Hủy
Doanh Nghiệp

Top 50 2017 - Hạng 4: Công ty Cổ phần - Tổng Công ty Phú Tài

Thứ Ba | 13/06/2017 08:00

Trong 5 năm qua, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế của PTB liên tục tăng trưởng, lần lượt 20% và gần 40%.
 

Từ một cổ phiếu có giá tham chiếu chỉ 20.000 đồng vào năm 2011, PTB của Phú Tài giờ đã tăng vọt lên trên 130.000 đồng. Nhưng đây chưa phải là điều bất ngờ nhất ở Phú Tài. Xuất phát điểm của Phú Tài là một công ty nhỏ thuộc Quân khu 5, Bộ Quốc phòng, có trụ sở đặt tại một tỉnh lỵ miền Trung (Bình Định), hoạt động trong ngành khai thác đá, gỗ và thương mại ô tô. Nhờ thực hiện M&A, mở rộng hoạt động suốt từ khi cổ phần hóa (năm 2004), Phú Tài đã bành trướng ra nhiều tỉnh, thành như Khánh Hòa, Đắk Nông, Phú Yên, Đà Nẵng, Hưng Yên, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM... Trong 5 năm qua, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế liên tục tăng trưởng, lần lượt 20% và gần 40%.

Đầu năm ngoái, Phú Tài đã mua lại 75% cổ phần Vina G7, một công ty chuyên sản xuất các mặt hàng gỗ nội thất xuất khẩu. Thương vụ này giúp Phú Tài tiến mạnh hơn trong ngành khai thác kinh doanh gỗ - ngành đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu. Nhưng Phú Tài có thể sẽ phải tái cấu trúc Vina G7 theo hướng sử dụng các nguyên liệu cao cấp hơn (thay vì gỗ cao su) để cải thiện biên lợi nhuận gộp. Chiến lược trong ngành gỗ của Phú Tài là chú trọng thị trường, công nghệ, đầu tư nhân lực và quản trị để khai thác hiệu quả các dự án hàng nội thất, tăng doanh số xuất khẩu. Phú Tài xuất khẩu gỗ sang các thị trường như châu Âu, Mỹ, Nga. Công ty cũng đang xây thêm nhà máy gỗ mới ở Phù Cát (Bình Định), dự tính mua gần 2 triệu cổ phiếu ở Forexco để mở rộng hoạt động trong ngành này. Về lâu dài, Phú Tài dự tính đầu tư trồng rừng để chủ động nguồn nguyên liệu gỗ.

Top 50 2017 - Hang 4: Cong ty Co phan - Tong Cong ty Phu Tai
 

Gỗ đóng góp chủ lực trong doanh thu nhưng ngành khai thác, chế biến đá (granite, marble...) mới là lĩnh vực mang lại lợi nhuận nhiều nhất cho Phú Tài (gần 60%). Tính đến cuối năm 2016, Phú Tài có 7 nhà máy ốp đá, cho công suất trên 4,3 triệu m2 sản phẩm/năm. Công ty cũng quản lý 9 mỏ đá các loại. Đá của Phú Tài được tiêu thụ trong nước lẫn xuất sang thị trường châu Âu và Nhật, với mức đóng góp 21% tổng doanh thu. Ở  lĩnh vực kinh doanh, sửa chữa ô tô, Phú Tài thống trị khu vực miền Trung, nhất là trong phân khúc dòng xe bình dân, thương hiệu Toyota. Phú Tài có kế hoạch mở rộng quy mô, thị phần trong lĩnh vực phân phối xe Toyota.

Top 50 2017 - Hang 4: Cong ty Co phan - Tong Cong ty Phu Tai
 

Phú Tài đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu năm 2017 hơn 27% và lợi nhuận trước thuế tăng khoảng 26%. Công ty cũng sẽ xem xét nghiên cứu các dự án M&A nhằm gia tăng quy mô và hiệu quả .

Top 50 2017 - Hang 4: Cong ty Co phan - Tong Cong ty Phu Tai
 

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới