Hủy
Doanh Nghiệp

Vì sao người Mỹ thâu tóm "vua bột nghệ" Hoàng Minh Châu?

Nam Việt Thứ Hai | 06/03/2017 12:30

Nếu như một 1kg nghệ tươi chỉ có giá khoảng 20.000 đồng thì 1kg tinh bột nghệ có thể bán được với giá cao hơn gấp 50 lần.
 

Đầu năm 2017, nhà đầu tư Mỹ PHI Group đã bất ngờ mua 51% cổ phần của Hoàng Minh Châu, ông vua tinh bột nghệ của vùng Khoái Châu, Hưng Yên (giá trị thương vụ không được công bố). Mục tiêu của PHI Group là tận dụng vùng nguyên liệu, thương hiệu sẵn có của Hoàng Minh Châu cũng như xây dựng chuỗi sản xuất kinh doanh nghệ theo tiêu chuẩn hữu cơ có chất lượng cao.

Nghệ là một trong những giống cây đặc sản được trồng trên khắp cả nước. Nhưng theo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, giống nghệ đỏ ở Khoái Châu nằm ven sông Hồng là tốt nhất cả nước về kích cỡ và hàm lượng tinh bột nghệ (curcumin) nhờ thổ nhưỡng lý tưởng.

Nghệ không những được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn mà còn là một loại dược liệu quý, giúp chữa trị nhiều chứng bệnh như đau dạ dày, làm sạch hệ tiêu hóa, làm sạch độc tố, tăng cường đề kháng, hay dùng trong các sản phẩm làm đẹp da, nước hoa... Năm 2013, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã sản xuất được Nano Curcumin. Đây được xem là bước đột phá trong y học hiện đại, bởi curcumin là hoạt chất tiêu biểu cho thế hệ các chất chống ung thư mới như kết luận của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm châu Âu.

Nhưng công nghệ chiết xuất tinh bột từ nghệ tươi không phải dễ làm bởi một củ nghệ tươi thu hoạch được chỉ chứa 3% curcumin, còn lại là các chất axit, tinh dầu, kim loại nặng và các tạp chất khác. Hoàng Minh Châu là một trong số ít doanh nghiệp tại Hưng Yên đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất nghệ hiện đại, từ xử lý nguyên liệu thô đến sấy và chiết xuất, chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Vi sao nguoi My thau tom

Nếu như một 1kg nghệ tươi chỉ có giá khoảng 20.000 đồng thì 1kg tinh bột nghệ có thể bán được với giá cao hơn gấp 50 lần. Mỗi năm Hoàng Minh Châu cho ra thị trường từ 400-500 tấn sản phẩm, trong đó có khoảng 10-15 tấn là tinh bột nghệ. Ngoài tiêu thụ trong nước, sản phẩm còn được xuất sang Đông Âu, Ấn Độ, Pháp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, các quốc gia Trung Đông. Tính sơ bộ theo giá thị trường, doanh thu mỗi năm của Công ty hiện dao động khoảng 40-50 tỉ đồng với tỉ suất lợi nhuận biên ròng khoảng 8-10%.

Việc có mặt của cổ đông lớn là PHI Group có thể sẽ giúp Công ty có cơ hội tiếp cận nhiều hơn các thị trường thế giới. Theo nghiên cứu của Global Market Insight, nhờ người dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe nên tinh bột nghệ là thị trường có thể đạt đến giá trị 99,3 triệu USD vào năm 2024.

Việc kết hợp cung cấp nguyên liệu cho các doanh nghiệp sản xuất nghệ còn giúp mở ra hướng đi mới cho các hộ nông dân ở quanh vùng, bởi 1ha trồng nghệ đỏ có thể mang lại thu nhập cao gấp 7-8 lần so với trồng lúa, thậm chí cũng ổn định hơn do nhu cầu đang tăng trưởng tốt.

Câu chuyện nghệ Hoàng Minh Châu chỉ là một phần trong xu hướng đầu tư vào ngành nông nghiệp đang nổi lên gần đây. Pan Group đã đầu tư vào doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống 584 Nha Trang, hay Nikko Foods (Nhật) đầu tư 820.000USD để phát triển cà chua chất lượng cao tại Lâm Đồng. IFC cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Lộc Trời để phát triển các sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chí bền vững. Chính phủ cũng đang cân nhắc tung ra gói hỗ trợ tín dụng 100.000 tỉ đồng nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.

Nam Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới