Hủy
Doanh Nghiệp

Trí tuệ nhân tạo trong ngành tài chính, kế toán

Phạm Thanh Thứ Năm | 03/05/2018 15:16

Công nghệ đang thay đổi tương lai của ngành tài chính, kế toán trên nhiều phương diện.
 

Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales – ICAEW  vừa kết thúc chuỗi hoạt động chuyên môn (International Thought Leadership Roadshow) tại Việt Nam với tâm điểm tập trung vào Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Big Data) đối với ngành tài chính kế toán.

Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo và đột phá kỹ thuật số”, hoạt động quan trọng nhất trong International Thought Leadership Roadshow 2018 đã thu hút được sự quan tâm của các tổ chức chính phủ, các doanh nghiệp lớn cũng như giảng viên đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM. Hội thảo năm nay đã được ICAEW phối hợp với IBM - một trong những Tập đoàn hàng đầu trên thế giới nghiên cứu chuyên sâu về Trí tuệ nhân tạo.

Dự đoán về tương lai của nghề kế toán, kiểm toán trong thời kỳ Trí tuệ nhân tạo - AI, bà Kirstin Gillon, Giám đốc chuyên môn Ban CNTT, ICAEW cho rằng: “AI sẽ thay đổi rất lớn vai trò của người làm kế toán - kiểm toán trong tương lai. AI sẽ giúp người làm kế toán tập trung vào các giá trị thực sự của nghề này. Vai trò của chuyên gia kế toán, kiểm toán trong thời đại trí tuệ nhân tạo không phải chỉ là ghi chép sổ sách, mà là đưa ra các quyết định chính xác và giúp cho doanh nghiệp phát triển thịnh vượng, cũng như đảm bảo trách nhiệm giải trình của những người có liên quan”.

Theo bà Kirstin, công nghệ mang đến cơ hội cho người làm kế toán nắm giữ vai trò quan trọng hơn trong tổ chức của mình, giúp các doanh nghiệp cập nhật thông tin hơn và có được những đánh giá chính xác dựa trên dữ liệu, đó là hướng phát triển của nghề kế toán trong tương lai. Những công nghệ mới này có thể thực hiện các công việc báo cáo chuyên sâu và những chuyên gia kế toán sẽ dành thời gian cho những việc mang lại giá trị cao hơn như phân tích dữ liệu. Vì thế, kế toán trong thời đại kỹ thuật số sẽ tạo ra sự kết nối chung giữa nhóm bán hàng và đội ngũ công nghệ thông tin nhằm gia tăng giá trị cho doanh nghiệp.

Ông Vũ Ngọc Hoàng, Kiến trúc sư giải pháp phần mềm của IBM Việt Nam trong bài  trình bày về chủ đề “Lao động số - tương lai việc làm sẽ như thế nào”, đã đưa ra những con số dự đoán đáng lưu ý về nghề kế toán trong tương lai kỹ thuật số. Ông Hoàng cho biết, 66% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thay thế các dịch vụ mà kế toán viên hiện đang thực hiện bằng các dịch vụ đám mây.

50% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thay nhân viên kế toán nếu họ không thích ứng với công nghệ đám mây. Những công việc dễ sẽ được tự động hóa và thay thế bằng phần mềm: nhập bút toán bằng tay, ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính cuối năm, lập báo cáo hoạt động kinh doanh, tiền lương và phân tích tài chính. Đây là một con số cần phải lưu ý đối với người làm đào tạo, đối với sinh viên, học viên để có những điều chỉnh kịp thời với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ số.

Ngoài hai hội thảo quan trọng được tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM, trong chuỗi làm việc tại Việt Nam, bà Kirstin còn có buổi trao đổi với giảng viên trường Đại học Kinh tế quốc dân về chủ đề Xu hướng công nghệ trong kinh doanh; với các học viên chương trình CFAB của ICAEW về chủ đề “Những công nghệ mới và sự tác động đến kỹ năng kế toán” và  về AI và Big Data với các cấp quản lý đến từ bộ phận kế toán, tài chính, kinh doanh và CNTT của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel Group).

Sau Việt Nam, International Thought Leadership Roadshow 2018 đã được ICAEW tổ chức tại các nước trong khu vực Đông Nam Á bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia và Myanmar.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới