Hủy
Doanh Nghiệp

Top 50 - 2021 - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận: Vàng đã thử lửa

Ngọc Thủy Thứ Tư | 01/12/2021 08:00

Bán lẻ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh trong năm 2020. Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) cũng không ngoại lệ. Ảnh: Qúy Hòa.

Luôn chuyển mình kịp thời trước sự thay đổi của thị trường giúp PNJ duy trì được vị thế dẫn đầu.
 

Bán lẻ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh trong năm 2020. Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) cũng không ngoại lệ. Dù vậy, cả năm 2020, doanh thu của PNJ tăng 3%, đạt 17.510,8 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 1.069,3 tỉ đồng, thu hẹp đà giảm xuống còn 10,4% so với năm 2019. Biên lợi nhuận gộp năm 2020 đạt 19,6%, giảm 0,8 điểm phần trăm so với cùng kỳ do Công ty tăng tỉ trọng doanh thu vàng và gia tăng nhiều chương trình khuyến mãi.

Dấu ấn Cao Thị Ngọc Dung

Theo giải thích của Ban lãnh đạo PNJ, sức mua của thị trường dần hồi phục sau đại dịch cùng với nỗ lực đổi mới trong cách tiếp cận khách hàng, tối ưu chi phí đã giúp PNJ tăng trưởng mạnh về doanh thu thuần, từ đó tác động tích cực đến lợi nhuận. Tăng trưởng của PNJ cũng cho thấy hiệu quả từ tiến trình làm mới quyết liệt như đã duy trì kể từ khi thành lập đến nay. 

PNJ tiền thân là Cửa hàng Kinh doanh Vàng bạc Đá quý Quận Phú Nhuận, được thành lập vào ngày 28.4.1988, trực thuộc Ủy ban Nhân dân Quận Phú Nhuận. Năm 1992 Công ty đổi tên thành Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận. Doanh nghiệp này đặt niềm tin vào nữ lãnh đạo tài ba là bà Cao Thị Ngọc Dung.

Dưới sự dẫn dắt của bà Dung, PNJ đã đi qua chặng đường dài trong kỳ tích, từ thời kỳ Đổi Mới cho đến cổ phần hóa và đón sóng đầu tư nước ngoài. Từ con số lợi nhuận gộp 350 tỉ đồng vào năm 2008, với sự nhanh nhạy, liên tục tìm kiếm chiến lược kinh doanh phù hợp, bà Dung cùng các lãnh đạo thân tín đã đưa lợi nhuận gộp lên 3.434 tỉ đồng trong năm 2020. Các quỹ đầu tư lớn tìm đến công ty tiềm năng này, bắt đầu từ Mekong Capital năm 2007, sau đó là các tên tuổi lớn như Dragon Capital, VinaCapital và Vietnam Holding.

 

PNJ hiện là công ty sản xuất và kinh doanh nữ trang lớn nhất Việt Nam với năng lực sản xuất gấp 8 lần đối thủ theo sau, nắm giữ 70% số nghệ nhân kim hoàn và khoảng 7% thị phần (theo Công ty Chứng khoán Everest, tháng 3.2021).

Vàng trong kỷ nguyên số

Sự xuất hiện của ông Lê Trí Thông, tân Tổng Giám đốc PNJ, vào tháng 4.2018, gửi gắm thông điệp đổi mới và trẻ trung hơn tại PNJ và hứa hẹn những nấc thang tăng trưởng mới. Giai đoạn 2018-2022, số hóa sẽ dẫn dắt cuộc cách mạng bán lẻ tại PNJ và củng cố triển vọng dài hạn. Ngoài trang sức, PNJ cũng sẽ bán đồng hồ và các phụ kiện thời trang khác. Một kênh bán hàng tích hợp, đa kênh sẽ giúp PNJ tận dụng sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam, trong khi tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm.

Trong năm 2020 Công ty đã mở mới 29 cửa hàng và nâng cấp 8 cửa hàng PNJ. Lũy kế cả năm 2020, PNJ có 339 cửa hàng, phủ sóng hầu khắp các tỉnh, thành cả nước. Số lượng khách hàng sỉ đạt hơn 3.000 và sản phẩm được xuất khẩu qua 13 quốc gia, vùng lãnh thổ.

 

Những hành động kịp thời và hiệu quả trong tiến trình F5 - Refresh đã giúp PNJ lội ngược dòng. Sang năm 2021, bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, PNJ sẽ tiếp tục đưa ra khẩu hiệu “F5 - Refresh - Tăng tốc tái tạo, bứt phá vươn xa” trên tinh thần đổi mới cách nghĩ, cách làm, đổi mới tư duy. PNJ cũng chuẩn bị kỹ càng, đầu tư có trọng tâm, đảm bảo Công ty luôn trong tâm thế sẵn sàng, với 4 trọng tâm chiến lược cho giai đoạn 2021-2022. Đó là tăng trưởng vững chắc (tối ưu hóa chi phí vận hành, làm mới các trải nghiệm), phát triển năng lực (chuyển đổi số là trọng tâm), làm giàu tài nguyên (thương hiệu, tài sản, quan hệ đối tác, khách hàng, nhân tài...) và chuẩn bị cho tương lai (cấu trúc tổ chức và mô hình vận hành, mở rộng mảng kinh doanh mới, tìm nguồn vốn...).

Theo ông Lê Trí Thông, công thức thành công trước đây được xây dựng dựa trên “sản xuất nhiều, giá rẻ, độ phủ”, còn hiện tại là “tốc độ”. “Nếu trước đây, Công ty đưa ra 2-4 bộ sưu tập/năm, thì bây giờ phải liên tục ra nhiều sản phẩm mới và điều quan trọng là làm sao cộng hưởng công thức thành công cũ và công thức thành công mới”, ông Thông chia sẻ.

 

Thực tế, dù thị trường trang sức nói chung vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, thể hiện ở sự suy giảm doanh số bán sỉ và tốc độ mở cửa hàng mới chậm lại, nhưng theo giới phân tích, PNJ vẫn đang vượt xa các công ty cùng ngành và sử dụng vị thế dẫn đầu để chuẩn bị cho đà phục hồi năm 2021.

Ban lãnh đạo PNJ khẳng định, trong bối cảnh hiện nay, để đạt các mục tiêu đề ra là không dễ. Công ty sẽ chú trọng vào hoạt động bán sỉ, cạnh tranh với các sản phẩm xách tay trên thị trường. Công ty đăng ký thêm các ngành nghề nhằm bổ sung cho hoạt động thương mại điện tử và bán trả góp.

Gần đây, PNJ đã tham gia vào lĩnh vực cầm đồ khi đầu tư vốn vào hệ thống cửa hàng cầm đồ Người Bạn Vàng. Đây là chuỗi cầm đồ cung cấp các dịch vụ tài chính với tài sản thế chấp bao gồm điện thoại, máy tính xách tay, vàng, trang sức, kim cương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới