Hủy
Doanh Nghiệp

Vinaconex 15: Công nhân 4 năm không được trả lương

Thứ Hai | 13/01/2014 12:18

Giải thích với công nhân, giám đốc Trương Hải Triều cho rằng, nguyên nhân chậm trả lương là vì Cty đang phải gánh khoản nợ xấu hơn 100 tỉ đồng.
 

Báo Lao Động nhận được đơn của 9 công nhân là tổ trưởng các tổ thợ thuộc CTCP xây dựng số 15 -Vinaconex (Vinaconex 15) đề nghị được giúp đỡ về việc Vinaconex 15 nợ lương của người lao động(NLĐ) kéo dài. Các tổ công nhân này đang bị Công ty nợ trên 3,7 tỉ đồng tiền lương suốt hơn 4năm qua.

NLĐ hết kiên nhẫn

Sáng 10.1, trong buổi làm việc do lãnh đạo Vinaconex 15 hẹn với nhóm công nhân đang bị Ctynợ lương, Giám đốc Vinaconex 15 Trương Hải Triều đã giải thích loanh quanh khiến những côngnhân có mặt nổi giận. Họ yêu cầu Cty phải có cam kết cụ thể về thời điểm thanh toán tiền công, tiềnlương cho NLĐ. Hết giờ làm việc buổi sáng, từ giám đốc đến phó giám đốc

Cty, giám đốc chi nhánh đều không đưa ra được lời hứa khi nào sẽ thanh toán, mức thanh toán làbao nhiêu.

Đặng chẳng đừng, công nhân đã khóa cửa phòng, không cho lãnh đạo Cty ra ngoài và đến 14h,biên bản cuộc họp với công nhân mới được thông qua. Tại biên bản, cả giám đốc, phó giám đốcCty và giám đốc chi nhánh Hà Nội đều cam kết sẽ thanh toán tiền lương cho công nhân theo lộtrình, trước mắt từ nay đến trước Tết Nguyên đán sẽ tạm trả cho các nhóm thợ khoảng 1,5 tỉđồng.

Anh Thạch Văn Thành - tổ trưởng tổ công nhân điện nước, người hiện bị Cty nợ tới 967 triệuđồng - cho rằng, số tiền đó không thấm vào đâu bởi chỉ tính riêng công trình Trung tâm bồi dưỡngnghiệp vụ báo chí - Hội Nhà báo VN, Cty còn nợ công nhân khoảng hơn 3,7 tỉ đồng.

Còn anh Nguyễn Văn Hùng - tổ trưởng tổ thợ nề hiện "chỉ" bị Cty nợ hơn 534 triệu đồng - bức xúc:"Chúng tôi tham gia làm công trình Hội Nhà báo từ năm 2012 đến nay, hoàn thành toàn bộ khối lượngcông trình được giao, vậy mà từ đó đến nay không được lĩnh một đồng tiền công nào". Tổ trưởng tổCNLĐ phổ thông Hoàng Văn Giang đã không kìm được sự tức giận đối với lãnh đạo Cty về việc khôngchịu thanh toán những khoản tiền nhân công, khiến cuộc sống của anh chị em hết sức khó khăn.

Tổ của anh Giang đã hoàn tất mọi chứng từ, Giám đốc chi nhánh Hà Nội Nguyễn Văn Cường đã ký xácnhận số tiền phải thanh toán là hơn 696 triệu đồng - khoản nợ khổng lồ với thu nhập chỉ mỗi thángvài triệu của công nhân.

Khó khăn hay cố tình dây dưa?

Giải thích với công nhân, Giám đốc Trương Hải Triều cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc chậmtrả lương là vì Cty đang phải gánh khoản nợ xấu hơn 100 tỉ đồng. Chính vị giám đốc nàykhẳng định, đã phải bán nhà riêng để lấy tiền cứu Cty và cá nhân giám đốc cũng đang rất khó khăn vềkinh tế....

Ông Lê Chí Thanh - tổ trưởng tổ cốp pha - tâm sự: "Số tiền 570 triệu đồng Cty nợ chúng tôi làlương của anh em làm hơn 1 năm không được thanh toán khiến cho họ vô cùng khốn đốn. Nhiều ngườitrong chúng tôi gia đình thường xuyên lục đục là bởi đi làm quanh năm suốt tháng mà không có đồngnào đóng góp nuôi con, lại còn phải lấy tiền nhà đi tiêu pha".

Theo một CB của Cty, toàn bộ số tiền hơn 4 tỉ đồng từ công trình của Hội Nhà báo VN là phần việcdo Vinaconex 15 tham gia thi công đã được chủ đầu tư chuyển trả đầy đủ cho Cty.

Ông Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo VN - cũng khẳng định, đã thực hiện đầy đủmọi thủ tục chấm dứt hợp đồng thi công của Vinaconex 15. Nhưng đến nay, sau gần 2 tháng ngừng toànbộ công việc ở đó, NLĐ vẫn không có lương. Những tổ thợ nề tham gia ngay từ đầu thì đã có tới 3 - 4năm làm không công, còn những tổ điện nước, cốp pha, trần thạch cao... thì ít nhất cũng phải chịucảnh tương tự trong hơn 1 năm.

Cũng trong ngày 10.1, khi nói về việc thanh toán lương cho công nhân, Giám đốc Cty TrươngHải Triều còn yêu cầu họ và phòng chức năng trong quý II và quý III/2014 phải hoàn tất các chứng từmới có thể làm thủ tục thanh toán.

Vậy tại sao từ trước tới nay, nhiều công trình đã đưa vào sử dụng, NLĐ vẫn không được trả lương,nay bị thúc ép mới vẽ thêm các thủ tục. Nếu Cty cố tình kéo dài thời gian như vậy, sẽ càng đẩy NLĐđến chỗ cùng quẫn.

Theo Bắc Việt

Nguồn Lao động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới