Hủy
Doanh Nghiệp

Toyota tạm ngừng sản xuất tại Việt Nam; một số đại lý đóng cửa và ảnh hưởng đến các đối tác Việt Nam

Kim Anh Thứ Ba | 31/03/2020 09:05

Ảnh: Vietnamfinance.

Từ ngày 30/03, Toyota Việt Nam cũng tạm thời đóng cửa nhà máy tại Việt Nam để phòng chống dịch COVID-19…
 

Theo thông tin được phía Toyota Việt Nam công bố, toàn bộ đại lý và chi nhánh Toyota tại Hà Nội sẽ tạm thời đóng cửa phòng trưng bày và xưởng dịch vụ dự kiến từ ngày 28/03/2020 đến ngày 15/04/2020. Thời gian chính thức hoạt động trở lại của các đại lý và chi nhánh đại lý Toyota tại Hà Nội phụ thuộc vào quy định của Chính phủ và UBND Tp. Hà Nội.

Đến ngày 30/03, Toyota Việt Nam cho biết điều chỉnh kế hoạch sản xuất nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.

Theo Toyota Việt Nam, dịch bệnh COVID-19 đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế và xã hội, trong đó có ngành công nghiệp ô tô. Thêm vào đó, đến thời điểm này, các đại lý Toyota tại Hà Nội đã tạm thời đóng cửa các phòng trưng bày và xưởng dịch vụ theo Chỉ thị của Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lan rộng. Công ty Ô tô Toyota Việt Nam quyết định điều chỉnh kế hoạch sản xuất để phù hợp với tình hình hiện tại.

T
Toyota Việt Nam cho biết điều chỉnh kế hoạch sản xuất nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19. Ảnh: CF.

Cụ thể, Toyota Việt Nam sẽ tạm dừng sản xuất bắt đầu từ ngày 30/03/2020. Thời gian sản xuất trở lại sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nhu cầu thị trường, tình hình chuỗi cung ứng, tồn kho của các đại lý và quy định của Chính phủ.

Theo thông tin từ Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (UPCoM: VEA) đang sở hữu 20% vốn cổ phần tại Toyota Việt Nam và 25% vốn cổ phần tại Ford Việt Nam. Được biết, trước Toyota Việt Nam,  Ford Việt Nam cũng tạm thời đóng cửa nhà máy vào ngày 26/03/2020.

Theo ước tính của VCSC, Toyota Việt Nam và Ford Việt Nam đóng góp lần lượt 13% và 3% lãi ròng năm 2019 của VEA.

Thông tin của VCSC, Honda Việt Nam (VEA sở hữu 30% cổ phần) – công ty liên kết đóng góp chính cho lợi nhuận và dòng tiền của VEA – hiện vẫn đang hoạt đông bình thường ở thời điểm này. Tuy nhiên, VCSC cho biết một vài đại lý xe máy và ôtô của Honda tại Hà Nội đã đóng cửa hoặc giảm quy mô dịch vụ, có thể sẽ ảnh hưởng phần nào đến cả mảng kinh doanh ôtô và xe máy của Honda trong quý II/2020.

Theo tổng hợp của VCSC, 56/794 showroom xe máy và 4/36 showroom ôtô của Honda Việt Nam nằm tại Hà Nội.

* Có thể bạn quan tâm 

►Đại dịch COVID-19 tác động ra sao đến ngành ô tô Việt?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới