Hủy
Doanh Nghiệp

Vì sao Mekong Capital đầu tư cho dịch vụ cầm đồ?

Ngọc Thủy Thứ Hai | 16/01/2017 12:30

Do đang trong giai đoạn xây dựng hình ảnh mới, F88 chưa thể kỳ vọng lợi nhuận cao.
 

Mekong Capital vừa thông báo Quỹ Mekong Enterprise Fund III (MEF III) đã hoàn thành gói đầu tư vào Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (F88). Ông Chris Freund, đồng Tổng Giám đốc Mekong Capital, cho biết: “Đây là khoản đầu tư thứ 3 của quỹ MEF III”. Trước đó, MEF III đã đầu tư vào chuỗi nhà hàng Wrap & Roll và cam kết đầu tư vào ABA, một công ty chuyên về bảo quản nhiệt độ lạnh.

Gương mặt mới

Ở thương vụ thứ 3 này, Mekong Capital không tiết lộ số tiền cụ thể nhưng theo các thông tin công bố, quỹ MEF III thường dành 6-15 triệu USD cho mỗi khoản đầu tư. Chiến lược rót vốn của quỹ MEF III trước sau vẫn là tập trung vào các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành như bán lẻ, nhà hàng, sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ tiêu dùng.

Trong lĩnh vực dịch vụ tiêu dùng, cụ thể là cầm đồ, F88 là gương mặt mới, chỉ hoạt động được khoảng 3 năm. Mặc dù vậy, so với hơn 30.000 cửa tiệm cầm đồ truyền thống khác ở Việt Nam thì mô hình kinh doanh của F88 có sự khác biệt. Đầu tiên, F88 kinh doanh theo chuỗi. Tính đến nay, theo thông tin Công ty, F88 đã xây dựng được 15 cửa hàng cầm đồ. Trong đó, số lượng cửa hàng được lập mới chủ yếu vào năm 2016, cho thấy F88 chỉ mới tăng tốc gần đây. Trước đó, theo ông Phùng Anh Tuấn, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc F88, Công ty phải dành thời gian chuẩn bị. F88 đã xây dựng các nền tảng về công nghệ, nhân sự, quản trị và tìm kiếm công thức thành công cho mô hình kinh doanh này. Theo F88, chính những chuẩn bị kỹ lưỡng là lý do để F88 lọt vào “mắt xanh” của Mekong Capital.

Ông Chris Freund cũng xác nhận, Mekong Capital đầu tư vào F88 vì “F88 đã gây dựng để trở thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ cầm đồ kiểu mới hàng đầu tại Hà Nội và các tỉnh lân cận”. Lý do để Mekong Capital chấm điểm cho F88 còn đến từ đội ngũ sáng lập và quản lý của chuỗi cửa tiệm cầm đồ này. Trước khi trở thành Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc F88, ông Phùng Anh Tuấn được biết đến với vai trò Tổng Giám đốc Công ty An ninh mạng VSEC, một doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp, sản phẩm liên quan đến an toàn thông tin.

Đặc biệt, theo thông tin từ F88, từ đầu năm 2016, ông Alan Barron, Cựu CEO của Tập Đoàn First Cash (sở hữu hơn 2.000 cửa hàng cầm đồ tại Mỹ và châu Mỹ La tinh) đã tham gia F88 với tư cách thành viên Hội đồng Quản trị độc lập. Ông Alan Barron đã hỗ trợ cố vấn cho F88 về mô hình, chiến lược, cách thức xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ và dịch vụ khách hàng.

Giờ đây, thêm sự góp mặt của Mekong Capital, F88 càng có lợi thế cạnh tranh cũng như càng có cơ hội để thực hiện các mục tiêu đặt ra. Theo kế hoạch, đến năm 2020, F88 sẽ đạt tới 300 cửa hàng. Phạm vi hoạt động của F88 sẽ không còn dừng ở một số tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa... mà vươn ra 63 tỉnh thành trên cả nước. Mục tiêu này được ông Phùng Anh Tuấn khẳng định là không quá khó đối với F88.

Sở dĩ F88 có thể đề ra mục tiêu tăng tốc mạnh mẽ còn bởi dịch vụ cầm đồ là ngành hấp dẫn. Ai trong cuộc đời lại chẳng có lúc thiếu tiền, cần tiền để xoay xở cho các việc cần thiết và gấp gáp. Những lúc ấy, vay nợ ngân hàng hay hỏi mượn người quen đều khó khả thi. Chưa kể, theo Tổng cục Thống kê, chỉ khoảng 20% người dân ở Việt Nam mở tài khoản ngân hàng. Trong khi đó, ngân hàng cũng chỉ cho vay cầm cố những tài sản lớn, khoản vay lớn. Còn các khoản vay vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng, cần vay trong thời gian ngắn thì cầm đồ trở thành giải pháp thích hợp. Đây là lý do để đi đâu trên khắp Việt Nam cũng dễ dàng nhìn thấy tiệm cầm đồ.

Vi sao Mekong Capital dau tu cho dich vu cam do?
Theo kế hoạch, đến năm 2020, F88 sẽ đạt tới 300 cửa tiệm cầm đồ. Ảnh: japantimes.co.jp

Thay đổi hình ảnh “cầm đồ”

Vài năm gần đây, thị trường còn chứng kiến sự ra đời của những hình thức cầm đồ online, qua các website như camdonhanh.vn (do quỹ đầu tư John Galt Ventures sáng lập), vietmoney.vn (thuộc Việt Money), nhattao.com, dichvucamdo.net... Các nơi này đều ra sức cung cấp sự thuận tiện cho khách hàng, như chấp nhận cầm cố nhiều sản phẩm (từ xe cộ, điện thoại, túi xách hàng hiệu, đồng hồ đến vàng miếng, trang sức), việc giao dịch và định giá sản phẩm có thể diễn ra theo thời gian và địa điểm linh hoạt, tùy nhu cầu khách hàng và giảm thiểu các chi phí.

Thủ tục cầm cố đơn giản (tài sản, giấy tờ sở hữu tài sản và giấy tờ tùy thân) và chỉ mất khoảng 15 phút cho một giao dịch cầm cố tài sản nhỏ. Với tài sản như ô tô, thời gian thẩm định có thể kéo dài hơn nhưng thường dưới 60 phút là khách hàng có thể nhận được tiền. Các nơi cũng áp dụng những mức lãi suất thấp hơn đôi chút so với các tiệm cầm đồ truyền thống. Rõ ràng, cuộc chiến cạnh tranh giữa tiệm cầm đồ truyền thống với các hình thức hiện đại hơn đã xuất hiện.

Tuy nhiên, một mô hình cầm đồ đủ quy mô mạng lưới, đủ tiện ích và thuận lợi để phục vụ khách hàng, đủ bài bản để đảm bảo an toàn tài sản và bảo mật thông tin, đủ uy tín để khách hàng yên tâm giao phó tài sản... thì lại chưa phổ biến. Đây là cơ sở để F88 dấn bước vào phân khúc dịch vụ cầm đồ chuyên nghiệp và tin rằng cơ hội phát triển cho Công ty vẫn rất lớn.

Thực tế, dịch vụ cầm đồ là ngành kinh doanh có điều kiện và nếu kinh doanh đúng luật, đây không phải là ngành “ăn lời cắt cổ” ở mức lãi 7-10%/tháng như nhiều người lầm tưởng. Luật chỉ cho phép lãi vay không được quá 150% lãi suất cơ bản. Ông Phùng Anh Tuấn cho biết, F88 phải tìm nhiều cách để tạo dựng thiện cảm, uy tín cho ngành dịch vụ cầm đồ. Chẳng hạn, ở các cửa hàng của F88 đều có nhân viên nữ và Công ty cũng thiết lập tổng đài tư vấn miễn phí nhằm giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách. Các cửa hàng của F88 đều có giấy phép kinh doanh, có quy trình niêm phong, bảo quản tài sản, xây dựng kho bãi với đầy đủ hệ thống an ninh giám sát và phòng cháy chữa cháy. Các kho lưu trữ của F88 cũng đều được mua bảo hiểm cháy nổ.

Cách làm này đã giảm rủi ro không chỉ cho khách hàng mà còn cho F88. Ngoài ra, để tránh rủi ro từ định giá sai tài sản có thể ảnh hưởng đến lời lỗ, theo ông Phùng Anh Tuấn, khâu thẩm định rất quan trọng trong ngành dịch vụ cầm đồ. F88 đã lập hẳn một ban thẩm định. Thông qua hệ thống công nghệ, ban thẩm định này sẽ cập nhật giá hằng ngày, sát với giá giao dịch trên thị trường. Nhân viên thẩm định chỉ việc nhập mã tài sản, hệ thống sẽ tự động đưa ra mức giá có thể cầm cố. F88 còn tổ chức bộ phận kiểm soát nội bộ để hậu kiểm các loại sản phẩm cầm cố. F88 cũng chỉ cho cầm cố tối đa 30 ngày như một cách ngăn ngừa rủi ro. Trường hợp khách hàng muốn gia hạn thêm thì F88 định giá lại tài sản. Nếu khách hàng không quay lại thanh toán đúng hạn thì F88 sẽ gửi thông báo trong 10 ngày, sau đó tiến hành thanh lý tài sản. Cũng như các nước, Việt Nam cho phép các công ty tham gia dịch vụ lĩnh vực tài chính cá nhân được quyền thanh lý những tài sản cầm cố quá hạn, như tinh thần hợp đồng đã ký.

Theo mô hình trên thế giới, bán tài sản thanh lý mới chính là lĩnh vực tạo ra lợi nhuận đáng kể cho loại hình kinh doanh này. Phí và lãi suất cho vay cầm cố thường không phải là nguồn thu chính. Riêng đối với F88, như chia sẻ từ phía Công ty, vì đang trong giai đoạn đầu tư và xây dựng hình ảnh về một mô hình cầm đồ kiểu mới nên F88 chưa thể kỳ vọng lợi nhuận cao. Ưu tiên giai đoạn này của F88 vẫn là chất lượng và mở rộng nhanh. “Cứ phục vụ khách hàng thật tốt rồi mọi thứ sẽ đến với F88”, ông Phùng Anh Tuấn tin tưởng.

Ngọc Thủy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới