Hủy
Doanh Nghiệp

Vì sao tỷ phú giàu nhất Trung Quốc từ bỏ kế hoạch đối đầu với Disney?

Thứ Ba | 11/07/2017 18:53

Fortune

Ông Wang Jianlin cho biết việc thoái vốn khỏi hàng loạt khách sạn và công viên giải trí sẽ giúp cải thiện bảng cân đối kế toán của Dalian Wanda.
 

Người giàu nhất Trung Quốc là tỷ phú Wang Jianlin đang bán đi các khách sạn và công viên giải trí trị giá hơn 9 tỉ USD của mình, sau khi từ bỏ kế hoạch đánh bại tập đoàn giải trí Disney của Mỹ.

Hôm thứ Hai vừa qua, tập đoàn Dalian Wanda (Vạn Đạt Đại Liên) của Wang đã thông báo kế hoạch bán đi 91% cổ phần của họ ở hơn 10 cơ sở giải trí cho tập đoàn Sunac China Holdings. Thỏa thuận trị giá 9,3 tỉ USD này cũng bao gồm luôn 76 khách sạn thuộc quyền sở hữu của Wanda.

Trong một thông báo chung, Wanda và Sunac cho biết thương vụ này sẽ được chốt lại vào cuối tháng 7.

Động thái này xảy ra chỉ 1 năm sau khi Wang Jianlin (hiện có gia tài 30,4 tỷ USD) thề sẽ “nghiền nát” hoạt động kinh doanh của Disney ở Trung Quốc, và gọi các công viên giải trí của ông là “một bầy sói”.

“Lẽ ra Disney thật sự không nên đặt chân đến Trung Quốc. Theo tôi thấy, triển vọng tài chính của họ là không tốt lắm”, ông Wang nói hồi tháng 5/2016.

Công viên giải trí là một phần rất quan trọng trong kế hoạch của ông Wang để biến Dalian Wanda thành một thế lực mới trong lĩnh vực giải trí, du lịch và thể thao. Trong bản báo cáo thường niên 2016, Wanda nói rằng thành công của hai công viên mới của hãng ở Nam Xương và Hợp Phì đã tạo cảm hứng cho họ xuất khẩu mô hình này ra nước ngoài.

Vi sao ty phu giau nhat Trung Quoc tu bo ke hoach doi dau voi Disney?
Công viên giải trí One Wanda tại Hợp Phì. Ảnh: CNN

Mặc dù Wanda sẽ không còn nắm quyền kiểm soát của mình ở các công viên giải trí được bán lại cho Sunac, nhưng những công viên này sẽ tiếp tục sử dụng thương hiệu của Wanda. Wanda cũng sẽ tiếp tục vận hành các công viên.

Hôm thứ Hai vừa qua, ông Wang cho biết thương vụ này sẽ giúp cải thiện bảng cân đối kế toán của Wanda, khi tập đoàn này bị lâm vào tình trạng nợ đầm đìa sau nhiều năm mở rộng ồ ạt.

“Tỉ lệ nợ trên tổng giá trị tài sản của tập đoàn sẽ giảm đáng kể”, ông Wang nói với tạp chí kinh doanh Caixin của Trung Quốc.

Ông Wang lâu nay vẫn rất lạc quan về việc đầu tư vào lĩnh vực giải trí, đặc biệt là ở Mỹ.

Wanda đã mua lại chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment Holdings của Mỹ hồi năm 2012, và thâu tóm luôn cả hãng phim Legendary Entertainment ở Hollywood hồi năm ngoái với giá 3,5 tỉ USD.

Ông Wang cũng đã liên tục bày tỏ sự quan tâm tới việc mua lại một trong những hãng phim thuộc nhóm "Big Six" ở Hollywood. Hồi tháng Giêng năm nay, tại một hội nghị ở châu Âu, ông đã nói rằng nếu một trong những hãng phim đó được bán ra thị trường thì ông sẽ “rất hạnh phúc khi trở thành người mua”.

Tuy nhiên, chiến dịch ngăn chặn dòng vốn đổ ra nước ngoài đầu tư của chính phủ Trung Quốc có thể đã cản bước các tham vọng của ông Wang. Nhằm mang lại hiệu quả cho các biện pháp quản lý dòng vốn, Trung Quốc đã chi hàng trăm tỉ USD để hỗ trợ cho đồng Nhân dân tệ, và hạn chế hoạt động đầu tư cũng như thôn tính các công ty khác ở nước ngoài.

Hồi tháng Ba, cú “xuống tay” trị giá 1 tỉ USD của ông Wang để mua công ty giải trí Dick Clark Productions đã bị hủy bỏ. Eldridge Industries, chủ sở hữu của Dick Clark, cho biết họ đã hủy thương vụ trên sau khi Wanda “không tôn trọng những nghĩa vụ bắt buộc trong hợp đồng”.

Lê Thanh Hải

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới