Hủy
Doanh Nghiệp

ZaloPay bắt đầu cho vay?

Huy Vũ Thứ Tư | 13/06/2018 19:15

Internet

Thời gian gần đây xuất hiện trang Zalopay.com cung cấp dịch vụ cho vay khi thực tế, Việt Nam chưa cung cấp giấy phép cho dịch vụ này.
 

Cụ thể, khi truy cập vào website Zalopay.com, người sử dụng sẽ thấy thông điệp hấp dẫn là cho vay đến 70 triệu đồng, không cần thế chấp, trả góp trong 6 tháng đến 36 tháng. 

Về mức lãi suất, website này không công bố mức cụ thể. Theo tính toán sơ bộ, nếu người vay 10 triệu đồng trong 12 tháng, lãi suất vào khoảng hơn 20/năm, tức tương đương 2%/tháng.

Đặc biệt, nếu quan sát kỹ sẽ không thấy website này ghi rõ đơn vị chủ quản cũng như các ngân hàng tham gia hợp tác trong quá trình cho vay hay các giấp phép liên quan. Vì đến nay luật Việt Nam chưa có quy định cho phép một đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử cho vay.

Tuy nhiên, đại diện của ZaloPay xác nhận đây là trang web mạo danh. Công ty cổ phần Zion, đơn vị chủ quản ZaloPay không có liên quan đến website này. Nhiều khả năng tên miền ZaloPay đã bị một đơn vị khác mua lại.

Thực tế, việc một ví điện tử tiến hành cho vay là không mới, nhất là các ví điện tử có hậu thuẫn đằng sau là ứng dụng mạng xã hội đang thử nghiệm tính năng mua sắm trực tuyến như ZaloPay. Điển hình ở Trung Quốc, Tiền thân của Ant Financial là dịch vụ thanh toán trực tuyến Alipay, một công ty trực thuộc tập đoàn Alibaba, việc sỡ hữu trong tay hàng tỉ giao dịch trực tuyến giúp Ant Financial tính toán được túi tiền của khách hàng, từ đó áp dụng các khoản vay tín chấp lãi suất 15%/năm với mức rủi ro thấp nhất.

Theo Bloomberg, dư nợ vay tiêu dùng của Ant Financial hiện nay là 95 tỉ USD, lớn gấp 3,7 của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, 1 trong 4 ngân hàng của nước này. Thông tin gần đây nhất cho thấy Ant Financial đang được định giá 150 tỉ USD.

Tuy nhiên, Ant Financial cần ít nhất 2 năm để học được dữ liệu do đó Zalo Pay cũng cần thời gian tương tự trong khi dịch vụ này chỉ mới được đẩy mạnh từ cuối năm ngoái. Theo thông tin kiểm tra được từ trang whois, zalopay.com là tên miền đã được đăng ký từ năm 2014, chủ sỡ hữu tên miền dùng dịch ẩn tên nên không kiểm tra được nguồn gốc.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới