Hủy
Doanh Nghiệp

VNSteel 6 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn, tồn kho cao

Thứ Ba | 09/07/2013 22:07

Hầu hết các chỉ tiêu sản xuất và tiêu thụ thép 6 tháng đầu năm đều không đạt 50% kế hoạch năm, nhiều công ty con thua lỗ.
 

Chiều nay (9/7), Tổng công ty thép Việt Nam (VNSteel) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm. Hội nghị cho thấy, nhìn chung hoạt động sản xuất và kinh doanh gặp nhiều khó khăn. Ông Lê Phú Hưng, Tổng giám đốc VNSteel cho biết hiện có 7/13 công ty con lỗ, 5 công ty thuộc khối liên kết cũng báo lỗ, các công ty liên kết khác hiệu quả hoạt động ở mức thấp, công ty mẹ chi phí tài chính cao.

Báo cáo của VNSteel cho thấy, tổng sản lượng thép cán 6 háng đầu năm đạt trên 1,18 triệu tấn, đạt 47,9% kế hoạch, nhưng vẫn tăng 1,4% so với cùng kỳ; tiêu thụ 1,23 triệu tấn, tăng 6,9% so với cùng kỳ. Tồn kho đến cuối tháng 6 là: phôi thép gần 46.000 tấn, thép cán dài đạt 116.355 tấn, thép cán dẹt là 3.287 tấn và sản phẩm sau cán trên 27.342 tấn.

Hầu hết các chỉ tiêu đưa ra của Công ty mẹ, khối công ty con và các công ty liên kết đều chưa đạt 50% kế hoạch, trừ sản xuất và tiêu thụ thép cán dẹt.

Nguyên nhân chính là do nhu cầu tiêu thụ thép chậm do thị trường bất động sản khó khăn, trong khi nguồn cung cao, cạnh tranh mạnh với thép nhập từ Trung Quốc giá thấp. Đại diện Tổng công ty nhận định những năm gần đây người tiêu dùng ít quan tâm đến chất lượng thép hơn giá cả, dẫn đến tình trạng thép sản xuất đạt điều kiện tiêu chuẩn lại khó tiêu thụ.

Ngoài ra vấn đề thiếu nguyên liệu cũng gây nhiều khó khăn. Trừ các doanh nghiệp có lợi thế khai thác quặng sắt, hầu hết các công ty con và công ty liên kết của Vnsteel đều phải phụ thuộc nhiều vào sắt thép vụn nhập khẩu làm nguyên liệu.

Sắp tới, nếu giá điện cho sản xuất thép tiến theo giá thị trường cũng sẽ là thách thức mới cho ngành thép nói chung và tổng công ty thép nói riêng.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới