Hủy
Doanh Nghiệp

TPHCM sẽ cắt vốn các dự án chậm tiến độ

Thứ Ba | 09/04/2013 09:56

Mười năm trước UBND TPHCM đã bố trí 4 tỉ đồng xây dựng hạng mục kho bãi, đường giao thông cho cảng sông Phú Định, thế nhưng từ đó tới nay, các hạng mục này chỉ giải ngân được 160 triệu đồng, tỷ lệ giải ngân chỉ 4%.
 

Và đây là một trong 86 dự án có tiến độ chậm tính đến cuối năm 2012, có tỷ lệ giải ngân dưới 30% khiến UBND TPHCM ngày 5-4 vừa qua đã ra thông báo sẽ "cắt" vốn đầu tư trong thời gian tới.

Tổng hợp danh mục đầu tư năm 2012 cho thấy có đến 86 dự án đầu tư bằng vốn ngân sách có tỷ lệ giải ngân dưới 30%.

Điểm qua các dự án có khả năng sẽ bị cắt vốn, có dự án thành phần số 2 "Nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 3 các khu dân cư thu nhập thấp ngoài lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm". Theo đó, trong giai đoạn 2008 - 2011, Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị được giao vốn 20 tỉ đồng để nâng cấp hạ tầng 63 khu dân cư thu nhập thấp lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm trên địa bàn quận 4, 7, 8, 9, 10 ... Thế nhưng đến nay, chủ đầu tư mới triển khai được 2,8 tỉ đồng, đạt tỷ lệ giải ngân 14%.

Hoặc tại khu vực nút giao thông Gò Dưa (quận Thủ Đức) vốn là khu vực thường xuyên kẹt xe nhiều năm qua, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 được giao vốn 20 tỉ đồng để hoàn thiện nút giao thông này trong 2 năm 2011 và 2012, thế nhưng tỷ lệ giải ngân của công trình này đến nay chỉ đạt 0,9% với số vốn thực hiện 185 triệu đồng.

Ngoài ra, rải rác ở các quận huyện còn nhiều công trình khác như trường mầm non, trường phổ thông trung học, bệnh viện, trạm biến áp, bồi thường giải phóng mặt bằng công trình giao thông đô thị... cũng có tiến độ triển khai khá chậm gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều người dân địa phương.

Theo thông báo gởi các sở ngành liên quan ngày 5-4, ngoài việc sẽ cắt vốn các dự án giải ngân thấp, UBND thành phố còn phê bình 53 sở ban ngành, UBND các quận huyện, các chủ đầu tư có dự án giải ngân thấp so với kế hoạch vốn đã giao năm 2012.

Ngoài ra, sẽ có biện pháp chế tài cao hơn đối với những đơn vị chủ quản, chủ đầu tư các dự án giải ngân thấp.

Cũng theo UBND thành phố, trong năm qua còn 34 dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 50%. Trong đó có những công trình rất cần thiết như trạm xử lý nước thải rạch Suối Nhum, nút giao thông Tân Thời Hiệp (quận 12), cải tạo nâng cấp đường Rừng Sác, dự án xây dựng tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành Đai ngoài tại quận Bình Thạnh, Trung tâm y tế dự phòng quận 9 ...

(Theo TBKTSG)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới