Hủy
Doanh Nghiệp

VietJet sắp khai trương dịch vụ máy bay chở hàng vào tháng 10

Thứ Năm | 27/04/2017 11:01

Công suất vận chuyển hàng hóa bằng hàng không của Việt Nam hiện là 1,4 triệu tấn, dự kiến ​​sẽ tăng gần gấp đôi lên 2,5 triệu tấn vào năm 2020.
 

VietJet Air Cargo sẽ khai trương dịch vụ chở hàng vào tháng 10 năm nay, theo Tổng Giám đốc công ty là Đỗ Xuân Quang cho biết.

Ông nói với The Loadstar rằng : "Chúng tôi đang có kế hoạch mua hoặc thuê một máy bay chở hàng, và xây dựng hoạt động vận chuyển hàng hóa”.

Theo ông Quang, khách hàng đầu tiên của VietJet Air Cargo sẽ là một công ty logistics của Hàn Quốc, và các dịch vụ chở hàng ban đầu của Vietjet sẽ tập trung vào Đông Nam Á, với Singapore, Bangkok, Hồng Kông và Manila là trọng tâm.

Ông Quang cho biết: "Chủ tịch của chúng tôi rất tham vọng. Sau năm năm, chúng tôi đã rất thành công: chỉ từ 1-2 chiếc máy bay lúc bắt đầu, hiện nay chúng tôi có trên 40 máy bay, và sẽ gia tăng lên 100 chiếc vào năm 2020".

"Nhưng khả năng chứa hàng của máy bay vận tải hành khách là quá nhỏ, chỉ khoảng 2-3 tấn. Nhiều loại hàng hoá thì được xếp bằng pallet và cần máy bay sức chuyên chở lớn hơn, vì vậy chúng tôi cần một máy bay chuyên chở hàng".

Một khi đã khai thác được tuyến vận tải Đông Nam Á, ông Quang nói rằng Vietjetđã lên kế hoạch bổ sung thêm các điểm đến trong khu vực Châu Á, bao gồm Tokyo, Incheon, và Thượng Hải, và cuối cùng là đến Dubai.

"Sau đó nếu thành công, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng đến châu Âu - Frankfurt, Amsterdam, London, Paris - và đến New York. Đây là kế hoạch lớn của chúng tôi trong tương lai. "

Phát biểu tại Hội nghị Hậu cần Vận tải Hàng không Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh vào thứ Bảy tuần qua, ông Quang đã viện dẫn rằng ngành hàng không Việt Nam đang bùng nổ và sắp gặp tình trạng khủng hoảng năng suất.

Công suất vận chuyển hàng hóa bằng hàng không hiện tại của Việt Nam là 1,4 triệu tấn, dự kiến ​​sẽ tăng lên gần gấp đôi 2,5 triệu tấn vào năm 2020. Năm ngoái, lượng vận chuyển hàng nội địa tăng 16% lên 400.000 tấn và xuất khẩu đạt 355.000 tấn, tăng khoảng 18%. Trung Quốc chiếm lĩnh hoạt động xuất khẩu bằng đường hàng không vào Việt Nam với khoảng 26% thị phần, tiếp theo là Hàn Quốc (20%) và Mỹ (9%).

Ông Quang đã mô tả tình trạng tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất là "khủng khiếp", do không gian hạn chế với chỉ 51 chỗ đậu máy bay.

Thực tế, ông cho biết chính phủ đã cảnh báo VietJet nên "chậm rãi" trong việc mở rộng đội máy bay của mình, với kế hoạch mua 150 máy bay trong vòng năm năm tới.

Tương tự, hãng hàng không thứ 5 của Việt Nam, Vietstar, đã được thông báo trong tháng này là sẽ chưa được cấp giấy phép hoạt động cho đến khi việc mở rộng sân bay hoàn tất. Việc tăng không gian đỗ cho các máy bay, xây đường băng và một ga mới sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Ông Quang cho rằng dự án sân bay quốc tế Long Thành, Đồng Nai sẽ đưa ra một giải pháp dài hạn.

"Chúng ta cần một sân bay mới ở ngoài thành phố, không phải như bây giờ. Chính phủ đã lường trước được điều này nhưng chúng ta cần 18 tỷ đô la để xây sân bay Long Thành. Hà Nội cũng cần thêm một nhà ga khác nữa, do lượng hàng hóa đi qua Nội Bài sẽ vượt mức 1 triệu tấn vào năm 2019.”

Dù Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã bị đình lại, song ông Quang nói rằng các hiệp định thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU) và  Liên minh Châu Âu (EU) sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của  Việt Nam.

Ông Quang nói rằng: "Tôi tin tưởng vào triển vọng tích cực của ngành hàng không Việt Nam. Tất cả chúng ta đều có thể có lợi, dù là dịch vụ mặt đất, hãng hàng không,  hay công ty vận tải. Nhưng chính sách của chính phủ là quan trọng nhất”

Bá Ước

Nguồn The Loadstar


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới