Hủy
Doanh Nghiệp

Vietjet Air hợp tác với Japan Airlines

Thứ Ba | 25/07/2017 10:39

euronews.com

Việc hợp tác giữa Japan Airlines và Vietjet Air tiếp nối xu hướng hợp tác giữa các hãng hàng không truyền thống và các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới.
 

Hãng hàng không Nhật Bản Japan Airlines sẽ hợp tác với Vietjet Air để tái xuất hiện tại thị trường Việt Nam, theo báo Nikkei đưa tin hôm 25/7.

Thỏa thuận hợp tác này bao gồm việc bay liên danh (codeshare) và khả năng chuyển đổi dặm bay tích lũy giữa hai hãng hàng không. Japan Airlines có thể cũng sẽ tham gia vận hành các tuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản của Vietjet. Các điểm đến nghỉ dưỡng nổi tiếng của Việt Nam, bao gồm Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, cũng nằm trong kế hoạch này.

Japan Airlines từng liên minh với Vietnam Airlines cho tới gần đây. Song quá trình hợp tác này đã kết thúc khi công ty mẹ của All Nippon Airways là ANA Holdings mua 9% cổ phần tại Vietnam Airlines với giá 2.430 tỷ đồng trong đợt cổ phần hóa. Thông qua hợp tác này, hai bên đã trao đổi nhân sự và chuyên môn cũng như đưa các tàu bay mới nhất vào khai thác các tuyến bay. Một báo cáo cho thấy dịch vụ của Vietnam Airlines đã cải thiện kể từ khi hãng hợp tác với ANA.

Vietjet chiếm 41,5% thị phần hàng không nội địa của Việt Nam năm 2016, thấp hơn một chút so với mức thị phần 42,5% do Vietnam Airlines nắm giữ. Hãng hàng không giá rẻ này có thể vươn lên nắm thị phần lớn nhất trong năm nay. Thách thức lớn nhất của Vietjet là phát triển các đường bay quốc tế. Hãng hàng không này cũng kỳ vọng tỷ trọng doanh thu từ các chuyến bay quốc tế sẽ đạt 40% trong vòng vài năm tới.

Thông qua việc hợp tác với Japan Airlines, Vietjet kỳ vọng sẽ cạnh tranh được ở thị trường quốc tế. Cùng với đó, Japan Airlines cũng sẽ giành được chỗ đứng trong thị trường du lịch đang phát triển tại Đông Nam Á. Có hơn 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm ngoái, gấp đôi năm 2010. Con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020. Khách du lịch đến từ Nhật Bản đã tăng 10% lên 740.000 lượt trong năm 2016.

Việc hợp tác giữa Japan Airlines và Vietjet Air cũng tiếp nối xu hướng hợp tác giữa các hãng hàng không truyền thống và các hãng hàng không giá rẻ trên thế giới. 

Japan Airlines trước đó đã bắt tay với Jetstar Airways, một hãng hàng không thuộc tập đoàn Qantas (Úc). Vietjet cũng hợp tác với Air India (Ấn Độ). Hãng hàng không giá rẻ AirAsia (Malaysia) và ANA cũng từng vận hành một liên doanh hàng không giá rẻ một thời gian. AirAsia giờ đây đang hoạt động tại thị trường Nhật Bản thông qua sự hợp tác với ông lớn thương mại điện tử Rakuten.

Cùng với đó, nhiều hãng hàng không truyền thống đã hợp tác với nhau để hình thành các liên minh nhằm định hình lại ngành công nghiệp hàng không. ANA tham gia vào liên minh hàng không Star Alliance từ năm 1999. Japan Airlines tham gia vào Oneworld năm 2007.

Bốn hãng hàng không giá rẻ trong HNA Group (Trung Quốc) cũng thành lập liên minh giá rẻ U-Fly vào tháng 1/2016. Hãng Vanilla Air (thuộc ANA) và 7 đối tác khác đã ra mắt liên minh Value Alliance vào tháng 5, nhằm tăng cường các chức năng dịch vụ khách hàng bao gồm đặt chỗ chuyến bay và lựa chọn kết nối.

Trường Văn

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới