Hủy
Doanh Nghiệp

Top 50: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô Vững chân kiềng

Kim Dung Thứ Tư | 03/11/2021 14:00

Những năm qua, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản và cho thuê bất động sản đầu tư luôn tăng trưởng mạnh mẽ. Ảnh: Qúy Hòa.

Hà Đô là một trong những công ty có tốc độ tăng trưởng bền vững về kết quả kinh doanh.
 

Tiền thân là Công ty Xây dựng Hà Đô, đến nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã HDG) đã phát triển trở thành tập đoàn đầu tư và năng lượng, gồm 14 công ty thành viên hoạt động chuyên nghiệp trên từng lĩnh vực, với những dấu ấn qua chặng đường phát triển.

Năm 2011, Hà Đô được cấp giấy phép đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị mới Noỏng Tha, trở thành nhà đầu tư lớn thứ 2 tại Lào. Năm 2015, Hà Đô đã triển khai nhiều dự án lớn về bất động sản, năng lượng, bàn giao dự án Hà Đô Parkview. Trong năm này, Hà Đô cũng khởi công dự án Nhạn Hạc 59 MW, thu xếp thành công 600 tỉ đồng trái phiếu. Cùng với đó là hoạt động M&A các công ty hay các dự án trong lĩnh vực năng lượng ở những năm sau đó.

Với lợi thế quỹ đất dồi dào, các dự án nằm tại những vị trí khu trung tâm, nhộn nhịp dân cư và thuận lợi về mặt giao thông, Hà Đô là một trong những công ty có tốc độ tăng trưởng bền vững về kết quả kinh doanh. Đáng chú ý, năm 2016-2020 là thời kỳ hoàng kim của Tập đoàn khi luôn tăng trưởng dương về lợi nhuận và đạt mức bình quân 49,3% trong giai đoạn này, trong đó tốc độ tăng trưởng năm 2018 đạt tới 188% so với năm trước.

Chắc từ đất 

Những năm qua, doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản và cho thuê bất động sản đầu tư luôn tăng trưởng mạnh mẽ. Kinh doanh bất động sản là trụ cột chính của Hà Đô với mức đóng góp bình quân 55% trong cơ cấu doanh thu 5 năm qua.

Ảnh: TL
Kinh doanh bất động sản là trụ cột chính của Hà Đô với mức đóng góp bình quân 55% trong cơ cấu doanh thu 5 năm qua. Ảnh: TL.

Tháng 12/2020, Hà Đô đã chính thức mở bán những căn biệt thự đầu tiên của dự án Hado Charm Villas. Sự kiện ra mắt đã thu hút hơn 1.000 khách hàng đến tham dự và gần 100% số căn biệt thự đợt 1 đã được bán hết chỉ trong 2 ngày. Dự án sẽ tiếp tục mở bán các đợt tiếp theo và ghi nhận mức doanh thu ước tính hơn 3.500 tỉ đồng giai đoạn 2021-2023.

Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hà Đô, đây sẽ là điểm sáng doanh thu bất động sản năm tới, nối tiếp thành công của dự án Hado Centrosa Garden. Theo Ban lãnh đạo, năm 2021 Hà Đô sẽ tiếp tục triển khai gối đầu các dự án bất động sản cho những năm tiếp theo như Hado Green Lane tại quận 8, Hado Minh Long tại Thủ Đức, 62 Phan Đình Giót tại quận Thanh Xuân, Khu hỗn hợp Dịch Vọng tại quận Cầu Giấy, Nongtha Central Park tại Viêng Chăn, Lào...

Cơ hội lớn từ năng lượng 

Song song với bất động sản, đến nay Hà Đô đã phát triển thành công lĩnh vực năng lượng. Trên thực tế, Hà Đô đã có những bước đi tạo nền tảng ở lĩnh vực năng lượng từ năm 2006 khi thực hiện chuyển đổi các xí nghiệp thành viên thành công ty cổ phần và chính thức đầu tư thủy điện. Những năm sau đó, Hà Đô đẩy mạnh đầu tư vào các dự án năng lượng, đồng thời thực hiện M&A các dự án hoặc những công ty ở lĩnh vực này.

 

Năm 2020 dù lĩnh vực năng lượng chỉ đóng góp 15,8% doanh thu nhưng lại chiếm tỉ trọng lợi nhuận gộp hơn 23% trên tổng lợi nhuận các mảng thu được. Đáng chú ý, tháng 9/2020 Hà Đô đã đưa vào vận hành nhà máy điện mặt trời Hà Đô Ninh Phước với công suất 50 MWp, nâng tổng công suất phát điện toàn Tập đoàn lên 219 MW. Nhờ nhà máy điện mặt trời Hà Đô Ninh Phước đi vào vận hành chỉ trong 6 tháng thi công và hưởng mức giá FIT 9,35 cent/kWh, cùng với lượng nước dồi dào tại các hồ thủy điện, mà doanh thu mảng năng lượng trong năm 2020 rất khả quan. Doanh thu mảng này đã tăng trưởng 30% và chiếm 27% trong cơ cấu lợi nhuận của Hà Đô năm 2020.

Tập đoàn Hà Đô cũng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công 3 dự án năng lượng gồm điện gió 7A (50 MW), thủy điện Sông Tranh 4 (48 MW), thủy điện Đăk Mi 2 (147 MW). Theo đó, kết thúc năm 2021, tổng công suất phát điện của Tập đoàn sẽ được nâng lên 466 MW, sản lượng điện ước đạt 1.032 triệu KWh, ghi nhận doanh thu mỗi năm khoảng 2.000 tỉ đồng từ lĩnh vực năng lượng. Ông Nguyễn Trọng Thông nhận định, năng lượng là mảng có nhiều tiềm năng và sẽ mang về dòng tiền đều đặn, lâu dài ở các năm sau.

 

Ban lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô chia sẻ, trong 3 năm tới, Hà Đô sẽ tiếp tục chiến lược phát triển 3 ngành nghề mũi nhọn là đầu tư bất động sản, năng lượng và xây lắp, xác định mục tiêu đến năm 2025 tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành bất động sản và năng lượng từ 12% và xây lắp từ 10-15%. Tập đoàn cũng tăng cường đầu tư bất động sản theo nguyên tắc cân bằng dòng tiền, đồng thời tiếp tục đầu tư các dự án năng lượng tái tạo theo nguyên tắc không dàn trải, đảm bảo không pha loãng vốn chủ sở hữu. Mục tiêu trong 3 năm 2021-2023 là nâng công suất lên 700 MW.

“Mục tiêu phát triển 3 năm tới là tăng trưởng mở rộng 20% mỗi năm, đảm bảo doanh thu bất động sản chiếm tỉ trọng 55-60% và hoàn thành sớm mục tiêu tổng công suất 1 GW phát điện. Điều này kéo theo sự đổi mới toàn diện về tổ chức, quản trị và tái cấu trúc doanh nghiệp để thích ứng với nhu cầu phát triển và các thách thức trong tương lai”, ông Nguyễn Trọng Thông chia sẻ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới