Hủy
Doanh Nghiệp

Vingroup tài trợ 11 tỉ đồng học bổng cho Postdoc ngành Khoa học – Công nghệ

Hoàng Kim Thứ Hai | 13/09/2021 09:06

Lễ công bố Học bổng nghiên cứu sau Tiến sĩ năm 2021 của VinIF được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) và đại diện các trường đại học.

Học bổng Postdoc Việt Nam đầu tiên do Quỹ tư nhân tài trợ nhằm góp phần khuyến khích các tài năng trẻ đóng góp và phát triển sự nghiệp tại quê hương.
 

Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) thuộc Tập đoàn Vingroup vừa trao 30 suất Học bổng nghiên cứu sau tiến sĩ (Postdoc) tổng giá trị 11 tỉ đồng cho các tiến sĩ trong lĩnh vực Khoa học Công nghệ. Đây là học bổng Postdoc Việt Nam đầu tiên do Quỹ tư nhân tài trợ nhằm góp phần khuyến khích các tài năng trẻ đóng góp và phát triển sự nghiệp tại quê hương.

Học bổng Postdoc mở ra cơ hội cho các tiến sĩ theo đuổi những công trình nghiên cứu, tiếp thêm nguồn lực phát triển sự nghiệp một cách mạnh mẽ và đột phá. Tại Việt Nam, VinIF là đơn vị tư nhân đầu tiên triển khai chương trình Postdoc với mục tiêu thu hút đội ngũ khoa học có trình độ và uy tín quốc tế quay về nghiên cứu tại Việt Nam; cũng như hỗ trợ các tiến sĩ trong nước có điều kiện làm việc tối ưu.

 GS. Vũ Hà Văn (Giám đốc Khoa học Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup - VinIF và Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata, Tập đoàn Vingroup) mong muốn chương trình sẽ mở ra cơ hội và khuyến khích các nghiên cứu sinh làm luận án ở nước ngoài quay về Việt Nam làm việc.
GS. Vũ Hà Văn (Giám đốc Khoa học Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup - VinIF và Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata, Tập đoàn Vingroup) mong muốn chương trình sẽ mở ra cơ hội và khuyến khích các nghiên cứu sinh làm luận án ở nước ngoài quay về Việt Nam làm việc.

Tiêu chí nhận học bổng Postdoc VinIF là các ứng viên đã tốt nghiệp tiến sĩ của một trường đại học uy tín tại thời điểm nộp hồ sơ (hoặc có chứng nhận sẽ bảo vệ tiến sĩ trước thời điểm bắt đầu làm nghiên cứu sau tiến sĩ); đồng thời có đề cương nghiên cứu dưới sự bảo trợ của một giáo sư để cùng hợp tác tham gia nhóm nghiên cứu của một trường đại học trong nước. Ứng viên cũng phải có ít nhất 2 bài báo, Giáo sư bảo trợ có ít nhất 10 bài báo được đăng trên các ấn phẩm thuộc danh mục tạp chí SCIE/SSCI.

Ngay trong năm đầu tiên triển khai, Chương trình Postdoc của VinIF nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng Khoa học Công nghệ Việt Nam và quốc tế với 187 hồ sơ đăng ký đến từ 74 tổ chức đào tạo, đơn vị nghiên cứu, trong đó, có 111 tiến sĩ mới bảo vệ ở nước ngoài và cả người nước ngoài tham gia ứng tuyển. Các ứng viên đều là những tiến sĩ trẻ, phần lớn tốt nghiệp trong vòng 2 năm gần đây.

Trải qua 3 vòng tuyển chọn hồ sơ và hội đồng đánh giá gồm 65 chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước, 30 ứng viên xuất sắc nhất nghiên cứu trong các lĩnh vực mũi nhọn như Toán học, Vật lý, Cơ khí - Tự động hóa, Công nghệ thông tin, Hóa học, Y - Y sinh... đã được lựa chọn. 90% ứng viên đã có những công bố Khoa học trên các tạp chí Q1, nhóm những tạp chí khoa học uy tín nhất theo bảng phân loại của SCImago. Đặc biệt, trong số 30 tiến sĩ nhận học bổng có 43% là các nữ và 70% là tiến sĩ bảo vệ ở nước ngoài trong vòng 2 năm trở lại đây. 

Các ứng viên được VinIF trao học bổng trị giá 30 triệu đồng/tháng/người trong thời gian từ 1-2 năm để an tâm nghiên cứu và có điều kiện phát triển học thuật tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ trao học bổng (trực tuyến), Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết:“Với xu thế hội nhập và cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay, tài nguyên nhân lực sẽ trở thành thế mạnh của bất cứ quốc gia nào biết nuôi dưỡng và trọng dụng. Đây là vấn đề cấp thiết không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân nào mà là vấn đề chung của quốc gia và của tất cả chúng ta. Những chương trình tài trợ học bổng là một trong những đòn bẩy mạnh mẽ góp phần tạo nên một môi trường hấp dẫn thu hút nhân tài trở về cống hiến cho sự phát triển của quốc gia.”.

Chương trình tài trợ Sau tiến sĩ Postdoc là nỗ lực tiếp theo của Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup sau các chương trình tài trợ Đào tạo đội ngũ Thạc sĩ, tiến sĩ nhằm góp phần mở rộng và toàn diện hoá công tác tài trợ, đào tạo nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao cho đất nước.

“Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ về Khoa học Công nghệ nhưng không ít tài năng trẻ về nước để tiếp tục phát triển sự nghiệp lại chưa tìm được vị trí, thu nhập và cơ hội phù hợp. Nhằm góp phần hạn chế tình trạng “chảy máu chất xám” và xây dựng cộng đồng nghiên cứu và học thuật toàn diện – VinIF quyết định triển khai chương trình tài trợ học bổng sau tiến sĩ. Chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ được phần nào cho các tiến sĩ trẻ tiếp tục theo đuổi đam mê, đặc biệt là thu hút các nghiên cứu sinh làm luận án ở nước ngoài quay lại Việt Nam làm việc” - Giáo sư Vũ Hà Văn (Giám đốc Khoa học Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup VinIF và Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata, Tập đoàn Vingroup) chia sẻ.

Trước đó, VinIF đã trao hơn 450 suất học bổng cho các học viên, nghiên cứu sinh tại Việt Nam và tài trợ 63 dự án nghiên cứu khoa học - công nghệ, với tổng kinh phí gần 500 tỉ đồng. Hiện tại, nhiều học viên đã hoàn thiện chương trình và trở thành các giảng viên, nghiên cứu viên trẻ làm việc tại các đơn vị lớn trong nước và quốc tế, đóng góp tích cực cho sự lớn mạnh của cộng đồng khoa học công nghệ Việt Nam.

Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VinIF) được Tập đoàn Vingroup thành lập năm 2018 với mục tiêu đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và tạo ra những thay đổi tích cực và bền vững cho Quốc gia. Bên cạnh chương trình Hỗ trợ học bổng sau tiến sĩ, vào tháng 01/2021 VinIF đã ra mắt chương trình Lưu giữ các giá trị văn hóa, lịch sử là một trong hai chương trình mới được Quỹ giới thiệu trong năm 2021 với mục tiêu hỗ trợ những tổ chức, cá nhân thực hiện các sự kiện hoặc dự án bảo tồn văn hóa, nhằm tạo tiền đề đóng góp cho sự phát triển toàn diện và bền vững tại Việt Nam. Thông tin chi tiết tại

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới