Hủy
Doanh Nghiệp

Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực ASEAN về chỉ số PMI

Thứ Hai | 02/10/2017 10:44

Dân Trí

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã tăng từ mức 51,8 điểm trong tháng 8 lên 53,3 điểm trong tháng 9.
 

Đó là báo cáo mới nhất của Nikkei, cụ thể là sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đã tăng nhanh hơn, và tất cả là nhờ nhu cầu khách hàng tăng.

Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu khu vực ASEAN về chỉ số PMI, vượt mặt 3 quốc gia: Philippines (50,8 điểm), Indonesia (50,4 điểm) và Thái Lan (50,3 điểm), báo cáo của Nikkei và Markit mới công bố sáng ngày 2/10 cho biết. Cũng theo Nikkei, kết quả chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh trong tháng đã cải thiện mạnh mẽ với tốc độ cải thiện đáng kể nhất kể từ tháng 4. Tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất tăng mạnh trong suốt 22 tháng qua.

Các số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy nhu cầu của khách hàng trong tháng đã tăng. Điều này đã dẫn đến tăng mạnh và nhanh số lượng đơn đặt hàng mới, và là mức tăng đáng kể nhất trong 5 tháng. Tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng nhanh hơn trong tháng 9.

Sản lượng ngành sản xuất đã tăng tháng thứ 11 liên tiếp, với mức tăng gần đây là đáng kể nhất kể từ tháng 4. Tất cả ba lĩnh vực thị trường khảo sát đều có sản lượng tăng, đứng đầu là các công ty sản xuất hàng hóa tiêu dùng.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên đã góp phần gây sức ép lên năng lực sản xuất, như đã được thể hiện qua việc lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng. Một số thành viên nhóm khảo sát cho biết việc thiếu nhân công cũng góp phần làm tăng lượng công việc chưa thực hiện. Các công ty đã đáp ứng lượng công việc lớn hơn bằng cách tăng số lượng nhân viên. Hơn nữa, tốc độ tạo việc làm đã nhanh hơn thành mức cao của thời kỳ 6 tháng.

Các nhà sản xuất cũng sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 9. Kết quả là, tồn kho hàng thành phẩm đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp, và đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2016.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn đáng kể do giá nguyên vật liệu tăng, kể cả nguyên vật liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chi phí đầu vào đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2011. Trong tháng 9, giá cả đầu vào tăng đã làm các công ty phải tăng giá cả đầu ra lần đầu tiên trong năm tháng. Tuy nhiên, tốc độ tăng là nhỏ do có áp lực cạnh tranh.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng, và từ đó là yêu cầu về sản xuất tăng, đã khuyến khích các công ty tăng hoạt động mua hàng vào tháng cuối quý 3. Tốc độ tăng mạnh và nhanh nhất kể từ tháng 4. Tồn kho hàng mua cũng tăng, một phần phản ánh những nỗ lực tăng dự trữ hàng tồn kho.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài, mặc dù mức kéo dài là nhỏ nhất trong thời kỳ kéo dài thời gian giao hàng suốt 8 tháng gần đây. Cuối cùng, các nhà sản xuất vẫn lạc quan cho rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, và sự lạc quan có được là do những dự báo tăng của số lượng đơn đặt hàng mới và các kế hoạch mở rộng kinh doanh.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát cho biết, quý 3 đã kết thúc với một ghi nhận tích cực đối với các nhà sản xuất Việt Nam khi nhu cầu khách hàng tăng đã thổi luồng sinh khí mới cho lĩnh vực sản xuất. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng đáng kể, từ đó giúp sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tăng nhanh hơn. Nhờ đó, các nhà sản xuất có thể tiếp tục tăng trưởng trong quý cuối năm.

D.T

Nguồn Markiteconomics


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới