Hủy
Doanh Nghiệp

Topcare bất ngờ đóng cửa hàng loạt siêu thị

Thứ Bảy | 24/01/2015 14:08

Topcare - một hệ thống hoạt động tại Hà Nội từ năm 2008 đã lần lượt cho đóng cửa tất cả các siêu thị tại thị trường Hà Nội.
 

Topcare 335 Cầu Giấy đóng cửa. Ảnh: Nguyên Đức (chụp sáng ngày 23/1/2015).

Như ICTnews từng phản ánh, trong cuộc chạy đua cạnh tranh khốc liệt của thị trường điện máy khu vực miền Bắc năm 2014, bên cạnh sự bứt phá mở rộng điểm bán của những cái tên như HC, Media Mart, Trần Anh... thì thị trường cũng chứng kiến thương hiệu như Việt Long phải rời khỏi sân chơi.

Càng đến thời điểm cuối năm 2014 và đầu 2015, cuộc chạy đua mở điểm bán mới để tăng sức cạnh tranh, kịp đón mùa mua sắm cuối năm càng trở nên quyết liệt khi HC, Media Mart, Pico, Trần Anh… liên tiếp mở điểm bán mới, có hệ thống khai trương đến 2 – 3 siêu thị chỉ trong tháng 12/2014, bằng con số của tất cả các tháng trước cộng lại.

Bên cạnh thị trường truyền thống Hà Nội, độ phủ của các hệ thống đã vươn ra nhiều tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nam Định… Ví dụ Pico, sau nhiều năm chủ yếu bám tại thị trường Hà Nội, năm 2014 đã mở thêm 3 điểm tại Phú Thọ và Vĩnh Phúc; Trần Anh, HC lần lượt khai trương tại thành phố Vinh (Nghệ An) trong tháng 12/2014...

Tuy nhiên khá bất ngờ, cuộc chạy đua khắc nghiệt này vừa phải chứng kiến thêm một hệ thống "đuối sức" là thương hiệu điện máy Topcare của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Ngôi sao Châu Á.

Theo khảo sát thực tế của ICTnews, từ tháng 12/2014 đến nay, các siêu thị của Topcare đặt tại 463 Minh Khai, số 1 Hoàng Minh Giám… và cả điểm bán lớn nhất đặt tại 335 Cầu Giấy với diện tích sử dụng lên tới hơn 12.000m2 cũng đã dừng bán hàng.

Trong đó, địa chỉ số 1 Hoàng Minh Giám là siêu thị mới nhất của hệ thống này rộng 1500m2 chỉ vừa mới chính thức khai trương ngày 1/11/2014 vừa qua.

Tại các siêu thị, hiện phía Topcare chỉ còn bố trí nhân viên bảo vệ đứng trước cửa ra vào, khu vực bãi xe để chủ động thông báo cho khách hàng về việc họ đa dừng bán hàng.

“Chúng tôi chỉ được thông báo là siêu thị dừng hoạt động”, một nhân viên bảo vệ tại 335 Cầu Giấy nói.

Điểm bán tại số 1 Hoàng Minh Giám cũng trong tình trạng tương tự. Ảnh: Nguyên Đức.

Cửa ra vào tại số 1 Hoàng Minh Giám đóng kin mít...

Chỉ có nhân viên bảo vệ túc trực. Ảnh: Nguyên Đức.

Cùng đó, hệ thống hỗ trợ khách hàng thông qua đường dây nóng 1900.6696, hệ thống chăm sóc khách hàng, bán hàng online trên website chính thức Topcare.vn đến ngày 23/1 cũng dừng hoạt động toàn bộ.

Số điện thoại chăm sóc khách hàng 1900.6696 không thể liên lạc được. Ảnh: Nguyên Đức.

Việc hàng loạt điểm bán của TopCare liên tiếp dừng hoạt động đã khiến cho người tiêu dùng và thị trường bất ngờ. Bởi cách đây chỉ mới 2 tháng, hệ thống này còn khai trương điểm bán tại số 1 Hoàng Minh Giám vào đầu tháng 11/2014. Tại thời điểm đó, ông Lê Tùng, Giám đốc Marketing của Topcare còn khẳng định sau một thời gian tái cơ cấu, hoàn thiện về dịch vụ hệ thống này đã quay trở lại thị trường với “sinh khí mới”; sau siêu thị này, Topcare tiếp tục khai trương các siêu thị tiếp theo trong thời gian từ nay đến cuối năm 2015 để đứng ở vị trí dẫn đầu thị trường điện máy phía Bắc.

Trong ngày 23/1, ICTnews đã liên lạc với Topcare để trao đổi về những vấn đề liên quan, tuy nhiên không thể liên lạc được với lãnh đạo doanh nghiệp này.

Trao đổi với ICTnews, một số nguồn tin tin cậy tại Hà Nội cho hay, trong khi các hệ thống siêu thị khác đang chuẩn bị cho mùa mua sắm cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán 2015 thì ngay từ tháng 12/2014, Topcare đã không có bất kỳ đăng ký hoạt động khuyến mãi nào với Sở Công thương Hà Nội.

Với việc cho đóng cửa toàn bộ các điểm bán, kể cả điểm bán mới khai trương 2 tháng gần đây với số tiền đầu tư vào khoảng 30 tỷ đồng, Topcare dù chưa công bố bất kỳ thông tin chính thức nào về "số phận" của mình sắp tới thế nhưng thực tế đang cho thấy hệ thống này đang thực sự "lâm nguy”.

Trước đó, ngay từ năm 2013 và nhất là từ đầu năm 2014, giữa bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường điện máy, Topcare đã rơi vào tình cảnh gặp nhiều thách thức.

Giữa năm 2014, hệ thống này đã phải tái cơ cấu để có thể vượt qua tình cảnh khó khăn. Tháng 7/2014, Topcare đã có đến 2 sự thay đổi về logo nhận diện thương hiệu (từ màu đỏ sang màu xanh) tại các siêu thị và trên website. Với logo “Topcare” dùng chữ “O” cách điệu hình con sóng hao hao logo Tập đoàn Đại dương (Ocean Group), thực tế đã dấy lên nghi vấn Ocean Group chính thức thâu tóm, tiếp quản Topcare từ tay Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Ngôi sao Châu Á.

Tuy nhiên rất bất ngờ, cũng ngày trong cuối tháng 7/2014, Ocean Group đã lên tiếng phủ nhận thông tin đồng thời đề nghị phía Topcare không sử dụng logo giống nhận diện thương hiệu của Tập đoàn này.

Nguồn ICT News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới