Hủy
Doanh Nghiệp

VTC bị tố chiếm dụng 3,9 triệu USD của Saigontel

Thứ Ba | 22/01/2013 09:16

VTC và Saigontel là đối tác trong thỏa thuận hợp tác thành lập công ty VSM, khai thác kênh truyền hình VTC6, trong đó Saigontel góp vốn bằng tiền mặt.
 

Saigontel tố cáo

Công ty cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel) vừa có công văn “tố” Tổng Công ty truyền thông đa phương tiện VTC vi phạm hợp đồng hợp tác kinh doanh, chiếm dụng vốn và chiếm đoạt tài sản của đơn vị này.

Saigontel cho hay, đơn vị này và VTC là đối tác trong thỏa thuận hợp tác ngày 12/02/2008 và hợp đồng hợp tác thành lập Công ty cổ phần truyền thông VTC-Saigontel (VSM) số 10/HĐ-SGT ký ngày 11/11/2010.

Việc thành lập Công ty cổ phần Truyền thông VTC-Saigontel (hiện đổi tên thành Công ty cổ phần Truyền thông Sắc màu Sài Gòn - SGC), VTC sẽ góp vốn bằng quyền kinh doanh và khai thác kênh truyền hình VTC6, lợi thế kinh doanh và kinh nghiệm truyền hình; Saigontel góp vốn bằng tiền mặt.

Sau đó, phía Saigontel và đối tác hợp pháp là Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) đã chuyển tổng cộng 3,9 triệu USD cho VTC.

Tuy nhiên, trong suốt khoảng thời gian từ 2008 tới nay, VTC vẫn chưa triển khai đầu tư cho SGC đầy đủ thiết bị kỹ thuật đảm bảo việc phát sóng analog như đã cam kết và cũng không có hỗ trợ nào về mặt nhân sự, công việc quản lý kinh doanh.

Theo Saigontel, do bị VTC “bỏ rơi” nên SGC phải tự lực giải quyết tất cả các vấn đề liên quan tới hoạt động của mình và đặc biệt là kênh VTC6 ngay từ thời điểm mới thành lập. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, VTC đã cắt sóng một phần kênh VTC6. Ngoài ra, Saigontel cho rằng kênh VTC6 đi vào hoạt động nhưng không được cấp phép phát sóng analog là do sự vô trách nhiệm của VTC và là hành vi vi phạm hợp đồng.

“VTC khẳng định dùng tiền của Saigontel và đối tác để mua trang thiết bị nhưng không có kênh analog và cũng không có sự thỏa thuận nào cho việc mua bất kỳ thiết bị gì cho SGC kể từ khi nhận tiền cho đến nay là hành vi cố tình chiếm đoạt tài sản bất hợp pháp,” phía Saigontel nhận định.

Đơn vị này cũng cho rằng, số tiền đã đầu tư 3,9 triệu USD nếu tính tiền lãi ngân hàng kể từ tháng 2/2008 tới nay thì Saigontel phải chịu thiệt hại thêm khoảng 2,4 triệu USD.

Cùng đó, số tiền SGC đã đầu tư vào hoạt động của mình mà chưa thể thu lại là hơn 80 tỷ đồng, cộng với khoản bồi thường cho đối tác nếu VTC6 bị cắt sóng do do lỗi vô trách nhiệm của VTC là khoảng 10 tỷ đồng. Như vậy, tổng giá trị thiệt hại mà Saigontel phải gánh đến thời điểm hiện tại ước tính hơn 220 tỷ đồng.

Saigontel cũng cho biết, công văn “tố” VTC được gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông; Cục An ninh thông tin truyền thông; Cơ quan an ninh điều tra; Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công An thành phố Hà Nội.

VTC nói gì?

Về vấn đề này, phía VTC xác nhận cùng với Saigontel là đối tác trong thỏa thuận hợp tác cũng như Hợp đồng hợp tác thành lập VSM (trong đó có các điều khoản về bảo mật thông tin). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Saigontel không đáp ứng được những yêu cầu trong thỏa thuận hợp tác.

“Từ khi hợp tác với Saigontel đến nay, Tổng công ty VTC và Đài truyền hình kỹ thuật số VTC chưa nhận được bất cứ lợi ích nào. Tổng công ty VTC không chiếm dụng vốn của Saigontel,” phía VTC khẳng định.

Về việc “cắt sóng một phần trên kênh VTC6,” phía VTC lý giải: Đài truyền hình kỹ thuật số VTC cùng với SGC có liên kết sản xuất chương trình và khai thác dịch vụ truyền thông cho VTC6. Tuy nhiên, do SGC không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng nên buộc Đài VTC phải tạm ngưng phát các chương trình liên kết và Tổng công ty VTC không can thiệp vào việc này.

“VTC đang tích cực làm việc với Saigontel để giải quyết các tồn tại giữa hai bên. Trong trường hợp không giải quyết được, hai bên đã thống nhất sẽ đưa các cơ quan chức năng giải quyết,” phía VTC chốt lại.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới