Hủy
Doanh Nghiệp

VRG lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Global Witness

Thứ Năm | 13/06/2013 23:04

VRG phát đi thông báo những cáo buộc của Global Witness là không thuyết phục, tương tự tuyên bố của HAGL trước đó.
 

Đúng một tháng sau khi Global Witness (GW) đưa ra cáo buộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) và Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HAG) đã lấy đất trồng cao su tại Lào, Campuchia là không hợp lệ thì VRG mới có phản ứng bác bỏ, điều này cũng tương tự cách mà HAGL đã làm trước đó.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, chiều tối ngày 13/6, VRG phát đi thông báo những cáo buộc của Global Witness là không thuyết phục vì những hoạt động của tập đoàn tại Lào và Campuchia đều nằm trong khuôn khổ các chương trình hợp tác về kinh tế giữa Việt Nam và hai nước nói trên.

Do đó, những đầu tư của VRG tại đây đều phải đảm bảo nguyên tắc trên cơ sở bền vững có trách nhiệm tại những địa phương mà VRG đầu tư. Phía VRG khẳng định, những hoạt động đầu tư lây đất trồng cao su là hợp lệ.

Trước đó, mặc dù bác bỏ toàn bộ những cáo buộc của GW liên quan đến các hoạt động đầu tư trồng cao su của HAGL tại Lào và Campuchia nhưng ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT cho biết, công ty sẽ đầu tư xây dựng chứng chỉ rừng SFC để các sản phẩm của Công ty không bị ảnh hưởng trên thị trường quốc tế.

Hiện ở Lào, Campuchia không chỉ có VRG và HAGL đầu tư mà có nhiều công ty của các nước như Trung Quốc cũng đầu tư trồng cao su tại đây. Tuy nhiên, GW chỉ đưa ra cáo buộc cho hai công ty Việt Nam.

Trao đổi về vấn đề này, bà Thu Hà, đại diện của GW cho biết, lý do để GW tập trung vào hai công ty này là khi GW tìm hiểu sâu hơn về các công ty cao su hoạt động tại Campuchia, Lào và được biết HAGL và VRG là hai công ty có hoạt động rất nổi bật, thậm chí VRG còn chiếm tới 40% sản lượng cao su nội địa.

GW khẳng định, mục tiêu quan trọng nhất của báo cáo tập trung vào HAGL và VRG, hai công ty có những hoạt động vi phạm nghiêm trọng luật pháp địa phương và các quy chuẩn về xã hội và môi trường. GW cũng cho biết, hiện chưa có nghiên cứu nào về các công ty cao su khác.

Bà Hà cho biết, mọi hoạt động của GW từ trước đến giờ và cả trong tương lai đều thống nhất với tôn chỉ của tổ chức là đấu tranh chống lại những vi phạm và xung đột trong lĩnh vực khai thác tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ quyền lợi cho những người dân thấp cổ bé họng và chịu thiệt thòi.

Bên cạnh đó, GW không ngừng vận động cho các hoạt động nhằm minh bạch hóa lĩnh vực tài chính quốc tế, không để cho các trùm tài phiệt kiếm lời từ việc chặt phá trái phép những cánh rừng, sự khổ đau và nhọc nhằn của những người dân địa phương, và sự chảy máu tài nguyên thiên nhiên chỉ làm lợi cho một nhóm nhỏ giới tinh hoa và cầm quyền trong khi đa số dân chúng đói khổ và bần cùng.

Global Witness (http://www.globalwitnes.org) là một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Luân Đôn, Anh, có 19 năm hoạt động nghiên cứu điều tra và vận động chính sách chống lại những xung đột và tham nhũng liên quan tới khai thác tài nguyên thiên nhiên cũng như những xâm phạm môi trường và vi phạm nhân quyền trong mảng này.

Tại các nước Campuchia, Myanmar và Lào, Global Witness tập trung nghiên cứu về tác động tiêu cực của việc quản lý sai lầm tài nguyên thiên nhiên dẫn tới những hậu quả tai hại cho cộng đồng địa phương.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới