Hủy
Doanh Nghiệp

Trần Phương Ngọc Thảo: “PNJ thực hành ESG - bước đi nhỏ, hiệu quả lớn”

Hoàng Kim Thứ Sáu | 02/12/2022 10:07

Bà Trần Phương Ngọc Thảo - Thành viên HĐQT PNJ, Trưởng tiểu ban ESG là diễn giả tại Hội thảo.

ESG là tương lai, là cơ sở để nâng cấp hoạt động của PNJ lên một tầm cao mới.
 

Chiều ngày 30/11, Hội thảo Xu hướng phát triển bền vững theo tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị doanh nghiệp (ESG) với chủ đề “ESG – Bước đi nhỏ, hiệu quả lớn” đã diễn ra với sự tham gia của nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội cùng các tổ chức quốc tế.

Chương trình do Hội Doanh Nhân Trẻ Thành phố Hồ Chí Minh (YBA HCM) và Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh Nhân Trẻ Thế Giới tại Việt Nam (JCI Vietnam) kết hợp thực hiện. Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) đã đồng hành cùng chương trình bởi những mục tiêu và giá trị bền vững được chia sẻ.

“ESG – Bước đi nhỏ, hiệu quả lớn”

Xu hướng phát triển bền vững theo tiêu chí Môi trường - Xã hội - Quản trị doanh nghiệp (ESG) đã và đang trở thành một làn sóng mới lan tỏa rộng rãi từ thế giới đến khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Việt Nam chúng ta trong những năm gần đây.

Theo đó, ESG đã không còn là câu chuyện riêng của các doanh nghiệp lớn, mà còn tác động tích cực, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) cùng đồng hành ứng dụng ESG khi tham gia vào chuỗi cung ứng. Đặc biệt, doanh nghiệp nào thực hành ESG tốt sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư, tăng cường hợp tác thương mại quốc tế… 

Hiểu được tầm quan trọng trong việc khai thác xu thế ESG đối với doanh nghiệp, hội thảo với chủ đề “ESG – bước đi nhỏ, hiệu quả lớn” được tổ chức với 3 phần nội dung đa dạng: Bức tranh tổng quát về ESG; ESG - Những câu chuyện thực tiễn; và tọa đàm.

Doanh nghiệp có điểm số ESG càng cao tức là năng lực thực hành ESG càng tốt, đồng nghĩa năng lực cạnh tranh càng lớn.
Doanh nghiệp có điểm số ESG càng cao tức là năng lực thực hành ESG càng tốt, đồng nghĩa năng lực cạnh tranh càng lớn.

Tại buổi tọa đàm, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra như khoảng cách giữa kỳ vọng và hành động gồm những yếu tố gì? Chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế, tư duy và những nguồn lực nào khi triển khai ứng dụng ESG? Những tình huống thuận lợi, thành công và bài học trải nghiệm là gì? 

Đề cập đến kinh nghiệm và lời khuyên thực tiễn, bà Trần Phương Ngọc Thảo - Thành viên HĐQT PNJ, Trưởng tiểu ban ESG đã có chia sẻ thấu đáo:

“PNJ đã có định hướng phát triển bền vững từ rất sớm, lịch sử gần 35 năm hình thành, với triết lý "Đặt lợi ích khách hàng và lợi ích xã hội vào lợi ích của doanh nghiệp". Tự hào là PNJ có bề dày CSR, tuy nhiên CSR chỉ là một phần của ESG nên chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn ban đầu. Vì vậy, các bạn doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) cũng đừng quá lo lắng. Các bạn đã nhận thức được ESG là xu thế đang tới, mang nhiều cơ hội, và việc các bạn có mặt tại hội thảo hôm nay là đã đặt bước chân lên con thuyền đó. Bước đi nhỏ nhưng sẽ tạo tác động lớn.

Trần Phương Ngọc Thảo:“ESG nâng cấp hoạt động của PNJ lên một tầm cao mới”.

Trần Phương Ngọc Thảo:“ESG nâng cấp hoạt động của PNJ lên một tầm cao mới”. 

Tôi nhận thấy ESG là tương lai, là cơ sở để nâng cấp hoạt động của PNJ lên một tầm cao mới. Kể từ đó, dù là chiến lược điều hành vĩ mô hay những sáng kiến, hoạt động sản xuất kinh doanh đều lấy ESG là kim chỉ nam.

Đơn cử, từ rất sớm, PNJ đã đặc biệt quan tâm đến “thân - tâm - trí” của người lao động. Sau này, hoạt động này được chiến lược hóa và được cam kết mạnh mẽ trong trụ cột Xã hội (Social) của PNJ, đó là Chiến lược Sức khỏe toàn diện cho nhân viên (Total Wellbeing for Employees).

Nhờ đó, đối tác cũng như nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao về công tác quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp”.

ESG là chìa khoá phát huy vai trò doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xã hội một cách bền vững

ESG là cụm từ viết tắt bởi E-Environmental (Môi trường); S-Social (Xã hội) và G-Governance (Quản trị doanh nghiệp), là một bộ khung đánh giá chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng. Doanh nghiệp có điểm số ESG càng cao tức là năng lực thực hành ESG càng tốt, đồng nghĩa năng lực cạnh tranh càng lớn.

Nhiều khán giả thắc mắc rằng làm sao để ứng dụng ESG vào vận hành doanh nghiệp?
Nhiều khán giả thắc mắc rằng làm sao để ứng dụng ESG vào vận hành doanh nghiệp?

Mục tiêu phát triển bền vững được thiết kế bởi Liên Hiệp Quốc từ năm 2015. Cho đến nay, với những nỗ lực không ngừng, Việt Nam không chỉ thăng hạng mỗi năm mà còn được đánh giá vị trí 49/166 về chỉ số Phát triển bền vững, vào năm 2020.

Kết quả này đã tác động tích cực đến sự chuyển mình của các doanh nghiệp trong nước, cũng như thay đổi 80% tâm lý tiêu dùng của khách hàng trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm có xu thế ESG, theo nghiên cứu gần nhất vào 6/2021 của PwC.

Điều này khẳng định ESG đã và đang trở thành phương thức và cơ hội quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của nhiều doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp vừa và nhỏ SMEs.

Tuy nhiên, tại tọa đạm nhiều diễn giả cũng đặt vấn đề làm sao để ứng dụng ESG vào vận hành doanh nghiệp?

Bà Thảo cho biết: “ESG bao hàm rất nhiều lĩnh vực, mỗi lĩnh vực có những tiêu chí riêng. PNJ cam kết hành động có trách nhiệm để tôn vinh vẻ đẹp của con người và cuộc sống một cách bền vững. Theo đó chúng tôi đã định rõ những chiến lược tối trọng cần làm cho từng trụ cột Môi trường, Xã hội và Quản trị để thực sự hướng đến và làm được cam kết của mình”. 

PNJ không ngừng thực hành ESG tốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và tăng cường hợp tác thương mại quốc tế,...
PNJ không ngừng thực hành ESG tốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và tăng cường hợp tác thương mại quốc tế,...

Được biết, trong đại dịch Covid-19, chính nhờ vào văn hóa doanh nghiệp vững chắc, với giá trị “quan tâm cùng phát triển”,  PNJ đã đảm bảo mức thu nhập hợp lý giúp nhân viên hoàn toàn an tâm để làm việc. Vừa hết lệnh “lockdown”, PNJ tổ chức cho hơn 6000 người đi nghỉ dưỡng để nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng.

Sau khi xem xét bằng lăng kính của khung ESG, chúng tôi nhận ra đây cũng chính là hoạt động “Chiến lược Sức khỏe toàn diện của nhân viên” dưới trụ cột Xã hội, tập trung vào sức khỏe tinh thần và tạo điều kiện đội ngũ xây dựng những mối quan hệ xã hội cộng đồng (social wellbeing).

“Qua chuyến đi, nhân viên cảm nhận rõ ràng sự quan tâm của công ty, khí thế đồng lòng của mọi người, từ đó kết quả kinh doanh vượt trội. Bên cạnh đó, PNJ còn tổ chức rất nhiều hoạt động cộng đồng như Siêu thị Mini 0 đồng, Đồng hành vượt cạn… trợ giúp nhóm người yếu thế vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19…Đó là sự tự hào, gắn kết của người PNJ khi cùng nhau vượt qua khó khăn để làm nên kỳ tích” - Bà Thảo cho biết thêm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới