Hủy
Doanh Nghiệp

TrustBank - Thiên Thanh, mối quan hệ sắp hé lộ

Thứ Bảy | 12/01/2013 13:08

TrustBank bàn về tự tái cơ cấu tại hội trường Tập đoàn Thiên Thanh, đơn vị cũng đang kinh doanh lĩnh vực tài chính - dịch vụ ngân hàng.
 

Bất ngờ tổ chức đại hội cổ đông tại hội trường của Thiên Thanh

Thứ ba tuần tới (ngày 15/1), ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank) sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2011.

Đây được coi là đại hội cổ đông thường niên 2011 tổ chức muộn nhất cho đến nay, khi mà các ngân hàng, công ty đã tổ chức từ tháng 4 đến tháng 7. Ngoài ra, khác với nội dung các đại hội khác là sẽ bàn chủ yếu về vấn đề kết quả kinh doanh năm vừa qua, chia cổ tức và những thay đổi nhân sự lãnh đạo, nội dung họp của TrustBank sẽ bàn chủ yếu về đề án tái cơ cấu ngân hàng.

Đáng chú ý, theo tìm hiểu của chúng tôi thì đại hội cổ đông thường niên năm 2 năm trước của TrustBank đều được tổ chức tại khách sạn New World (quận 1, TPHCM) nhằm tương xứng với quy mô của một ngân hàng. Tuy nhiên, năm nay, địa điểm tổ chức lại chuyển sang "hội trường công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, 302 Tô Hiến Thành, Phường 15, quận 10, TPHCM".

Sự bất thường này làm dấy lên thông tin cho rằng TrustBank và Thiên Thanh sẽ có mối quan hệ gắn bó với nhau sau kỳ đại hội cổ đông.

Trước khi họp đại hội, phía TrustBank cũng phát đi thông tin cho biết sẽ kêu gọi nguồn lực từ các tập đoàn, tổ chức, cá thể kinh tế tư nhân trong nước để tự tái cơ cấu. Với việc kêu gọi vốn này, TrustBank có khả năng sẽ có cổ đông chiến lược mới, một nguồn tin cho hay.

Việc một ngân hàng có cổ đông chiến lược mới đồng nghĩa sẽ phải có thêm "ghế" cho người đại diện phần vốn góp của đơn vị đó trong HĐQT. Liên quan diễn biến này, trong nội dung thảo luận tại đại hội cổ đông thường niên, TrustBank cho hay sẽ báo cáo kết quả lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về danh sách ứng cử, đề cử thành viên HĐQT, ban kiểm soát nhiệm kỳ 2009 - 2013.

Điều này cho thấy, chưa hết nhiệm kỳ cũ nhưng ngân hàng đã tiến hành bổ sung thêm nhân sự vào HĐQT (bao gồm những thành viên nắm cổ phần tại ngân hàng) mà chưa có thông tin nào cho hay sẽ có thành viên cũ từ nhiệm.

Trước nghi vấn về mối quan hệ Trust Bank- Thiên Thanh, tương tự giữa TienPhongBank- Doji, đại diện Trust Bank không có ý định bình luận về việc góp vốn của Thiên Thanh vào Trust Bank.
Đá chung sân tài chính - dịch vụ ngân hàng

Trước khi có những thông tin cụ thể hơn về đề án tái cơ cấu cũng như đối tác mới của ngân hàng này, hãy cùng tìm hiểu về quá trình hoạt động của TrustBank và đơn vị cho "mượn hội trường" để tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên - công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.

TrustBank được thành lập vào năm 1989, khởi đầu là ngân hàng ngân hàng TMCP nông thôn Rạch Kiến, trụ sở chính tại Long An. Ngân hàng này chính thức chuyển đổi lên mô hình ngân hàng TMCP đô thị với tên gọi Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank) được hơn 5 năm (từ tháng 8/2007). Hiện ngân hàng có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng.

Cơ cấu vốn điều lệ và lợi nhuận sau thuế trustbank
Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán, GAFIN
Theo báo cáo tài chính được kiểm toán, năm 2011, dư nợ cho vay khách hàng của TrustBank đạt 11.930 tỷ đồng, tăng 18,7% so với năm 2010 và chiếm 0,5% thị phần trong nước. Trong đó, nợ xấu của ngân hàng cuối năm 2011 là 197,4 tỷ đồng, chiếm 1,6% tổng dư nợ, tăng mạnh so với mức 0,29% cuối năm 2010. Tổng giá trị tài sản thế chấp là 20.465 tỷ đồng, gấp 1,7 lần tổng dư nợ cho vay khách hàng. Bất động sản chiếm gần 90% tổng giá trị tài sản thế chấp.

Về huy động vốn, số dư tiền gửi khách hàng cuối năm 2011 đạt 11.173 tỷ đồng, tăng 25% và chiếm 0,6% thị phần.

Tuy nhiên, do kinh doanh ngoại hối và đầu tư chứng khoán lỗ 96,1 tỷ đồng cộng với chi phí hoạt động kinh doanh và dự phòng tăng 55%, lơi nhuận sau thuế năm 2011 của TrustBank chỉ đạt 164 tỷ đồng, giảm 30% so với 2010.

Các chỉ tiêu kinh doanh TrustBank
Nguồn: Báo cáo tài chính đã kiểm toán, GAFIN

Đáng chú ý, trong các mảng kinh doanh của TrustBank, thu nhập từ góp vốn, mua cổ phần của ngân hàng năm 2011 lên tới 182,2 tỷ đồng, gấp 4,5 lần năm trước.

Thuyết minh báo cáo tài chính của ngân hàng cho hay, tại 31/12/2011, TrustBank đầu tư gần 1.040 tỷ đồng vào 8 đơn vị, gấp 3 lần cuối năm 2010 và chiếm 3,8% tổng tài sản. Các khoản đầu tư này bao trùm các lĩnh vực như bảo hiểm, chứng khoán, bất động sản, kinh doanh vàng, trong đó, lớn nhất là đầu tư vào bất động sản.

Danh sách các công ty TrustBank góp vốn đầu tư

Cuối năm 2011, TrustBank có 112 điểm giao dịch trên toàn quốc với 1.386 nhân viên. Thu nhập bình quân năm 2011 là 10,3 triệu đồng/người/tháng, tăng 50% so với năm 2010.

Trong khi đó, thông tin về công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh (Tập đoàn Thiên Thanh) lại khá là "hiếm hoi". Nhưng đặc biệt, trong những lĩnh vực kinh doanh, Tập đoàn này cũng tham gia vào tài chính - dịch vụ ngân hàng khi sử dụng nguồn vốn của tập đoàn để thực hiện các hoạt động như tư vấn tài chính, tư vấn và môi giới thế chấp, ủy thác, tư vấn đầu tư chứng khoán, trái phiếu, cổ phiếu doanh nghiệp.

Website của công ty này cho biết, Tập đoàn Thiên Thanh được thành lập từ năm 1964, tiền thân là Hãng Gạch Bông Hương Sơn hoạt động tại Quảng Ngãi, chuyên kinh doanh các sản phẩm vật liệu xây dựng chế biến từ ciment: gạch bông, ngói ciment, ống cống ciment…

Từ năm 2000, hãng này liên tục mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực trang thiết bị nội thất, ô tô, du lịch - nhà hàng - khách sạn, bất động sản, tài chính - dịch vụ ngân hàng; xây dựng thêm cơ sở mới tại TPHCM, Bình Dương, Đà Nẵng... Năm 2011, Tập đoàn Thiên Thanh chính thức sở hữu khu đất trụ sở của tập đoàn tại số 302 Tô Hiến Thành.

Những dự án nổi bật của Thiên Thanh gồm có khu cao ốc Khách sạn - văn phòng Green Plaza Đà Nẵng, khu phức hợp TM-DV Thiên Thanh Đà Nẵng, Khách sạn Thiên Thanh Tam Kỳ (Quảng Nam), Khu Dân cư -Văn phòng Tây Thạnh (TPHCM)...

Như vậy, nếu thực hiện thành công, TrustBank sẽ là đơn vị thứ hai tiến hành tái cơ cấu qua việc kêu gọi vốn từ bên ngoài. Trước đó, ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhongBank) cũng tự tái cơ cấu với sự hỗ trợ của Tập đoàn DOJI, cổ đông chiến lược hiện nắm 20% cổ phần ngân hàng này.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới