Hủy
Doanh Nghiệp

Tỷ phú Thái Lan muốn nắm thêm cổ phần Vinamilk

Thứ Ba | 16/08/2016 11:22

"Nếu có nhiều cổ phần Vinamilk được bán ra và có giá hợp lý, chúng tôi sẽ luôn để mắt tới", đại diện F&N nói.
 

Fraser & Neave (F&N), tập đoàn sản xuất đồ uống Singapore thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, đang tìm kiếm một số thương vụ để mua lại nhằm gia tăng thị phần tại Đông Nam Á.

Bloomberg dẫn lời ông Lee Meng Tat, Giám đốc điều hành mảng đồ uống không cồn F&N, cho biết mục tiêu tiềm năng của tập đoàn này chính là CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM). Doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam đang hội đủ các yếu tố để F&N có thể thực hiện thương vụ mua lại: một doanh nghiệp nắm thị phần lớn, thương hiệu nổi tiếng và có mạng lưới phân phối rộng, ông cho biết.

"Thương vụ không tưởng này hoàn toàn có thể đạt được", ông Lee nói khi đề cập tới tham vọng bành trướng thị trường Đông Nam Á trước hai "ông lớn" của Mỹ là PepsiCo và Coca-Cola. "Đó là cách nhanh chóng để chúng tôi thâm nhập thị trường này".

"Nếu có nhiều cổ phần Vinamilk được bán ra và có giá cả hợp lý, chúng tôi sẽ luôn để mắt tới", ông nói.

Giá cổ phiếu Vinamilk liên tục phá đỉnh trong thời gian gần đây. Cổ phiếu này đã tăng mạnh từ quanh mức 140.000 đồng hồi đầu tháng 7 lên mức kỷ lục 170.000 đồng/đơn vị trong phiên giao dịch sáng 16/8.

Ty phu Thai Lan muon nam them co phan Vinamilk
Diễn biến giá cổ phiếu VNM từ đầu năm tới nay. Nguồn: VNDirect

Đáng chú ý, mới đây, VNM đã lọt vào rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index trong đợt cơ cấu danh mục quý III/2016. Trước đó, thông tin Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cho phép Vinamilk nới room 100% cũng từng khiến giá cổ phiếu này "dậy sóng". Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu VNM đã tăng gần 35% so với mức tăng 12% của VN-Index.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) hiện nắm trên 45% cổ phần tại Vinamilk. Theo đề án tái cơ cấu SCIC do Thủ tướng Chính phủ ban hành vào tháng 10/2015, SCIC sẽ thoái hết vốn Nhà nước khỏi nhiều doanh nghiệp trong đó có Vinamilk. Tuy vậy, danh mục triển khai bán vốn tại 120 doanh nghiệp của SCIC trong năm 2016 công bố hồi cuối tháng 5 lại không có tên của Vinamilk.

Cổ đông lớn thứ hai tại Vinamilk là F&N Dairy Investments, công ty con của F&N, đang sở hữu khoảng 11% cổ phần. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Vinamilk đã gần chạm mức 49%.

Hồi tháng 11/2015, thông tin trên báo chí cho biết, F&N đã trao đổi qua thư với đại diện Vinamilk về mối quan tâm đối với việc thoái toàn bộ vốn Nhà nước tại doanh nghiệp này. Theo đó, F&N chào giá 4 tỷ USD cho số cổ phần Nhà nước sẽ thoái.

Theo Bloomberg, tính đến cuối tháng 6, F&N đang có 971,8 triệu đô-la Singapore tiền mặt và các khoản tương đương tiền (gần 724,2 triệu USD) sau khi bán cổ phần tại Myanmar Brewery hồi tháng 8 năm ngoái. Hãng cũng nằm trong top 3 thương hiệu đồ uống hàng đầu tại Singapore, Thái Lan và Malaysia, theo Euromonitor, nhưng không nằm trong top 5 tại Việt Nam, Indonesia, Philippines.

Tỷ phú Thái Charoen đã mua lại F&N hồi tháng 2/2013 bằng thương vụ trị giá 7,8 tỷ USD. Vị tỷ phú này đặt mục tiêu đưa nhãn hiệu đồ uống và thực phẩm của F&N và các công ty thuộc sở hữu của ông bao gồm Thai Beverage, Sermsuk và Oishi vào top 3 thương hiệu hàng đầu Đông Nam Á năm 2020.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới