.
 

Thống kê kết quả hoạt động kinh doanh quý III/2012 của 99 công ty chứng khoán (CTCK), tổng doanh thu đạt 2.105 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu môi giới 335 tỷ đồng, doanh thu tự doanh 666 tỷ đồng, doanh thu khác 983 tỷ đồng. 99 CTCK lỗ 209 tỷ đồng.

Top 10 doanh thu môi giới
Top 10 doanh thu môi giới
Môi giới

Nếu căn cứ theo thông báo của 2 Sở Giao dịch chứng khoán, thì CTCK TPHCM (HSC) là công ty dẫn đầu về thị phần môi giới trên HSX, còn VND là CTCK dẫn đầu trên HNX.

Tuy nhiên, nếu căn cứ trên doanh thu từ hoạt động môi giới quý III/2012 được các CTCK công bố, thì HSC chỉ đứng thứ ba. Vị trí số 1 thuộc về một công ty không lọt vào Top 10 CTCK có thị phần môi giới lớn nhất trên cả hai sàn. Đó là CTCK Thiên Việt (TVSC), với doanh thu đạt 46,7 tỷ đồng, chiếm 13,9% tổng doanh thu môi giới của 99 CTCK.

Vị trí thứ hai là CTCK Bản Việt (VCSC), với 40,7 tỷ đồng doanh thu, chiếm 12,1%. VCSC đứng thứ 5 trong nhóm dẫn đầu thị phần môi giới HSX nhưng không có tên trong danh sách của HNX.

Lý giải điều này, nhiều chuyên gia cho rằng, 2 CTCK nói trên có doanh thu từ hoạt động môi giới chứng khoán "ngoài sàn", nên không được 2 Sở ghi nhận.

Top 10 tự doanh
Top 10 doanh thu tự doanh
Tự doanh

75/99 CTCK có doanh thu từ hoạt động tự doanh, nhưng trong số này chỉ có số ít công ty có hoạt động tích cực. Nhiều CTCK ghi nhận doanh thu hoạt động tự doanh một vài triệu đồng, thậm chí thấp hơn, do nhận cổ tức từ những cổ phiếu đang nắm giữ, chứ không còn tham gia giao dịch trên thị trường.

Dẫn đầu hoạt động tự doanh là CTCK Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (AGR), với doanh thu gần 100 tỷ đồng, chiếm 15% toàn thị trường. Tiếp theo là VPBS, với 90 tỷ đồng, chiếm 13,6%. Đây là hai công ty được ghi nhận có hoạt động tự doanh tích cực trên thị trường trái phiếu, chứ không phải cổ phiếu.

Bảo lãnh phát hành

Quy định pháp luật yêu cầu CTCK phải có 165 tỷ đồng vốn pháp định mới được phép thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán, mức lớn nhất trong 4 nghiệp vụ. Thống kê cho thấy, chỉ có 3 CTCK có doanh thu từ hoạt động này, trong đó CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đạt 5,55 tỷ đồng, CTCK Mirae Asset (MAS) đạt 217 triệu đồng, CTCK Nhật Bản đạt 152.000 đồng.

Tư vấn

CTCP Chứng khoán Đại Dương (OCS) dẫn đầu về doanh thu từ hoạt động tư vấn với gần 28 tỷ đồng, chiếm 27,5% toàn thị trường. Tiếp theo là CTCP Chứng khoán Đông Á (DAS) với gần 16 tỷ đồng, chiếm 15,7% toàn thị trường.

CTCK Ngân hàng Công thương Việt Nam (CTS) đứng thứ ba với 10 tỷ đồng, chiếm 10% toàn thị trường. Tổng doanh thu tư vấn của 10 vị trí đứng đầu đạt 87,4 tỷ đồng, chiếm 86% toàn thị trường. Thống kê cho thấy, chỉ có 57 CTCK ghi nhận doanh thu từ hoạt động này, đạt 101 tỷ đồng; còn lại 28 CTCK không có doanh thu.

Doanh thu khác

Không được ghi nhận vào các nghiệp vụ chính, nhưng khoản mục doanh thu khác của các CTCK lại là lớn nhất trong tổng doanh thu. Bởi lẽ, đây là khoản lợi nhuận của các CTCK khi cung cấp dịch vụ tài chính cho NĐT như cầm cố, ứng trước, margin.

Dẫn đầu là AGR với 116 tỷ đồng, chiếm 11,8% toàn thị trường. Xếp sau đó là 2 CTCK SSI và HSC.

CTCK duy nhất không ghi nhận doanh thu khác là CTCP Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VICS).

Lưu ký

Trước kia, các CTCK thường đóng cho khách hàng khoản phí lưu ký chứng khoán hàng tháng, thì trong bối cảnh TTCK khó khăn, công ty phải thắt chặt chi tiêu, nhiều CTCK đã đồng loạt thu phí lưu ký.

Có 45/99 CTCK ghi nhận doanh thu từ hoạt động lưu ký, đạt 16,5 tỷ đồng. Trong đó, CTCK MB (MBS) đạt doanh thu lớn nhất với 2,7 tỷ đồng, chiếm 16,2% toàn thị trường; tiếp theo là BSC với 9,9%, SSI với 7,7%.

Doanh thu lớn, nhưng lợi nhuận không cao

Tính tổng doanh thu từ tất cả các hoạt động trong quý III/2012, 99 CTCK có tổng doanh thu là 2.105 tỷ đồng, trong đó 3 vị trí dẫn đầu là AGR, SSI, VPBS.

Tuy có doanh thu lớn, nhưng đây là không phải là những công ty có lợi nhuận sau thuế lớn nhất. Thống kê cho thấy, 3 CTCK dẫn đầu về lợi nhuận quý III là HSC, FPTS, CTS. SSI đứng ở vị trí thứ 4, trong khi AGR và VPBS không lọt vào Top 10.

Top 10 tổng doanh thu
Top 10 tổng doanh thu
Top 10 lợi nhuận sau thuế
Top 10 lợi nhuận sau thuế

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới