Hủy
Doanh Nghiệp

Tỷ phú bia Chang chờ cơ hội thâu tóm Vinamilk

Thứ Tư | 21/09/2016 09:29

Hai công ty sẵn sàng thâu tóm số cổ phần Nhà nước tại Vinamilk trị giá 900 triệu USD, tới từ Thái Lan và Singapore, đều chung một ông chủ hùng mạnh.
 

Tỉ phú giàu thứ hai Thái Lan, Charoen Sirivadhanabhakdi, đã sẵn sàng để mua lại nhiều cổ phần Vinamilk nhất có thể trong đợt bán ra đầu tiên.

Thâu tóm Vinamilk bằng mọi giá

Cụ thể, hai công ty giải khát thuộc quyền sở hữu của tỉ phú này là ThaiBev, chủ sở hữu thương hiệu bia Chang nổi tiếng của Thái Lan, và Fraser and Neave, hãng đồ uống nổi tiếng tại Singapore, được biết tới với cái tên F&N, đã sẵn sàng để mua cổ phần tại Vinamilk ngay khi có thể.  

Hiện tại dù ThaiBev chưa sở hữu cổ phần tại Vinamilk nhưng bằng việc mua lại F&N, toàn bộ cổ phần của công ty giải khát Singapore trị giá hơn 500 triệu USD tại Vinamilk đã nằm trong kiểm soát của tỷ phú người Thái.

Không giấu diếm tham vọng, Charoen Sirivadhanabhakdi muốn nắm quyền quyết định tại Vinamilk cũng như thâm nhập thị trường đồ uống Việt Nam thông qua hệ thống phân phối rộng khắp sẵn có, được xây dựng hàng chục năm nay của tập đoàn sữa hàng đầu Việt Nam.

Ông Charoen cũng từng lên tiếng sẵn sàng bỏ ra 1 tỷ USD mua lại cổ phần của Sabeco khi Việt Nam có kế hoạch thoái vốn tại đơn vị này.

Đi lên từ gian khó

Charoen Sirivadhanabhakdi là người con thứ sáu trong gia đình gốc Hoa 11 anh em. Sinh ra trong nghèo khó, gia đình kiếm sống bằng nghề bán hàng rong trên phố sau khi nhập cư từ Trung Quốc. Ông bỏ học đi làm thêm từ năm chín tuổi.

Ông khởi nghiệp bằng việc cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chưng cất rượu Whisky Thái, món đồ uống do Nhà nước Thái Lan bấy giờ độc quyền sản xuất. Nhờ một vài mối quan hệ, Charoen được cấp phép sản xuất đồ uống có cồn. Khi mà gần như toàn bộ các loại đồ uống này do Nhà nước độc quyền sản xuất, Charoen vẫn chiếm được 15% thị trường lúc đó.

Vào năm 1985, chính quyền cho đấu giá công khai 85% thị phần còn lại. Chớp lấy thời cơ này, Charoen vay 200 triệu USD thế chấp bằng 15% thị phần của mình và mua lại thành công toàn bộ 85% thị phần còn lại. Với vị thế độc quyền, công ty của ông đã có thể trả lại 550 triệu USD cho Cục Tiêu thụ đặc biệt Thái Lan năm 1987, khoản tiền tương đương 5% ngân sách Thái Lan năm đó.

Năm 1991, ông hợp tác cùng hãng bia Đan Mạch Carlsberg tiến vào thị trường bia Thái Lan còn sơ khai và đang được thống trị bởi hãng bia Boon Rawd, nơi sản sinh ra thương hiệu bia Singha nổi tiếng.

Ba năm sau đó, từ những gì học được cùng Carlsberg, ông cho ra đời loại bia của riêng mình, lấy thương hiệu là Chang (con voi trong tiếng Thái). Trong năm năm, Chang đã chiếm 60% thị phần trong nước, trở thành thương hiệu bia biểu tượng, đại diện cho Thái Lan.

Mục tiêu lớn nhất của tỷ phú 72 tuổi này có lẽ không dừng ở thị trường trong nước. Với việc thâu tóm thành công F&N của Singapore và sắp tới có thể là Vinamilk hay Sabeco của Việt Nam, Charoen Sirivadhanabhakdi rất có thể sẽ trở thành thế lực mạnh nhất khu vực Đông Nam Á về kinh doanh đồ uống đóng chai.

Nguồn Zing


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới