Hủy
Doanh Nghiệp

Vinalines đạt doanh thu gần 9.800 tỷ đồng

Thứ Bảy | 12/07/2014 10:42

Vận tải biển vẫn chìm đắm trong lỗ song Tổng giám đốc Lê Anh Sơn cho biết bức tranh tổng thể của Vinalines đã sáng sủa hơn.
 

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng diễn ra ngày 11/7, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hảiViệt Nam (Vinalines) cho biết doanh thu nửa năm đạt gần 9.800 tỷ đồng, bằng 44% kế hoạch và 99%cùng kỳ năm ngoái. Không tiết lộ con số lỗ lãi, Tổng giám đốc Lê Anh Sơn chỉ nói rằng doanh nghiệpvẫn đang thua lỗ lớn vì vận tải biển vẫn chìm đắm trong lỗ.

Một trong những đơn vị chủ chốt thuộc khối vận tải biển của Vinalines là Công tyVận tải Biển Việt Nam (Vosco) cho biết đã giảm lỗ 100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước song 6 thángđầu năm lợi nhuận vẫn âm 80 tỷ đồng. Đại diện hãng tàu hứa cả năm sẽ cân bằng thu chi. Tương tự,lãnh đạo công ty vận tải Biển Đông cho biết doanh thu hơn hai năm qua ổn định nhưng vì dư nợ cao,khấu hao và trả lãi vay lớn nên chi vẫn vượt thu khá lớn.

son1-5043-1405085557.jpg

Tổng giám đốc Vinalines Lê Anh Sơn. Ảnh Chí Hiếu

Tình hình khả quan hơn ở doanh nghiệp khối dịch vụ như Vinalines Logistics haykhối cảng biển như Đà Nẵng, Hải Phòng.

"Nhiều doanh nghiệp đã tăng trưởng cả doanh thu lẫn lợi nhuận. Vận tải biển khókhăn nhưng tàu vẫn được bảo dưỡng, duy trì, ra khơi an toàn, đảm bảo lương cho người lao động. Việckiểm soát tải trọng xe là cơ hội lớn cho ngành vận tải biển nên cần nắm bắt", ông Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công nhận định nếu nhìn vào các chỉsố tài chính và ngành vận tải thì bức tranh còn tối, nhưng đã sáng sủa hơn nếu xét tổng thể 6 thángđầu năm so với một năm trước.

"Vinalines đã có mong muốn đổi mới thật sự, đã có thay đổi căn bản trong quản lýđiều hành. Đề án tái cơ cấu đã làm được khá nhiều việc", ông Công nói và đánh giá cao nổ lực củaVinalines trong tái cơ cấu tài chính. "Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải từng nhắc, làm gì thì làm,nhưng nếu không tái cơ cấu nợ, giảm nợ thì làm được bao nhiêu cũng chỉ để trả lãi", Thứ trưởng nhấnmạnh.

Ông Công cũng cho rằng cơ hội khôi phục tình hình kinh doanh còn rất lớn, đội tàucủa tổng công ty chiếm 50% cả nước song mới đảm nhận được khoảng 25% sản lượng vận chuyển. "Vận tảikhó nhưng nhiều doanh nghiệp tư vẫn làm ăn tốt. Ví dụ mỗi năm các nhà máy nhiệt điện cần vận chuyển20 triệu tấn than, đều do đội tàu tư nhân đảm nhận, chả lẽ đội tàu Vinalines bó tay", ông Công vídụ.

Tổng giám đốc Lê Anh Sơn khẳng định, tái cơ cấu nợ, quản trị và thị trường là 3vấn đề Vinalines đặc biệt quan tâm. Trong đó, với tái cơ cấu nợ, dù từng đề nghị nhiều chính sáchưu đãi như khoanh nợ, giảm lãi và xin cơ chế như Vinashin từng được hưởng, song ông Sơn cho biết,trong đề án kiến nghị tái cơ cấu nợ mới nhất, tổng công ty không trông chờ chính sách đặc biệt làphát hành trái phiếu hoán đổi như Vinashin.

Thực tế, mới đây Vinalines đã được một số chủ nợ lớn chấp nhận chuyển nợ thànhvốn góp. Đây là được coi là thành công và hướng đi chính của doanh nghiệp trong tái cơ cấu nợ."Chúng tôi quyết tâm bức phá chứ không ngồi chờ vào chính sách bảo hộ của Nhà nước. Nhiều khi chínhsách bảo hộ sẽ khiến doanh nghiệp bị sức ỳ", ông Sơn chia sẻ.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới