Hủy
Doanh Nghiệp

Trái cây Việt rộng cửa đi Nhật

Dũng Nguyễn Thứ Ba | 16/10/2018 16:15

Năm ngoái, người Nhật kỹ tính chỉ bỏ ra 170 triệu USD để mua rau củ quả Việt, nhưng con số này sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.
 

Mới đây, Công ty Cổ Phần Lavifood (Lavifood) và Công ty Manka System Service (Nhật Bản) đã bắt tay hợp tác kinh doanh xuất nhập khẩu các loại trái cây, rau, củ tươi, trái cây chế biến và các hoạt động nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Theo đó, công ty Manka, hoặc công ty do Manka chỉ định sẽ nhập khẩu rau củ quả từ thị trường Việt Nam, do Lavifood cung cấp để bán tại thị trường Nhật Bản. Đồng thời, Manka sẽ cung cấp cho Lavifood trái cây Nhật Bản để bán tại thị trường Việt Nam trong phạm vi quy chế kiểm dịch các sản phẩm nông nghiệp của hai quốc gia.

Bên cạnh mảng phân phối, hai bên cho biết cũng sẽ hợp tác sản xuất nông nghiệp bằng công nghệ canh tác cây trồng Nhật Bản, cùng chia sẻ thông tin thị trường.

Ông Yoshiyuki Kagawa, chủ tịch Công ty Manka System Service nhận định: “Trái cây nhiệt đới của Việt Nam như thanh long, xoài, chuối được người tiêu dùng Nhật Bản đánh giá rất cao.

Việc hợp tác với Lavifood sẽ giúp Manka mở rộng danh mục trái cây Việt Nam nhập vào thị trường Nhật Bản nhằm giúp cho người tiêu dùng Nhật Bản được thưởng thức thêm nhiều loại trái cây chất lượng cao của Việt Nam”.

Tuy nhiên, bài toán khó nhất hiện nay của rau củ quả Việt Nam là đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm, giữ được hương vị tươi của sản phẩm, ông Yoshiyuki Kagawa cho biết.

Tương tự, ông Phạm Ngô Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Lavifood cho biết Nhật Bản đặt ra chế độ xét duyệt rất nghiêm khắc. “Đây là cơ hội rất lớn cho Lavifood và ngành rau củ quả Việt Nam. Việc thâm nhập thành công vào thị trường khó tính này cũng sẽ giúp mở thêm cánh cửa xuất khẩu sang các nước phát triển khác như Mỹ và châu Âu”, ông Thắng nhận định.

Bên cạnh việc xuất khẩu vào Nhật Bản, việc hợp tác với Manka cũng sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội được sử dụng các sản phẩm trái cây chất lượng cao của Nhật Bản với mức giá hợp lý hơn. Cụ thể, từ năm 2019, Lavifood sẽ bắt đầu nhập khẩu những trái cây của Nhật như táo, lê và nho để phân phối cho một siêu thị tại Việt Nam, đại diện công ty cho biết.

Theo thống kê từ cục Hải Quan Việt Nam, trái cây, rau củ quả Việt Nam hiện có nhiều mặt hàng đang được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu rau củ quả của Việt Nam vào thị trường này đạt 170 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại hiện có nhiều loại trái cây của Nhật Bản như Nho Ruby Roman, Biwa Nhật, xoài đỏ, dâu bạch tuyết… đang được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận dù giá bán trên thị trường rất cao.

Trai cay Viet rong cua di Nhat
 

Các doanh nghiệp xuất khẩu cũng được lợi vì giá cả hàng hóa tiêu dùng ở Nhật Bản cũng ở mức cao.

“Tuy nhiên, mức giá tiêu dùng của Nhật Bản ổn định nên doanh nghiệp cần có một chiến lược giá lâu dài thích hợp cho thị trường Nhật”, ông Yoshiyuki Kagawa nhận định.

Được biết Manka System Service là doanh nghiệp chuyên cung cấp nông sản, thu thập và cung cấp thông tin về lĩnh vực nông nghiệp và nông sản tại thị trường Nhật Bản. Năm 2017 tập đoàn này đạt doanh thu 350 triệu USD (25 tỷ Yên), lớn thứ 2 Nhật bản về cung cấp trái cây tươi trong siêu thị.

Còn  Lavifood là doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến nông sản, rau củ quả tại Việt Nam với 2 nhà máy, hiện đang xuất khẩu đi nhiều nước trong khu vực và thế giới như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Mỹ, Algeri.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới