Hủy
Doanh Nghiệp

Vingroup công bố báo cáo tài chính hợp nhất Quý III/2012

Thứ Sáu | 16/11/2012 17:07

Tập đoàn Vingroup (mã chứng khoán VIC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2012 với doanh thu thuần tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
 

Theo thông cáo báo chí từ Tập đoàn Vingroup (VIC), doanh thu thuần của VIC trong Quý III/2012 là 1.283 tỷ đồng tăng gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2011. Nguyên nhân là ngoài nguồn doanh thu ổn định và tăng trưởng từ hoạt động cho thuê văn phòng, trung tâm thương mại (tăng 30%); trong Quý III/2012, Vingroup còn có nguồn doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản, cụ thể là ghi nhận một phần doanh thu chuyển nhượng đất biệt thự của dự án Vincom Village. Bên cạnh đó, sau sáp nhập VPL vào VIC, Tập đoàn đã hợp nhất thêm các nguồn thu từ khối kinh doanh khách sạn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và dịch vụ làm đẹp.

Mặc dù doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản và dịch vụ của công ty được duy trì ổn định và có tăng trưởng nhưng lợi nhuận sau thuế Quý III vẫn giảm khoảng 230 tỷ so với cùng kỳ năm trước. Lý do được đưa ra là lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tài chính của công ty suy giảm do kỳ này Công ty không có doanh thu tài chính từ chuyển nhượng vốn tại công ty con và công ty liên kết, ngoài ra lợi nhuận của các công ty liên kết cũng giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Về tài sản, cho tới thời điểm này, tổng giá trị tài sản của Vingroup đạt 51.120 tỷ, tăng hơn 15.600 tỷ so với cuối năm 2011. Tài sản tăng chủ yếu từ các bất động sản đang được xây dựng tại các dự án Eden A, Royal City, Times City, Vincom Village, các tài sản của khối Vinpearl và các công ty con sau sáp nhập. Tổng chi phí xây dựng của phần biệt thự và căn hộ tăng lên khoảng 58% so với đầu năm và đang được hạch toán trong khoản mục hàng tồn kho do các công trình vẫn đang trong quá trình xây dựng và căn hộ/biệt thự chưa được bàn giao cho khách hàng.

Tính đến 30/09/2012, Vingroup có nguồn thu lớn từ khách hàng theo các hợp đồng mua bán căn hộ, biệt thự với tổng số tiền hơn 17.100 tỷ, tăng 5.100 tỷ so với cuối năm 2011. Tuy nhiên, số tiền này chưa được ghi nhận vào doanh thu của Tập đoàn vì chưa bàn giao sản phẩm.

Về khoản nợ phải trả, vào thời điểm 30/9/2012, tổng vay nợ ngân hàng và các tổ chức của Vingroup hiện là hơn 19.900 tỷ đồng trong đó nợ ngắn hạn khoảng 3.000 tỷ đồng, nợ dài hạn gần 16.900 tỷ đồng.

Tổng nợ vay tăng hơn 10.000 tỷ so với cuối năm 2011 là do trong quý II và III năm nay Vingroup đã phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế với thời hạn 5 năm; đồng thời do thực hiện hợp nhất thêm các khoản vay của khối Vinpearl sau sự kiện sáp nhập. Tỷ lệ nợ vay trên tổng nguồn vốn chiếm khoảng 39,0%; tỷ lệ nợ thuần trên tổng nguồn vốn là 31,7%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Fitch – tổ chức xếp hạng doanh nghiệp thì với một bảng cân đối tài chính tương đối cân bằng, khoản nợ này không phải là vấn đề lớn với doanh nghiệp. Cùng với đó, Fitch cũng bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng đảm bảo thanh khoản của Vingroup trong vòng 12 - 18 tháng tới.

Nguồn Khampha/Vingroup


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới