Hủy
Doanh Nghiệp

Yêu cầu Vinataba Thăng Long nộp 58 tỷ đồng

Thứ Ba | 25/03/2014 15:26

Thanh tra Chính phủ cũng đề nghị Cty này nộp hơn 58 tỷ đồng.
 

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), Vinataba Thăng Long là một trong hai doanh nghiệp nhà nướcthuộc Tổng Cty Thuốc lá Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao, các khoản nộp ngân sách và lợi nhận thuđược đều tăng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 1.000 cán bộ, nhân viên.

Tuy nhiên, qua thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong một số hoạt động sản xuấtkinh doanh của Cty này, đoàn thanh tra đã phát hiện một số khuyết điểm, vi phạm cần kịp thời khắcphục, chấn chỉnh.

Điển hình, Vinataba Thăng Long chưa kịp thời điều chỉnh giá bán thuốc lá Thăng Long đối với cácnhà phân phối cấp 1, cửa hàng giới thiệu sản phẩm theo định hướng của Tổng Cty Vinataba; để chênhlệch lớn trong thời gian dài giữa giá tiêu thụ trên thị trường và giá bán của Cty, làm giảm hiệuquả kinh doanh trong năm 2010 và 2011.

Bên cạnh đó, TTCP cũng cho rằng, Bộ Tài chính quy định mức giá bán tối thiểu chung cho các loạithuốc lá điếu bao cứng, bao mềm là chưa phù hợp với biến động giá trên thị trường tiêu thụ.

Hơn nữa, Bộ Tài chính cũng chưa hướng dẫn cách xác định giá bán bình quân của cơ sở kinh doanhthương làm làm cơ sở truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB); chưa xác định giá tính thuế TTĐB khicó sự chênh lệch hơn 10% giữa giá bán bình quân và giá của Nhà sản xuất dẫn đến việc chưa thu đúng,thu đủ loại thuế này.

Ngoài ra, đoàn thanh tra còn xác định, Cty Vinataba Thăng Long chưa báo cáo Bộ Tài chính việcchuyển phần lợi nhuận được chia theo vốn chủ sở hữu là hơn 58 tỷ đồng về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanhnghiệp theo quy định.

Đáng chú ý, TTCP cho rằng Vinataba Thăng Long chưa thực hiện được mục tiêu di dời Nhà máy, cơ sởđộc hại ra khỏi nội đô theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng để dự án chậm tiến độ 15 tháng (tính đếnthời điểm tháng 12/2012); chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại 235 Nguyễn Trãi (quận ThanhXuân, Hà Nội) để đầu tư dự án, không tổ chức đấu giá theo quy định mà mới ký hợp đồng hợp tác đầutư với 5 Cty cổ phần để xây dựng tổ hợp Văn phòng Trung tâm thương mại dịch vụ nhà ở.

Cũng theo TTCP, Tổng Cty Vinataba được giao làm Chủ đầu tư nhưng lại thiếu kiểm tra, giám sát,không phát hiện ra các lỗi của tư vấn lập thiết kế cơ sở; chưa có biện pháp tích cực xử lý nhữngvướng mắc để dự án phải dừng thi công trong thời gian dài, làm phát sinh chi phí đầu tư.

Qua thanh tra, TTCP phát hiện doanh nghiệp tư nhân Bình An, Cty cổ phần Đông A xuất hóađơn GTGT cho hai cửa hàng tạp hóa, hộ kinh doanh, trong khi cả hai đã ngừng hoạt động… có dấu hiệucủa việc lập khống hóa đơn.

Nguồn Tiền Phong


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới