Hủy
Doanh Nghiệp

Y khoa Hoàn Mỹ phát hành 2.330 tỉ đồng trái phiếu

Mai Hân Thứ Ba | 09/10/2018 15:00

Trái phiếu có mức lãi suất cố định ở 2 nhóm kỳ hạn, trong đó lãi suất cố định mức 6,64%/năm cho kỳ hạn 5 năm và 6,74% kỳ hạn 7 năm.
 

Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ vừa huy động thành công 2.330 tỉ đồng thông qua phát hành trái phiếu lãi suất cố định ở hai nhóm kỳ hạn, trong đó lãi suất cố định ở mức 6,64%/năm cho kỳ hạn 5 năm và 6,74% cho kỳ hạn 7 năm.

Hoàn Mỹ là hệ thống bệnh viện tư nhân hàng đầu lớn nhất tại Việt Nam tính theo số lượng bệnh viện và số giường bệnh. Với 14 bệnh viện và 6 phòng khám, Hoàn Mỹ phục vụ hơn 3 triệu bệnh nhân/năm, mang đến cho cộng đồng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ chất lượng cao với giá cả phải chăng. Nguồn vốn thu về dự kiến được Hoàn Mỹ sử dụng để tiếp tục phát triển và đầu tư vào hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Đợt huy động vốn của Hoàn Mỹ cũng là đợt phát hành trái phiếu đầu tiên thuộc lĩnh vực y tế. Khối lượng đặt mua cao gấp 2,5 lần so với số lượng phát hành. Đợt phát hành được thu xếp vốn bởi Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam và bảo lãnh thanh toán bởi Quỹ đầu tư và bảo lãnh tín dụng (Credit Guarantee and Investment Facility - CGIF”).

CGIF là quỹ đầu tư tín thác của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) được S&P đánh giá tín nhiệm hạng AA trên toàn cầu. Cách đây gần một tháng, quỹ tín thác này cũng đã bảo lãnh phát hành trái phiếu thành công cho Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (The PAN Group), một doanh nghiệp lớn của Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm.

Y khoa Hoan My phat hanh 2.330 ti dong trai phieu
 

Dưới sự bảo lãnh của CGIF, The PAN Group đã huy động được 1.135 tỉ đồng trái phiếu dùng để đầu tư cho hoạt động kinh doanh thực phẩm đóng gói của Công ty Cổ phần Thực phẩm PAN (PAN Food).

Theo số liệu cập nhật đến tháng 2.2017 của Cục đăng ký kinh doanh Bộ Kế hoạch Đầu tư, vốn điều lệ của Y Khoa Hoàn Mỹ đạt hơn 392,5 tỉ đồng. Toàn bộ vốn góp của bệnh viện tư nhân này nằm trong tay nhà đầu tư nước ngoài.

Tháng trước, một bệnh viện tư nhân tại Việt Nam cũng huy động được nguồn vốn lớn. Quỹ VOF (Vietnam Opportunity Fund) của VinaCapital đã rót 25 triệu USD mua cổ phần của Y khoa Tâm Trí. Cách đây 9 năm, chính quỹ ngoại này và bác sỹ Nguyễn Hữu Tùng, Tổng giám đốc và là nhà sáng lập của Y khoa Tâm Trí đã hợp tác đầu tư vào Y khoa Hoàn Mỹ, sau đó hai bên nhượng lại toàn bộ vốn năm 2013.

Kinh doanh hệ thống bệnh viện tư nhân ở Việt Nam nhiều rủi ro, hiện chỉ 30% có khả năng tồn tại, 70% “chết”. Đó là chưa kể nhiều bệnh viện chết lâm sàng không công khai. Nguyên nhân do phải chịu sự cạnh tranh gay gắt giữa bệnh viện tư nhân và công lập.

Bệnh viện tư thất bại không phải do thiếu vốn, không phải do giá thành dịch vụ chữa bệnh cao, mà về nguồn nhân lực. Bệnh viện tư thường chỉ tuyển dụng được bác sỹ trình độ thông thường, nên không tạo được uy tín trong cộng đồng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới