Hủy
Doanh Nghiệp

Xe hơi ngày nay - Hơn cả một phương tiện đi lại

Thứ Sáu | 14/07/2017 16:21

Trải qua quá trình phát triển lâu dài, xe hơi ngày càng trở nên thông minh với nhiều công nghệ tích hợp.
 

Qua thời gian, chiếc ô tô không còn là một khối tài sản hay một phương tiện hỗ trợ di chuyển đơn thuần. Ở thời điển hiện tại, xe hơi còn được xem như sự đại diện phong cách sống của mỗi cá nhân. Trải qua quá trình phát triển lâu dài, xe hơi ngày càng trở nên thông minh với nhiều công nghệ tích hợp.

Vài năm trước đây, đối với các gia đình có mức thu nhập khá, xe hơi không chỉ là một phương tiện di chuyển, mà nó còn là một món tài sản lớn, phải tích lũy trong khoảng thời gian dài mới có thể sở hữu. Bởi vậy, mỗi chiếc xe hơi mua về đều được cân đong đo đếm kỹ càng, từ việc nó hoạt động có tiết kiệm hay không, cho tới có hay phải bảo dưỡng sửa chữa không… Đặc biệt, với một món tài sản lớn thì ưu tiên lớn nhất thời đó chắc chắn là giá trị bán lại của chiếc xe ra sao, thậm chí quan trọng hơn trải nghiệm mà chủ nhân có được trong quá trình sử dụng chiếc xe của mình. Bởi vậy, trong danh sách những chiếc xe bán chạy nhất thị trường xe hơi Việt Nam vài năm trước, không thế vắng bóng những cái tên như Kia Morning, ‘bộ năm’ Toyota Vios – Altis – Camry – Innova – Fortuner. Đây là những chiếc xe nổi bật dù không được trang bị quá nhiều công nghệ tối tân, nhưng hoạt động bền bỉ, ít hỏng hóc và đặc biệt là giá trị bán lại cao.

Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi trong vài năm trở lại đây, thị trường xe hơi Việt Nam giờ là cuộc đua của những mẫu xe đẹp mắt, thời trang và sự tân tiến trong công nghệ. Công nghệ trên xe hơi toàn cầu đang phát triển mạnh mẽ, cuốn theo cả thị trường xe hơi Việt Nam, khiến những chiếc xe ở phân khúc thấp giờ đã sở hữu nhưng công nghệ mà trước đây chỉ có trên những chiếc xe hạng sang. Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, trên từng phân khúc xe, cũng khiến các hãng xe hơi phải liên tục tăng cường công nghệ trên những chiếc xe của mình, và mang về những mẫu xe mới nhất trên thế giới về Việt Nam.

Ở phân khúc C, có 2 đại diện đáng nhắc tới. Đầu tiên là Ford Focus là mẫu xe nhiều công nghệ nhất trong phân khúc này, với động cơ tăng áp Ecoboost 1.5L mạnh mẽ và tiết kiệm, hệ thống tự động đỗ xe thông minh lần đầu được đưa xuống phân khúc C, hệ thống điều khiển giọng nói tân tiến…Thứ hai là Honda Civic 2017 với hộp số vô cấp CVT và động cơ tăng áp, tạo nên một chiếc xe có tính năng lái thú vị nhất phân khúc, một chiếc xe thể thao “giá rẻ” thứ thiệt.

Còn phân khúc B cũng có sự xuất hiện của động cơ tăng áp, với đại diện Ford Fiesta. Đến ngay cả Toyota Vios vốn nổi danh là một chiếc xe “nồi đồng cối đá” và có tính thanh khoản cao nhất thị trường, nay cũng thay đổi rất nhiều để cạnh tranh, sở hữu vóc dáng thời trang hơn và nhiều trang bị hơn, khiến mẫu xe này tiếp tục duy trì doanh số rất tốt, nhiều lúc đứng đầu trên thị trường. 

Phân khúc xe bán tải, vốn trước đây phù hợp với công trường hay nhà máy, nay cũng lột xác, với đầy đủ trang bị như những chiếc SUV tầm trung, tạo thành phân khúc bùng nổ nhanh nhất. Ford Ranger thậm chí có cả những công nghệ tiên tiến như cảnh báo lệch làn, kiểm soát hành trình chủ động – tự giảm tốc khi xe phía trước giảm tốc, cảnh báo va chạm phía trước…, là mẫu xe bán chạy nhất thị trường xe bán tải, có lúc còn bán tốt nhất trong toàn thị trường xe hơi Việt.

Hiện tại, bên cạnh những công nghệ và trang bị đi kèm cũng được nâng cấp để giúp trải nghiệm lái xe của người dùng ngày càng được nâng cao hơn, cả về tính năng lái, an toàn, lẫn tiện nghi và giải trí trên mỗi chiếc xe thì thiết kế mỗi chiếc xe đều đẹp hơn để thỏa mãn thị hiếu nâng cao của người mua xe tại Việt Nam... Xe hơi tại Việt Nam rõ ràng đã có sự lột xác trong khoảng thời gian 3-5 năm trở lại đây, không chỉ là một tài sản – một phương tiện, một sản phẩm công nghệ, định hình một phong cách sống cho chủ nhân mỗi chiếc xe.

Tổng giám đốc Toyota Việt Nam Toru Kinoshita bên lề cuộc họp báo Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 chia sẻ, động thái chờ đợi của thị trường trước thời điểm “bản lề” như 2018 là có thể hiểu được, và xảy ra ở nhiều thị trường trên thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam, và các hãng xe đều đã có dự liệu từ trước. Chính vì vậy, động thái giảm giá này có thể là bước đón đầu của các hãng xe, đưa giá xe tới mức không thể giảm hơn và gần như tương đồng với thời điểm 2018, để khiến thị trường không bị thay đổi quá đột ngột gây hiệu ứng không tốt.

Ngày 2/8 tới đây tại trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn SECC, THCM, Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 sẽ diễn ra với 12 đơn vị tham dự, gồm Chevrolet, Đô Thành, Ford, FUSO, Honda, Isuzu, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Suzuki và Toyota. Không quá xôm tụ như những năm trước, nhưng Triển lãm ô tô Việt Nam 2017 vẫn là nơi để các hãng xe trình diễn những mẫu xe mới nhất và những công nghệ tiên tiến nhất, đúng với chủ đề của triển lãm năm nay là "Kết nối công nghệ, chuyển động thông minh". Đây là cơ hội để những người đam mê xe hơi có thể ngắm nhìn, trải nghiệm những mẫu xe mới, những chiếc xe chưa từng có mặt tại Việt Nam cũng như những mẫu xe sắp được đưa về Việt Nam. Nếu đang có nhu cầu sở hữu xe hơi, đây cũng là dịp phù hợp để người mua dễ dàng gặp gỡ người bán và tìm hiểu những sản phẩm tiên tiến nhất, những mẫu xe đời mới nhất với thiết kế mới và nhiều công nghệ hiện đại được tích hợp.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới