Hủy
Doanh Nghiệp

Top 10 doanh nghiệp đạt lãi lớn nhất 6 tháng đầu năm

Thứ Tư | 11/09/2013 08:27

Có vẻ như, bóng đen khủng hoảng kinh tế chưa phủ lên những doanh nghiệp này.
 

Đã 3/4 chặng đường của năm 2013 trôi qua, các doanh nghiệp cũng đang hoàn tất việc công bố kếtquả kinh doanh 6 tháng đầu năm. Soi kết quả kinh doanh 10 doanh nghiệp đạt LNST (của cổ đông côngty mẹ) lớn nhất, có thể thấy được bức tranh khá thú vị. Có vẻ như, bóng đen khủng hoảng kinh tếchưa phủ lên những doanh nghiệp này.

Ngành nghề đa dạng
Trong 10 doanh nghiệp dẫn đầu về lợi nhuận, không có một ngành nghề nào tỏ ra chiếm ưu thế.Duy nhất ngành Dịch vụ khai thác đại diện có 2 đại diện góp mặt (PVD và PVS). Mảng kinh doanh bấtđộng sản, vốn chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của thị trường bất động sản đóng băng, vẫn có một đạidiện là Vingroup, công ty với quy mô vốn và lợi nhuận đều ở mức "khủng".

Top 10 doanh nghiệp đạt lãi lớn nhất 6 tháng đầu năm (1)
Top 10 doanh nghiệp đạt LN ròng lớn nhất TTCK 6 tháng đầunăm
(không tính ngân hàng, công ty tài chính)

1001 nguyên nhân lợi nhuận tăng đột biến

Điểm đáng lưu ý ở các doanh nghiệp này là việc tăng đột biến lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2013 donhiều nguyên nhân. PPC là doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng nhất với tỷ lệ tăng trưởng trên 500%.Nguyên nhân không có gì bất ngờ so với những dự kiến trước đó, nhờ đồng Yên. Đồng Yên giảm giá, PPCnghiễm nhiên được hưởng một khoản lãi chênh lệch tỷ giá hàng trăm tỷ đồng. LNST 6 tháng đầu năm củacông ty này đạt 1.300 tỷ đồng trong khi cùng kỳ 2012 chỉ đạt 195 tỷ đồng.

Vingroup giữ vị trí á quân về tăng trưởng lợi nhuận, đạt 223%. Kết quả có được nhờ công tytiến hành ghi nhận lợi nhuận vụ chuyển nhượng 100% vốn cổ phần của công ty con cho đối tác, bêncạnh đó là hoạt động kinh doanh thường xuyên từ các nhóm thương hiệu Vincom, Vinpearl tiếp tục đemlại nguồn lợi nhuận và tăng trưởng ổn định.

Cũng như VIC, REE cũng có một kỳ kinh doanh khởi sắc với dấu ấn từ công ty liên kết. Công tythừa nhận việc hợp nhất theo phương pháp vốn chủ sở hữu các công ty liên kết mới như PPC, Than ĐèoNai (TDN), Than Núi Béo (NBC) đã góp phần mang lại lợi nhuận đáng kể cho khoản đầu tư vào công tyliên kết (riêng quý 2 lãi từ công ty liên kết 382 tỷ đồng).

Từ một công ty chuyên kinh doanh cơ khí lắp máy, REE nổi lên với như một công ty chuyên đầutư. Gần đây, REE mua vào một loạt cổ phiếu như: TDW, GDW, THT, TMP, PPC,... Danh mục đầu tư của REEđang ngày càng trở nên đa dạng.

Có vẻ như, những biến động lớn trong kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp không đến từ hoạtđộng kinh doanh chính. Việc duy trì tiếp tục mảng lợi nhuận vừa qua vì thế không hoàn toàn phụthuộc vào tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trong 10 doanh nghiệp nói trên, chỉ có 2 doanh nghiệp sụt giảm lợi nhuận là DPM và PVS. Mứcsụt giảm đều trên 17%.

ROE 6 tháng bình quân đạt 19%

Hiệu suất vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp thể hiện ở chỉ số ROE. Tổng vốn chủ sở hữu cuối quý2/2013 của 10 doanh nghiệp nói trên đạt trên 114 nghìn tỷ đồng, tăng 24% so với số dư cuối quý2/2012. Tuy nhiên, ROE không vì vậy mà giảm đi, thậm chí còn tăng 4%, đạt 19%.

Top 10 doanh nghiệp đạt lãi lớn nhất 6 tháng đầu năm (2)

Hà Uyên


Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới