Hủy
Doanh Nghiệp

Vietcombank phát hành riêng lẻ cổ phiếu cho GIC và Mizuho trị giá 6,2 nghìn tỉ đồng

Thứ Tư | 09/01/2019 14:40

Đợt phát hành riêng lẻ thành công tạo tiền đề để Vietcombank tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ.
 

Ngày 9.1.2019, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông báo về việc đã phát hành riêng lẻ thành công 111.108.873 cổ phiếu mới cho GIC Private Limited (“GIC”) - quỹ đầu tư quốc gia của Singapore và Mizuho Bank Ltd (“Mizuho”) - một trong những định chế tài chính lớn nhất của Nhật, thu về khoảng 6,2 nghìn tỉ đồng (tương đương với khoảng 265 triệu USD).

GIC đã mua 94.442.442 cổ phần mới tương đương với việc sở hữu 2,55% cổ phần Vietcombank – ngân hàng có mức vốn hóa lớn nhất tại Việt Nam. Mizuho đã mua thêm 16.666.431 cổ phần mới để duy trì mức sở hữu 15% cổ phần Vietcombank. Khoản đầu tư của GIC và Mizuho đã làm tăng vốn điều lệ của Vietcombank lên 37,1 nghìn tỉ đồng (tương đương khoảng 1,6 tỉ USD) và tạo nền tảng vốn vững chắc cho việc đáp ứng yêu cầu về an toàn vốn theo chuẩn mực Basel II cũng như khẳng định vị thế dẫn đầu của Vietcombank trong ngành ngân hàng tại Việt Nam.

“Giao dịch này không những là một cột mốc quan trọng cho sự hợp tác mới giữa GIC và Vietcombank mà còn thể hiện cam kết lâu dài, hỗ trợ không ngừng của đối tác Mizuho. Đợt phát hành riêng lẻ thành công tạo tiền đề để Vietcombank tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ theo những mục tiêu mà chúng tôi đã đề ra”, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank nói. Credit Suisse là Nhà môi giới và Tư vấn tài chính của Vietcombank trong giao dịch này.

YKVN, Vilaf và Allen & Overy là các đơn vị tư vấn pháp lý cho giao dịch này.

Vietcombank đã hoàn thành kế hoạch thoái vốn vào năm 2018. Theo ước tính của VDSC, Vietcombank có thể ghi nhận khoảng 1.100 tỉ đồng lợi nhuận từ việc bán MBB và EIB. 

Với nỗ lực tái cấu trúc các khoản vay, tăng cường trích lập dự phòng và thoái vốn nhiều khoản đầu tư dài hạn, Vietcombank đã đáp ứng Basel II từ cuối năm 2018. Nguồn vốn tăng thêm sẽ hỗ trợ hoạt động cốt lõi của VCB duy trì tăng trưởng trong năm 2019 - 2020.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới